Các hoạt động kích thích sự sáng tạo của trẻ bởi phương pháp Montessori

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Làm thế nào để kích thích trí sáng tạo ở trẻ phát triển một cách vượt bậc ? những phương pháp Montessori dưới đây là một gợi ý thực tiễn đáng tham khảo:

 Trí sáng tạo không chỉ được xem là một tố chất không thể thiếu ở những người làm việc ở lĩnh vực nghệ thuật mà còn rất quan trọng đối với nhiều ngành nghề và công việc khác, sự sáng tạo giúp ích nhiều trong việc tạo ra các giá trị và giúp đạt được những thành tựu vượt trội, như một kết quả của quá trình suy nghĩ ngoài chiếc hộp ” think out of the box”. Nếu như những kết luận trên đây là đúng thì trí sáng tạo là một trong những tố chất rất cần được rèn luyện và phát triển cho trẻ từ khi còn nhỏ, phương pháp Montessori cũng có những chú trọng thích hợp phát triển tính sáng tạo giúp cho trẻ có thể trở thành một công dân độc lập và có giá trị.

 Theo Montessori, trí sáng tạo là một phương tiện để trẻ học hỏi tốt hơn, thỏa sức khám phá và có khả năng tự thể hiện bản thân cũng như tự tạo ra thế giới của riêng mình. Những câu hỏi trẻ thường băn khoăn với nhu cầu phát triển trí sáng tạo bao gồm :

  • Thế giới bên ngoài có những gì?

  • Cần làm gì với những sự vật và sự việc đang diễn ra ngoài kia ?

  • Làm thế nào để thể hiện được những ý tưởng trừu tượng của bản thân ?

Từ chính suy nghĩ trừu tường và trí tưởng tượng của mình về những điều đang diễn ra là thứ quyết định thế giới của mỗi người, điều quan trọng tiếp theo là những ý tưởng sáng tạo được tạo ra thông qua sự giao tiếp bao gồm ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết và qua nghệ thuật. Ý tưởng của phương pháp Montessori chủ yếu tập trung vào khả năng của mỗi cá nhân, khuyến khích sự độc lập suy nghĩ và phát triển.

Các cách thức giúp trẻ phát huy tính sáng tạo đó chính là thông qua những hoạt động nghệ thuật bằng cách vẽ với bút màu, bút chì, sáp màu, đất nặn, giấy,.. hay bất kì vật dụng nào khác giúp trẻ thể hiện được suy nghĩ, lưu ý quan trọng cần được xem xét đó là trẻ cần được bố mẹ cho những vật dụng có kích thước và thiết kế phù hợp để trẻ dễ dàng sử dụng, có tinh thần tự tin và thoải mái để giúp phát huy tốt nhất tính sáng tạo.

Vật dụng như bút chì màu phù hợp nhất với trẻ lên 2 tuổi bởi lúc này trẻ có khả năng cầm nắm những loại bút có kích thước nhỏ và điều chỉnh được bàn tay để viết vẽ, với trẻ từ 2,5 tuổi thì các bé có thể cầm các loại bút bi, bút chì cỡ nhỏ hơn mà không gặp khó khăn. Các đồ chơi kích thích trí tuệ cho bé có thể là bất kì trò chơi nào liên quan đến việc dùng bút màu hoặc đất nặn, giấy màu, tô tượng hoặc tô tranh cát..

Những vật dụng được trẻ sử dụng những đồ vật thường ngày, đồ dùng tái chế để tạo ra những đồ chơi mới hoặc có cách sử dụng khác, công dụng khác sẽ giúp trẻ hiểu được là có thể chế tạo ra nhiều đồ vật bằng suy nghĩ và sự sáng tạo của mình. Trẻ nhỏ nên được khuyến khích bằng sự quan tâm ân cần và lời khen ngợi của cha mẹ, với mỗi thành quả của con bố mẹ có thể chân thành khen ngợi và tỏ ra thực sự chú ý đến từng tiến bộ nhỏ của con, điều này sẽ đem lại niềm vui và động lực cho trẻ hơn bất kì điều gì.

Montessori cho rằng trẻ nhỏ có thể phát triển khả năng tập trung thông qua các trò chơi đòi hỏi tính sáng tạo, lúc này trẻ chìm đắm vào việc tạo ra thành quả và hoàn toàn tập trung 100% vào quá trình làm việc, giúp nâng cao tính kiên trì của trẻ cho đến khi thực hiện xong công việc, tăng tính trách nhiệm và niềm đam mê với công việc.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!