Cách phân biệt trái cây "ngậm thuốc" và trái cây tươi ngon cho các bà nội trợ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trái cây là nguồn dinh dưỡng dồi dào đối với con người. Tuy nhiên, nếu không biết chọn mua hoa quả, các bà nội trợ đôi khi sẽ chọn phải loại trái cây "ngậm thuốc, hóa chất" rất có hại cho sức khỏe!

Sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích vào mùa hè. Tuy nhiên, phần lớn sầu riêng được bán trên thị trường đều là ngậm thuốc kích thích giúp quả chín nhanh hơn.

Lý do được cho là đa phần sầu riêng đến vụ thu hoạch là do thương lái đến tận vườn cắt chứ không phải chủ vườn cắt. Bởi vậy, có rất ít sầu riêng chín được cắt mà hầu hết đều là sầu riêng còn xanh. Điều này cũng không phải là hoàn toàn vô lý khi nếu chỉ cắt những trái sầu riêng già vừa chuyển sang chín thì thương lái chỉ bán được ở cái tỉnh thành lân cận, vì trái chỉ để được thêm 3 – 4 ngày sau là lên mùi, để lâu sẽ bị hỏng. Trong khi muốn bán đến những thị trường xa như Hà Nội, Đà Nẵng, Huế…, khô chỉ mất nhiều thời gian vận chuyển mà trong quá trình đó, sầu riêng chín cũng sẽ dễ bầm dập.

Để sầu riêng chín, lúc cắt trái từ cây, các thương lái sẽ cho quả ngậm thuốc khoảng 7 ngày. Dấu hiệu phân biệt sầu riêng ngậm thuốc và sầu riêng tươi đó là: trái có thuốc cuống sẽ héo cũ, gai bầm dập, màu sạm cũ. Còn sầu riêng chín cây có cuống và gai tươi mới, xách lên ngửi sẽ cảm nhận hương thơm lừng…

Ngoài rasầu riêng chín cây có thể dùng tay tách múi được, có mùi thơm rất đặc trưng và gai rất mở. Còn sầu riêng nếu ép chín thì phải dùng dao để tách cơm, ăn rất nhạt mà không ngửi thấy mùi thơm đặc trưng của nó.

Bòn bon

Quả bòn bon cũng rất được nhiều người yêu thích vì vị thanh thanh, ngọt ngọt, ăn rất mát mà lại dân da. Tuy nhiên, không phải chùm bòn bon nào bạn thấy cũng là tươi. Cách nhận biết trái bòn bon tươi như sau: Phần dưới trái bòn bon có dấu châm kim li ti, cuống tươi, vị ngọt thanh, cơm trong, hạt đen và nhỏ, ngoài ra, trái bòn bon tươi không ngậm thuốc đặc biệt không có mủ.

Trong khi đó, nếu là trái bòn bon chín do “ngậm thuốc” sẽ có màu vàng đất bóng nhấy, rất đẹp, không có dấu châm kim phần dưới, cuống thâm đen, quả dễ rụng khỏi chùm. Khi ăn có vị chua, cơm đục, hạt to có màu hơi hồng và mủ dính vào tay khá nhiều.

Mít

Loại trái cây nào vừa được người miền Bắc thích, vừa được người miền Nam yêu? Đó chính là quả mít. Vị mít ngọt ngọt, ăn dai dai chính là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để mua được trái mít còn tươi, không tẩm hóa chất không phải là điều dễ dàng. Lý do có thể được giải thích như trường hợp quả sầu riêng.

Cách nhận biết mít ngậm thuốc như sau: Mít tẩm hóa chất sẽ chưa đến lúc già, gai bên ngoài vẫn nhọn, dày đặc và có màu xanh tươi mà đã chín múi. Khu vực gần cuống trái mít (chỗ tiêm thuốc kích thích chín) bị nhũn thối trong khi phần dưới của trái thì lại vừa chín tới, điều này chứng tỏ trái mít đó đã được dùng chất kích thích để làm chín.

Người tiêu dùng chỉ nên mua múi mít được lấy ra từ trái chín tự nhiên với đặc điểm: có gai nở to, màu xanh vàng xam xám, chín đều từ cuống đến hết trái.

Chuối

Thường chuối chín sẽ có được những dấu hiệu như: vỏ căng tròn, nhìn bên ngoài có màu vàng đậm hoặc màu xanh (rất xanh), bóp nhẹ thấy mềm mềm. Còn với chuối tẩm thuốc hoặc đất đèn sẽ có những dấu hiệu như:màu bên ngoài vàng rất đẹp, bắt mắt nhưng bóp vào trái chuối cho cảm giác cứng. ăn phần đầu sượng, nhiều trái còn xuất hiện những vệt đốm trắng hoặc xanh nâu do bị tiếp xúc với đất đèn.

Chôm chôm

Cách nhận biết tại quầy bán rất đơn giản là trái có cành lá tươi roi rói nhưng râu lại héo queo, nhàu nhĩ. Chôm chôm chín cây cho trái có râu khỏe và tươi, để 2-3 ngày sau vẫn chưa héo. Ngoài ra, nên quan sát cả chùm, những trái nhỏ nếu bị mõm giống như để lâu bị héo, khi tách đôi trái sẽ xuất hiện tình trạng nước chảy ra nhiều, lớp cơm có dấu hiệu vữa thì không nên mua dù những trái còn lại rất tươi ngon!

Măng cụt

Cách nhận biết măng cụt khá đơn giản. Trái mặng cụt chín cây có cuống rất tươi và chín từng mảng từ đầu cuống lan xuống đít trái. Còn măng cụt chín do “ngậm” thuốc có cuống thâm đen mà ruột ăn chua.

Nhãn

Nhãn thường được phun lưu huỳnh để bảo quản lâu, tuy nhiên, điều này rất hại cho cơ thể. Cách nhân biết nhãn “ngậm thuốc” là quả nhãn thường có lớp vỏ đều màu, bóng đẹp, căng tròn, không có lớp sần tự nhiên, khi ăn cùi nhãn giòn, cứng, không có vị ngọt thanh đặc trưng và mùi hắc nồng.

Thanh long

Thanh long chín tự nhiên có vỏ mỏng, thân màu đỏ thẫm trong khi các gai trên trái có màu tươi đẹp. Còn thanh long chín do thuốc kích thích có màu đỏ nhạt, gai trên trái héo, vỏ dày, ăn vị rất nhạt.

Xoài

Khi mua xoài, bạn không nên mua những quả xoài vỏ bên ngoài màu xanh hoặc xanh vàng nhạt, nhưng bên trong ruột lại chín vàng, nhiều trái có vệt đốm trắng hoặc xanh nâu bên ngoài vỏ vì đây là xoài chín ép bằng hóa chất. Không chỉ có thể, bạn sẽ không ngửi thấy mùi thơm đặc trưng, khi ăn không có vị xoài và rất nhạt nhẽo. Xoài chín cây sẽ có cuống tươi, da căng, chín từng mảng kéo dài từ cuống đến đuôi và từ phần bụng đến phần lưng trái. Trái chín nhiều sẽ có màu vàng đậm và bóp thấy mềm thịt.

Đu đủ

Đu đủ rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu không chọn được loại đu đủ “sạch” nó sẽ chỉ càng làm hại bạn hơn mà thôi. Đu đủ chín sẽ chín theo từng mảng, từ dưới lên trên, cuống tươi, bấm tay thấy mủ chảy ra nhiều. Trong khi đó Đu đủ chín do thuốc có màu vàng nhợt nhạt và cuống héo, thậm chí mất cuống luôn.

Cam, quýt

Cam quýt chín tự nhiên có cuống rất tươi, trái no tròn, các nốt tinh dầu trên vỏ nở to, chín từng mảng từ trên cuống xuống. Cam chín do dùng thuốc sẽ cho màu chín vàng nhạt đều cả trái, cuống héo, các nốt tạo tinh dầu rất bé.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!