Có nên để trẻ dùng lò vi sóng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều gia đình khuyến khích con cái phụ giúp việc nhà từ khi còn nhỏ, tuy nhiên liệu có nên để trẻ sử dụng lò vi sóng vẫn còn là phân vân của nhiều người. Hãy cùng websosanh.vn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

Để trẻ sử dụng lò vi sóng và những nguy cơ thiếu an toàn

Khi trẻ chưa đủ hiểu biết cũng như chiều cao để sử dụng lò vi sóng, trẻ có thể gặp một vài rắc rối sau:

  • Làm đổ thức ăn nóng ra tay và bắn vào người: Một số trẻ em chưa đủ chiều cao để với tới chiếc lò vi sóng nếu cố lấy sẽ dễ dẫn đến nguy cơ đồ ăn bị đổ, tràn ra người và làm các em bị bỏng chưa kể đến là tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ làm hư hỏng hoặc giảm tuổi thọ của lò vi sóng
  • Bị bỏng khi không sử dụng bao tay lúc lấy đồ ăn : Trẻ nhỏ thường rất hiếu kì và muốn thử làm những điều mới mẻ, đôi khi chúng nghĩ đó là hành động phụ giúp cha mẹ. Tuy nhiên, việc quên không sử dụng bao tay có thể gây nguy hiểm đến trẻ vì đồ ăn khi được quay trong lò vi sóng có nhiệt độ rất cao.
rẻ dễ bị bỏng khi không sử dụng bao tay lấy đồ ăn từ lò vi sóng
rẻ dễ bị bỏng khi không sử dụng bao tay lấy đồ ăn từ lò vi sóng
  • Sử dụng thức ăn chưa chín kĩ vì chưa làm chín đủ thời gian trong lò : Đây cũng là một mối lo cho các bậc phụ huynh vì trẻ nhỏ thường chưa thể xác định chính xác thời gian cho từng món cũng như cách sắp xếp để chúng chín đều. Nếu trẻ ở nhà một mình tự làm đồ ăn bằng lò vi sóng khi chưa có hiểu biết đầy đủ sẽ dễ dẫn tới trẻ ăn đồ chưa chín kĩ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Đưa các vật liệu nguy hiểm vào lò vi sóng: Nhiều trẻ nhỏ chưa phân biệt được dụng cụ nào có thể đưa vào lò vi sóng và dụng cụ nào không. Thậm chí, một số trẻ chưa phân biệt được các vật liệu khác nhau của cốc, bát như kim loại, nhựa hay thủy tinh,…Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng một số vật liệu bằng kim loại vẫn được sử dụng trong lò vi sóng gây nguy hiểm cho người dùng.
Những nguy hiểm khi để trẻ nhỏ sử dụng lò vi sóng
Những nguy hiểm khi để trẻ nhỏ sử dụng lò vi sóng

Khi trẻ còn quá nhỏ, chưa có nhận thức đầy đủ hoặc chưa được dạy chu đáo khi sử dụng lò vi sóng có thể gây ra nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể để bé bắt đầu học làm quen với chiếc lò này khi nhận thấy bé đã đủ lớn và có khả năng tiếp thu tốt những gì bạn dạy. Việc khuyến khích trẻ cũng là cách để chúng làm quen dần với công việc nội trợ cũng như sẵn sang giúp đỡ bố mẹ trong những công việc nhà.

Bố mẹ chỉ để trẻ sử dụng lò vi sóng khi đảm bảo những điều sau:

  • Trẻ đủ chiều cao để với tới vị trí đặt lò vi sóng của gia đình và luôn mang găng tay khi lấy đồ ăn ra khỏi lò
  • Dạy cho trẻ cách sử dụng nhiệt kế thực phẩm để đảm bảo đồ ăn đã chín khi lấy ra khỏi lò vi sóng

 

Luôn mang găng tay bảo vệ khi lấy đồ ăn nóng ra khỏi lò vi sóng
Luôn mang găng tay bảo vệ khi lấy đồ ăn nóng ra khỏi lò vi sóng
  • Hướng dẫn trẻ các chất liệu đối với các loại bát, cốc được đưa vào lò vi sóng, các loại thức ăn được làm nóng trong lò vi sóng như cơm, đồ ăn rang xào,.. không để đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ trong lò.
  • Chỉ cho trẻ tính năng của các nút trên lò và đảm bảo trẻ có khả năng ghi nhớ chúng
Hướng dẫn trẻ cách sử dụng các nút trên lò vi sóng
Hướng dẫn trẻ cách sử dụng các nút trên lò vi sóng
  • Dạy trẻ không nghịch công tắc, không cố khởi động lò khi lò đang mở hoặc không có đồ ăn để tránh nguy cơ lãng phí nhiệt cũng như gây cháy nổ lò
  • Chỉ để trẻ thực hiện một số thao tác đơn giản với lò vi sóng không nên để trẻ tự giã đông hay nướng thực phẩm.
Luôn quan sát, dõi theo trẻ khi sử dụng lò nướng
Luôn quan sát, dõi theo trẻ khi sử dụng lò nướng
  • Thường xuyên để ý, giám sát khi trẻ thao tác với lò vi sóng đến khi đảm bảo chúng có thể thực hiện thành thạo mà không gặp nguy hiểm.

Như vậy, trẻ nhỏ vẫn hoàn toàn có thể sử dụng lò vi sóng an toàn và đúng cách nếu được hướng dẫn chu đáo. Bạn nên khéo léo, linh hoạt trong việc dạy trẻ để chúng tập làm quen với công việc trong gia đình.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Lò vi sóng

Đánh giá lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A

Đánh giá lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A

Thời gian gần đây, mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt. Mẫu máy có thiết kế hiện đại và hiệu năng vận hành siêu tốt. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm này nhé! 
Đánh giá chi tiết mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A

Đánh giá chi tiết mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A

Dạo gần đây, mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A đang nhận được cơn mưa lời khen từ đông đảo người tiêu dùng Việt. Sản phẩm này có những ưu điểm gì vượt trội mà lại được nhiều đánh giá tốt đến như vậy? Cùng đi tìm hiểu câu trả lời nhé.
Review chi tiết lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN

Review chi tiết lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN

Nếu bạn vẫn chưa tìm ra được một chiếc lò vi sóng nào phù hợp với mình thì hãy đừng bỏ qua bài viết này. Hôm nay, chúng tôi sẽ review đến các bạn đọc sản phẩm lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN.