Đánh giá Microsoft Surface Laptop Go 3: Đẹp, khỏe, nhưng chưa ‘đỉnh’!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngoại hình và hiệu suất của Microsoft Surface Laptop Go 3 là hai thứ mà không ai có thể phủ nhận, thế nhưng giá bán tăng nhẹ và những cải tiến chưa đến nơi đến chốn có thể sẽ khiến người dùng thờ ơ.

Surface Laptop Go 3 là model mới nhất trong series laptop giá rẻ chất lượng cao của Microsoft ra mắt năm 2023. So với thế hệ Surface Laptop Go đầu tiên ra mắt năm 2021 thì bản cập nhật này đã đặt ra quy chuẩn mới về chất lượng cũng như ngoại hình, điều mà bất cứ đối thủ nào của nó trong cùng phân khúc đều phải mơ ước. Bên cạnh đó Microsoft cũng đã thay đổi cấu hình mặc định khiến giá bán của Laptop Go 3 cao hơn trước.

Cụ thể, thay vì RAM 4GB, SSD 128GB thì cấu hình thấp nhất của Surface Laptop Go 3 sẽ là RAM 8GB và SSD 256GB, bản cao hơn có RAM 16GB. Cả hai đều sử dụng chipset Intel Core i5-1235U và card tích hợp Intel Iris Xe.

Dưới đây, bạn đọc hãy cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết hơn về chiếc laptop Surface này nhé.

1. Đánh giá ngoại hình và chất lượng hoàn thiện của Microsoft Surface Laptop Go 3

Thiết kế tổng thể của  Surface Laptop Go 3 có thể nói là xuất sắc đối với một chiếc laptop tầm trung. Nắp lưng và mặt bàn phím bằng nhôm mang lại cho thiết bị sự vững chắc bền bỉ, trong khi phần đế bằng nhựa polycarbonate cứng cáp hoàn toàn tương phản với chất liệu nhựa mềm thường thấy ở phân khúc này.

Thiết kế Surface Laptop Go 3
Ngoại hình của Surface Laptop Go 3 đẹp, gọn, toát lên vẻ cao cấp (Ảnh: SurfaceViet).

Ngoại hình của máy không cầu kỳ nhưng lại rất cuốn hút, đơn giản mà không kém phần tinh tế. Hãng cũng tâm lý không kém khi cung cấp nhiều màu sắc để người dùng lựa chọn theo phong cách, sở thích của mình. Nó sẽ có 4 màu là Platinum, Sage, Sandstone và Ice Blue.

Màu sắc Surface Laptop Go 3
Surface Laptop Go 3 có 4 màu sắc để người dùng lựa chọn (Ảnh: SurfaceViet).

Cũng giống như các thế hệ tiền nhiệm thì Surface Laptop Go 3 có trọng lượng nhẹ chỉ vỏn vẹn 1,13kg, kích thước 278 x 206 x 15.7 mm rất gọn gàng. Bản lề của máy có thể mở rộng 135 độ nên người dùng có thể thoải mái sử dụng ở mọi tư thế.

Bản lề Surface Laptop Go 3
Bàn lề của máy có thể mở rộng 135 độ (Ảnh: SurfaceViet).

Tuy nhiên, cái giá phải trả cho việc mỏng gọn là số lượng cổng kết nối bị hạn chế. Ở trên máy ta sẽ chỉ có duy nhất một cổng USB-A và một cổng USB-C ở bên cạnh trái, gần đó là cổng sạc và jack 3.5 mm. Mặc dù cổng USB-C sẽ giúp máy có tốc độ truyền dữ liệu nhanh và hỗ trợ DisplayPort, nhưng tổng thể mà nói nó sẽ thiếu thuận tiện với những ai có thói quen sử dụng nhiều thiết bị ngoại vi.

2. Bàn phím – Touchpad – Webcam

Bàn phím tốt là đặc trưng của toàn bộ dòng laptop Surface và Laptop Go 3 cũng thừa hưởng điều đó. Ta có một bàn phím được thiết kế chắc chắn, cảm giác gõ đỉnh cao, bố cục thuận tiện và keycap được in chỉn chu, sắc nét. Thiếu sót duy nhất là bàn phím vẫn không có đèn nền. Tuy rằng chúng ta thường sử dụng máy vào ban ngày nhưng với một số công việc đặc thù, như coder, thì có đèn sẽ thuận tiện hơn khi sử dụng vào ban đêm.

Bàn phím Surface Laptop Go 3
Bàn phím của máy cho cảm giác gõ hoàn hảo, nhưng không có đèn nền (Ảnh: SurfaceViet).

Touchpad có kích thước 100 x 70 cm, khá nhỏ nhưng đủ linh hoạt, điều hướng chính xác và các thao tác nhấp chuột cho cảm giác hoàn hảo.

Đầu đọc vân tay Surface Laptop Go 3
Đầu đọc vân tay được tích hợp vào nút nguồn (Ảnh: SurfaceViet).

Trên bàn phím còn có phím nguồn được tích hợp máy quét vân tay, đây là một tiện ích tuyệt vời gia tăng tính bảo mật cho máy nhưng ‘buồn tập 2’ là nó vẫn chưa có nhận dạng khuôn mặt Windows Hello. Máy cũng có webcam nhưng chất lượng không cải thiện mấy so với thế hệ trước, vẫn 720p, mặc dù dùng vẫn ổn nhưng nếu Microsoft tăng lên 1080p thì sẽ đem lại giá trị tốt hơn.

3. Màn hình và chất lượng âm thanh

Về mặt kỹ thuật, màn hình cảm ứng IPS của Surface Laptop Go 3 không khác gì Surface Laptop Go 2. Nó có cùng kích thước 12,4 inch, độ phân giải 1.536 x 1.024 pixel, mật độ điểm ảnh 148 ppi. Tuy rằng màn khá nhỏ nhưng vì áp dụng tỷ lệ 3:2 nên không gian hiển thị có vẻ lớn hơn thực tế mà không có cảm giác gò bó, chật chội như màn 16:9 cùng kích thước.

Song, độ sáng của màn lại không được cao như bản tiền nhiệm, tối đa chỉ có 351 nits trong khi Go 2 là 392 nits. Và mặc dù dải màu của máy khá rộng, đạt khoảng 89,8% sRGB nhưng con số này lại thấp hơn Surface Laptop Go thế hệ đầu (93,5%). Bù lại, tỷ lệ sai màu đã giảm xuống đáng kể khi chỉ số Delta E chỉ còn 1,23, của Go 2 là 2,02.

Màn hình Surface Laptop Go 3
Màn hình của Surface Laptop Go 3 có độ sáng cao, màu sắc tốt (Ảnh: SurfaceViet).

Dưới góc nhìn cá nhân, màn hình của Surface Laptop Go 3 hiển thị khá tươi sáng và sống động, màu sắc tốt, xem các nội dung media rất mãn nhãn. Và mặc dù mật độ điểm ảnh không phải cao trong phân khúc nhưng độ sắc nét rất cao, không hề có hiện tượng pixel loang lổ khi quan sát ở khoảng cách gần.

Khía cạnh âm thanh cũng có cải tiến không nhỏ, âm lượng phát ra không chỉ lớn ở mức 76,3 dB mà chất lượng tổng thể có sự ấm áp, cân bằng với nhiều âm trầm. Bằng hệ thống loa này, chúng ta sẽ có được trải nghiệm giải trí hoàn hảo cả về nghe lẫn nhìn với Laptop Go 3 mà không cần loa bluetooth.

4. Hiệu năng và thời lượng pin của Microsoft Surface Laptop Go 3

Surface Laptop Go 3 sử dụng chipset CPU Intel Core i5-1235U 10 nhân tốc độ 4,4GHz. Nhiều người có thể thắc mắc tại sao Microsoft lại lựa chọn dòng Alder Lake mà không phải Raptor Lake thế hệ thứ 13, thực tế đây là một lựa chọn tương đối khôn ngoan của hãng khi mà hiệu năng giữa hai CPU Intel Core i5-1235U và Core i5-1335U chênh lệch không nhiều mà giá thành lại rẻ hơn.

Cấu hình Surface Laptop Go 3
Surface Laptop Go 3 sử dụng chip Intel dòng U thế hệ thứ 12 (Ảnh: SurfaceViet).

Với Core i5-1235U, nó vẫn cung cấp mức hiệu năng vượt trội so với con chip Intel Core i5-1135G7 trên Surface Laptop Go 2. Qua bài test Geekbench 5, số điểm đơn nhân và đa nhân của Laptop Go 3 lần lượt là 1457 và 5988, trong khi đó ở Laptop Go 2 là 1318 và 4212, khoảng cách là tương đối lớn.

Trên lý thuyết là vậy, thực tế thì trong quá trình sử dụng hàng ngày ta sẽ khó mà nhận thấy được sự khác biệt rõ rệt giữa hai thế hệ. Bản thân Go 2 vẫn là chiếc laptop Surface tốt, xử lý công việc hàng ngày rất trơn tru và nhẹ nhàng.

Và, mặc dù con chip Intel thế hệ thứ 12 dòng U này không hẳn là tiêu chuẩn để chơi game, song chúng ta vẫn có thể chiến hầu hết các tựa game online phổ biến như Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online, CS:GO với tốc độ khung hình cao, cũng ít có hiện tượng giật lag, delay.

Hiệu năng Surface Laptop Go 3
Surface Laptop Go 3 chơi được hầu hết các tựa game online hiện nay (Ảnh: SurfaceViet).

Cuối cùng và cũng đáng chú ý không kém, đó là tăng hiệu suất nhưng thời lượng pin của Surface Laptop Go 3 không thay đổi nhiều, dao động từ 9 – 10 tiếng. Nếu bạn cần một chiếc laptop di động có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi, không cần cục sạc kè kè bên cạnh thì Laptop Go 3 có thừa khả năng đáp ứng.

5. Microsoft Surface Laptop Go 3: Nâng cấp ít, nhưng giá lại tăng!

Sau những thông tin trên, chắc hẳn ai cũng sẽ cho rằng Surface Laptop Go 3 là thiết bị đáng mua không phải bàn cãi gì nữa. Thực tế thì nó có nhiều điểm mạnh về ngoại hình, độ hoàn thiện và cấu hình, nhưng theo các chuyên gia, Laptop Go 3 lại mang đến nhiều thất vọng hơn là kỳ vọng.

Thứ nhất. Hiệu suất tổng thể tuy có cải thiện nhưng không nhiều, không tạo được sự đột biến so với thế hệ trước. Đối với fan của laptop Surface, chắc chắn thứ mà họ mong muốn là những cải tiến, nâng cấp triệt để hơn.

Đánh giá Surface Laptop Go 3
Surface Laptop Go 3 tốt, nhưng vẫn chưa phải là sản phẩm đỉnh cao phân khúc (Ảnh: SurfaceViet).

Thứ hai. Dung lượng RAM cơ bản tăng cao là tốt do hiện nay 8GB được xem là mức cơ bản để một chiếc laptop có thể đa nhiệm trơn tru. Thế nhưng SSD 256GB lại vẫn là quá ít đối với những ai có thói quen lưu trữ tài liệu, file cá nhân.

Thứ ba. Giá khởi điểm của Microsoft Surface Laptop 3 tăng khá nhiều. Cùng cấu hình 8GB/256GB nhưng Surface Laptop Go 2 hiện chỉ khoảng 17,9 triệu đồng, trong khi Laptop Go 3 là 21,5 triệu đồng. Chênh lệch tới 3,6 triệu đồng nhưng không có nâng cấp đáng kể nào sẽ rất khó thuyết phục người dùng chuyển đổi. Nếu nó được bổ sung với nhiều dung lượng bộ nhớ trong, webcam 1080p, có đèn nền bàn phím và thêm một cổng USB-C nữa, chắc chắn người dùng sẽ có nhiều hứng thú hơn với Laptop Go 3.

Còn hiện tại, nó không có những điều đó nên vẫn chưa thể được xem là chiếc laptop nhỏ gọn chất lượng hàng đầu phân khúc giá. Nó tốt, nhưng chưa thể đứng ở đỉnh.

Nếu muốn tham khảo các lựa chọn khác cùng tầm giá, bạn có thể cân nhắc Macbook Air M1 bản 8GB/256GB giá 24,9 triệu đồng (giá cao hơn nhưng mọi thứ đều tốt vượt trội). Hoặc nếu vẫn muốn sở hữu một chiếc laptop Surface thì Laptop Go 2 vẫn mang đến giá trị sử dụng tốt.

Trên đây là những nhận xét của Websosanh.vn về chiếc Microsoft Surface Laptop Go 3. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!