Điều chỉnh độ dốc máy chạy thể dục thế nào cho hợp lý?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Độ dốc của máy chạy thể dục thể hiện độ khó của bài tập, tuy nhiên, nếu chọn sai độ dốc sẽ khiến người dùng mệt mỏi, thậm chí gặp nguy hiểm.

Máy chạy thể dục là dụng cụ vô cùng tiện lợi cho những ai muốn tập thể dục tại nhà, tuy nhiên, với hệ thống nút bấm trên máy chạy thể dục có thể sẽ khiến bạn rơi vào hai trạng thái: một là không biết hết chức năng của từng nút – đồng nghĩa với bạn không biết chỉnh nút chọn chế độ leo dốc, hai là bạn biết nút leo dốc và lạm dụng nó bởi bạn nghĩ rằng như vậy sẽ làm tăng hiệu quả cho bài tập.

Nếu bạn rơi vào một trong hai trường hợp trên thì đều thiệt thòi cho bạn. Về chế độ leo dốc, bạn nên hiểu rằng độ dốc chính là độ khó của bài tập, và độ dốc tăng cũng đồng nghĩa với sức lực mà bạn bỏ ra cũng nhiều hơn.

Sự khác biệt của từng độ dốc

Bạn nên nhớ rằng không phải cứ độ dốc càng cao thì càng tốt. Những người mới bắt đầu nên chọn chế độ leo dốc bằng 0, tức là không leo dốc. Ở chế độ này bạn có thể tưởng tượng rằng mình đang chạy bộ bình thường. Tập ở trong nhà bạn có thuận lợi là không gặp bất cứ tác động nào của thời tiết như mưa nắng, gió bão.

Khi đã quen rồi thì bạn nên chỉnh ở chế độ dốc khoảng 1 đến 1,5 %. Độ dốc càng cao thì năng lượng mà bạn đổ ra sẽ càng lớn, và vì thế mà lượng calo mà bạn đốt cháy càng nhiều. Ở độ dốc cao, các cơ bắp sẽ càng phải hoạt động mạnh để thắng được lực hút của trái đất và giữ cho cơ thể chuyển động đều về phía trước.

Một thời gian sau khi bạn đã bắt đầu cảm thấy quen dần với việc chạy độ dốc hãy nâng lên khoảng 9%. Ở độ dốc này, cơ bắp chân đã hoạt động nhiều hơn 175%, trong khi đó cơ bắp tay hoạt động nhiều hơn tận 635%, cơ mông hoạt động nhiều hơn 345% so với chế độ nghiêng 0%.

Đa số các máy chạy thể dục có độ nghiêng lớn nhất là 15%. Tuy nhiên không phải cứ chọn độ dốc càng cao càng tốt. Nếu bạn có vấn đề về hông hoặc khớp thì không nên leo dốc quá cao bởi vì càng cao thì các nhóm cơ sẽ phải vận động mệt hơn và bạn sẽ có nguy cơ bị đau khớp.

Ngoài ra, một phản xạ thường gặp khi bạn chạy ở dốc nghiêng lớn là bạn hay bám vào tay vịn để dễ chạy hơn, tuy nhiên tư thế này là không chuẩn và nó làm mất đi hiệu quả khi vận động. Bởi vậy, tốt nhất là không nên chọn độ dốc quá lớn, chỉ nên chỉnh ở độ dốc vừa phải. Khi chạybạn cũng không nên đứng quá thẳng, người phải hơi cúi về phía trước thì mới đúng tư thế.

Nên điều chỉnh độ dốc như thế nào cho chuẩn?

Nói là điều chỉnh phù hợp nhưng như thế nào mới là phù hợp? Phù hợp chính là tùy thuộc vào mục tiêu luyện tập và tình trạng sức khỏe.

– Thời gian đầu: sau khi quen với việc chạy bộ bằng máy thì chỉnh độ dốc lên 2 – 4%. Sau đó trăng dần theo từng ngày luyện tập.

– Nếu cảm thấy mệt mỏi và muốn nghỉ ngơi thì giảm độ dốc xuống còn 1 – 1,5 %.

– Nếu cảm thấy khỏe mạnh thì chọn độ dốc khoảng 9% – 10 %.

– Bạn có thể cân bằng độ nghiêng và tốc độ, chạy càng dốc thì càng nên giảm tốc độ xuống để theo kịp máy chạy.

-Nếu bạn chỉ tập 1 đến 2 buổi mỗi tuần thì bạn có thể điều chỉnh độ dốc khác nhau ngay trong một buổi tập. Cứ tăng mỗi 0.5% sau mỗi 2 phút chạy cho đến mức tối đa mà bạn có thể chạy được mà không cần dùng tay vịn.

– Nếu bạn tập chạy thường xuyên thì bạn có thể thay đổi độ dốc sau một vài buổi tập. Như thế cơ bắp sẽ quen dần với sự thay đổi độ dốc.

Tóm lại, muốn leo dốc bạn phải nhớ một nguyên tắc là phải leo từ từ, không nên vội vàng và không nên ép mình phải leo quá cao. Bạn còn nhiều thời gian để có thể chạm đến độ cao cao nhất!

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

6 cách tập với máy chạy bộ khi bạn cảm thấy nhàm chán

6 cách tập với máy chạy bộ khi bạn cảm thấy nhàm chán

Luyện tập với máy chạy bộ là cách được nhiều người thực hiện nhất để có vóc dáng cân đối và sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu thì trong hành trình tập luyện luôn cần sự đổi mới trong mỗi bài tập để tránh sự nhàm chán.

Tin tức về Cuộc sống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!