Gas điều hòa có những loại nào? Nên sử dụng loại gas nào tốt nhất?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi chọn mua điều hòa bạn cần quan tâm đến loại gas được sử dụng cho điều hòa đó là loại nào? Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm mát, tiết kiệm điện cũng như an toàn cho sức khỏe người dùng, đặc biệt là ảnh hưởng đến môi trường.

Tìm hiểu về gas điều hòa?

Gas điều hòa hay còn được gọi là môi chất làm lạnh được sử dụng trong quá trình làm lạnh. Chất làm lạnh này sẽ được bơm vào máy nén ở cục nóng nhằm mang nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp để thải ra nơi có nhiệt độ cao hơn. Điều này sẽ giúp cho phòng sử dụng đạt được mức nhiệt theo yêu cầu. Gas là 1 phần hết sức quan trọng của điều hòa nó ảnh hưởng khá lớn đến khả năng làm mát cũng như khả năng tiết kiệm điện bởi vậy mà khi chọn mua điều hòa thì bạn cũng không nên bỏ qua thông tin xem loại gas đang sử dụng là loại gas nào nhé!

Gas điều hòa có những loại nào phổ biến nhất hiện nay?

Các dòng điều hòa trên thị trường phổ biến nhất hiện nay được biết đến với 3 loại gas là R22, R410, R32. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết từng loại gas điều hòa để bạn hiểu rõ hơn nhé!

1. Gas R22

Đây là một hợp chất hóa học với công thức là HCFC – 22, thành phần chính CHCIF2 với độ tinh khiết đến 99.6%. Gas R22 là loại chất lỏng không gây cháy nổ. Khi ở nhiệt độ thấp thì đây là một chất khí không màu, không mùi và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Ưu điểm

– Là chất lỏng nên không gây cháy nổ

– Dễ bảo trì do khi ở nhiệt độ thấp thì đây là chất khí không màu, không mùi không làm ảnh hưởng sức khỏe con người.

– Gas lạnh R22 có khả năng chịu tạp chất lẫn với không khí bởi vậy mà khi nạp gas sẽ dễ dàng hơn so với một số dòng gas lạnh khác.

– Gas lạnh R22 được bày bán khá phổ biến trên thị trường nên dễ mua với chi phí rẻ

Nhược điểm

– Khi máy lạnh hoạt động với gas sẽ sản sinh ra chất CFC gây thủng thầng Ozon và hiệu ứng nhà kính làm ảnh hưởng môi trường.

– Có thể gây ngạt thở nếu ở nồng độ quá cao

Đây là lý do mà loại gas này đang được thay thế dần.

2. Gas R410A

Có thành phần hóa học giống như gas R22. Điểm khác là gas R410A bao gồm cả chất khí và chất lỏng, có áp suất cao hơn so với gas R22 (áp suất tĩnh lên tới 250 psi), bởi vậy mà hiệu suất làm lạnh khi sử dụng gas R410A sẽ cao hơn.

Ưu điểm

– Làm lạnh nhanh và sâu hơn

– Tiết kiệm điện do điều hòa sử dụng gas R410A được trang bị máy nén Swing có tỉ số nén đạt hiệu suất cao hơn giúp điều hòa ổn định hơn và tiết kiệm điện hơn.

– Thân thiện môi trường, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người

– An toàn khi sử dụng do có khả năng không bắt cháy, hóa tính ổn định và ít độc hại.

– Khả năng thích ứng cao do có thể sử dụng chung với các thiết bị đã lắp đặt, bạn chỉ cần thay đổi đầu dây sạc gas và đồng hồ gas.

Nhược điểm

– Có giá thành cao

– Khó bảo trì hơn do phải rút hết toàn bộ khí gas dư còn lại trong máy trước khi bơm gas mới vào

– Chi phí bảo trì cao do khi bơm ga cần nhiều thiết bị chuyên dụng

3. Gas R32

Là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học CH2F2, đây là loại gas mới nhất sử dụng cho điều hòa được phát minh ra để thay thế loại gas cũ R22 và R410A.

Ưu điểm

– An toàn hơn do được kiểm định là loại gas khó cháy

– Đạt tiêu chuẩn khí thải GWP (550) thấp hơn nhiều so với gas R410A(1980) giảm lượng khí thải 75% thân thiện môi trường.

– Đạt tiêu chuẩn cao trong việc chống sự gia tăng nhiệt độ do hiệu ứng nhà kính.

– Làm lạnh nhanh và hiệu quả

– Tiết kiệm năng lượng

– Tiết kiệm khối lượng gas nạp vào

– R32 dễ thích ứng bởi nó có áp suất tương đương với gas R410 đang rất phổ biến nên có thể dùng chung với các thiết bị lắp đặt,chỉ cần thay đồng hồ sạc gas và dây nạp gas là được

Nhược điểm

– Khó lắp đặt và bảo trì hơn gas R22 và R410A nên sẽ cần đến chuyên gia mà không tự làm được.

– Có giá thành đắt

– Chi phí bảo trì cao

Trên đây là thông tin về 3 loại gas máy lạnh phổ biến trên thị trường, hi vọng sẽ giúp bạn hiểu biết hơn để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Tin tức về Điều hòa

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Dù mới được trình làng, nhưng điều hòa Aqua 9000 BTU Inverter AQA-RV10QA2 hiện đã có số lượng người dùng khá đáng kể. Chính vì thế, thông qua các đánh giá của người sử dụng, chúng ta đã nắm được ưu nhược điểm của model điều hòa này. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!