Lý do máy điều hòa Inverter tiết kiệm điện hơn điều hòa thường

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn sử dụng điều hòa và đã từng nghe thông tin rằng, máy điều hòa inverter sử dụng tiết kiệm điện năng hơn so với máy lạnh thông thường không inverter. Bạn thắc mắc lý do tại sao? Và bài viết này sẽ đưa ra đáp án chính xác cho bạn!

Máy điều hòa inverter là gì?

Máy điều hòa I verter là dòng máy lạnh trang bị công nghệ biến tần Inverter hiện đại và thông minh. Công nghệ này cho phép điều chỉnh tốc độ quay của máy nén sao cho phù hợp với công suất làm lạnh. Do vậy, máy điều hòa Inverter không phải liên tục bật/tắt như máy lạnh thông thường non – inverter gây lãng phí điện năng.

điều hòa inverter
Máy điều hòa I verter là dòng máy lạnh trang bị công nghệ biến tần Inverter hiện đại và thông minh.

Lý do khiến máy lạnh non- inverter tốn điện năng hơn máy lạnh inverter

Máy điều hòa gồm có 2 phần chính là dàn nóng (được đặt ở ngoài phòng) và dàn lạnh (được đặt trong phòng). Bộ phận để kết nối dàn nóng và dàn lạnh với nhau là hệ thống dây nối gồm: đường ống hút và ống dẫn khí gas nén. Trong đó máy nén nằm ở dàn nóng là bộ phận quan trọng nhất, có công suất lớn và cũng tiêu tốn nhiều điện năng nhất.

Máy điều hòa  có máy nén vận hành với công suất càng lớn thì mức điện năng tiêu thụ sẽ càng cao. Máy lạnh thông thường non – inverter hoạt động với công suất không đổi cho tới khi đặt được nhiệt độ mong muốn thì tự ngắt rơ-le. Khi nhận thấy nhiệt độ trong phòng nóng lên, máy nén lại khởi động và chạy lại từ đầu cho tới khi căn phòng đạt mức nhiệt yêu cầu. Nguyên lý vận hành này lặp đi lặp lại với thao tác bật – tắt khiến máy điều hòa thông thường tiêu tốn khá nhiều điện năng.

điều hòa Inverter
Máy lạnh thông thường non – inverter hoạt động với công suất không đổi cho tới khi đặt được nhiệt độ mong muốn thì tự ngắt rơ-le nên điện năng tiêu thụ cao hơn

Lý do máy điều hòa Inverter tiết kiệm điện hơn điều hòa thường non- inverter

Sự ra đời của máy điều hòa inverter được xem là giải pháp khắc phục tình trạng bật tắt liên tục của máy nén gây tiêu tốn điện năng. Máy lạnh có công suất làm việc thấp nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng sử dụng hiệu quả, dòng máy này gây ân tượng với khả  năng tiết kiệm điện năng vì:

+ Có khả năng duy trì hoạt động của máy điều hòa ở mức  công suất thấp, không vận hành ở công suất tối đa.

+ Không bật – tắt máy nén thường xuyên và liên tục theo mỗi chu trình tắt/đóng như máy lạnh thường.

+ Hạn chế tối đa được tình trạng thất thoát nhiệt gây hao tốn điện năng, có thể duy trì nhiệt độ phòng ổn định với mức chênh lệch quá 0.5 độ C, mang đến không gian thoải mái, mát lạnh và dễ chịu.

Tuy nhiên máy điều hòa inverter thực sự cho hiệu quả tiết kiệm điện năng so với máy lạnh thông thường khi thời gian sử dụng kéo dài từ 6 -8 tiếng. Hiệu quả tiết kiệm điện năng thường không rõ rệt khi bạn sử dụng điều hòa ít thời gian, cụ thể là dưới 6 tiếng.

điều hòa inverter
Máy lạnh inverter không bật – tắt máy nén thường xuyên và liên tục theo mỗi chu trình tắt/đóng như máy lạnh thường.

Lưu ý khi sử dụng máy điều hòa Inverter để tiết kiệm điện hiệu quả

Để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện năng của máy điều hòa inverter, khi sử dụng  bạn cần chú ý những điều sau:

+ Không nên tắt máy điều hòa khi nhiệt độ phòng đạt mức yêu cầu: Vì máy lạnh inverter sẽ tự động điều chỉnh công suất của máy nén xuống mức thấp nhất để giảm hao phí điện năng.

+ Mua và lắp đặt điều hòa inverter có công suất phù hợp với diện tích phòng: Ví dụ công suất 9000BTU dùng cho phòng 15m2; 1200BTU cho phòng 15-20m2; 18000BTU cho phòng 20-30m2; 24000BTU cho phòng 30-40m2…

+ Không mở các cánh cửa khi đang bật máy điều hòa: Hãy đóng cửa để nhiệt độ mát nhanh hơn và tiết kiệm điện năng.

+ Không bật điều hòa ở mức nhiệt độ thấp nhất trong thời gian dài.

Trên đây là những lý do giải thích vì sao máy điều hòa Inverter tiết kiệm điện hơn điều hòa thường non – inverter. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn nào đang băn khoăn không biết nên mua điều hòa thông thường hay điều hòa inverter.

Tin tức về Điều hòa