Máy lạnh inverter 2 chiều là gì? Cơ chế hoạt động, ưu – nhược điểm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy lạnh inverter 2 chiều là gì? Cơ chế hoạt động thế nào? Có ưu – nhược điểm gì? Đây là thắc mắc của nhiều người về dòng máy lạnh inverter 2 chiều đang rất được ưa chuộng hiện nay.

Hãy cùng đến với phần nội dung tiếp theo của bài viết để biết được câu trả lời cho những thắc mắc trên bạn nhé!

Máy lạnh inverter 2 chiều là gì?

Máy lạnh Inverter 2 chiều là dòng điều hòa 2 chiều (làm mát/sưởi ấm) được trang bị máy nén công nghệ biến tần. Công nghệ này giúp điều chỉnh tốc độ quay của máy nén phù hợp với công suất làm lạnh và khả năng điều tiết độ lạnh trong phòng thông qua bộ mạch điện tử chứa vi xử lí thông minh. Inverter đượ sử dụng để thay thế cho công nghệ sử dụng rơ-le cảm biến nhiệt thường dùng trên các dòng máy lạnh thông thường.

Do đó, máy lạnh Inverter không xảy ra tình trạng bật – tắt liên tục như các dòng máy lạnh thông thường không Inverter, gây lãng phí điện năng tiêu thụ. Do sử dụng công nghệ Inverter nên máy lạnh 2 chiều Inverter có khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 30 đến 77% so với các dòng máy lạnh thông thường. 

Tuy nhiên, máy lạnh Inverter chỉ tiết kiệm điện năng rõ rệt khi bạn sử dụng trong thời gian liên tục từ 6 đến 8 tiếng, máy được lắp đặt đúng cách và thiết lập phù hợp.

Máy lạnh inverter 2 chiều

Cơ chế hoạt động của máy lạnh inverter 2 chiều

Cơ chế hoạt động của máy lạnh inverter 2 chiều như:

– Trước tiên, khi người dùng bật máy lạnh Inverter 2 chiều lên, mô tơ máy sẽ bắt đầu khởi động một cách từ từ để không làm tiêu hao quá nhiều năng lượng. Sau đó, mô tơ mới bắt đầu tăng tốc cho đến khi lên hết tải.

– Tiếp đó, khi hệ thống làm lạnh/sưởi ấm gần đạt đến nhiệt độ như người dùng cài đặt, mô-tơ máy sẽ quay dần dần chậm lại chứ không tắt hoàn toàn. Chính vì vậy, sẽ giúp tiêu hao ít điện năng nhưng vẫn đảm bảo nhiệt mức nhiệt như người dùng mong muốn.

Nguyên lý hoạt động của máy lạnh Inverter khác biệt hoàn toàn so với các dòng máy lạnh thông thường. Vì các dòng máy lạnh thông thường khi nhiệt độ phòng đạt được giới hạn như mong muốn, máy sẽ tự tắt động cơ, sau đó khởi động lại từ đầu nếu muốn làm lạnh/sưởi ấm tiếp. Điều này không chỉ gây hao phí điện năng mà còn làm giảm hiệu quả sưởi ấm/làm lạnh trong quá trình sử dụng.

Cơ chế hoạt động của máy lạnh inverter 2 chiều

Ưu điểm của máy lạnh inverter 2 chiều

Các ưu điểm của máy lạnh 2 chiều được trang bị công nghệ Inverter không thể bỏ qua đó là:

  • Tiết kiệm điện: Chính vì không phải tắt/mở liên tục nên máy lạnh Inverter  2 chiều giúp tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ, con số này theo nghiên cứu là từ khoảng 30 đến 77%.
  • Duy trì nhiệt độ ổn định: Do công nghệ Inverter không ngừng hoạt đông hẳn nên nhiệt độ trong phòng luôn được duy trì ở mức ổn định như người dùng mong muốn, tránh tình trạng nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng. Đồng thời tạo không khí dễ chịu, vận hành êm ái khi ngủ.
  • Hoạt động êm ái: Nếu như âm thanh phát ra từ chiếc máy lạnh từng khiến người dùng phải “đau đầu” thì với động cơ Inverter, nỗi lo tiếng ồn sẽ không còn nữa. Do động cơ luôn hoạt động ổn định nên giảm thiểu tình trạng ma sát khi tắt và mở cánh quạt, độ ồn vì thế cũng thuyên giảm đáng kể.
Tiết kiệm điện từ khoảng 30 đến 77%.

Nhược điểm của máy lạnh inverter 2 chiều

Một số nhược điểm của máy lạnh Inverter 2 chiều đó là:

– Giá thành cao hơn so với các dòng máy lạnh không có Inverter có cùng công suất. Nhưng xét về lâu dài thì sử dụng máy lạnh Inverter 2 chiều được xem là giải pháp tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng ưu việt hơn cả.

– Chi phí sửa chữa cao: Do có cấu tạo vi mạch điện tử và công nghệ phức tạp  nên nếu bị hỏng bạn sẽ phải tốn khá nhiều chi phí cho việc sửa chữa và thay thế. Tuy nhiên, độ bền của máy lạnh Inverter 2 chiều được đánh giá khá cao nên bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề này nhé.

Với những chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin để có thể cân nhắc lựa chọn dòng máy lạnh 2 chiều Inverter hay không Inverter phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!