Mua và sử dụng súng cao su có bị coi là vi phạm pháp luật không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay trên thị trường không khó để bạn tìm mua cho mình một chiếc súng cao su. Nhưng liệu đây có phải một loại vũ khí hay không? Và việc mua, sử dụng súng cao su liệu có vi phạm pháp luật? Cùng tìm hiểu để biết rõ hơn nhé.

Súng cao su có được coi là vũ khí hay không?

Súng cao su, hay ná cao su là một loại vũ khí thô sơ nhưng cũng dùng làm đồ chơi và được thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Súng cao su hoạt động dựa trên nguyên lý chung là sử dụng lực đàn hồi của dây cao su để bắn vật nặng nhỏ đi với vận tốc và quãng đường hơn hẳn ném.

Mua và sử dụng dúng cao su có bị coi là vi phạm pháp luật không?

Theo quy định của pháp luật, mọi người có thể làm những gì mà pháp luật không cấm. Việc thực hiện những gì mà pháp luật không cấm không bị coi là có hành vi vi phạm pháp luật. Hiện nay pháp luật chưa có quy định về việc chơi súng cao su, do vậy, việc chơi ná cao su không phải là hành vi vi phạm pháp luật, tức là không bị cấm. Tuy nhiên, nếu trong quá trình sử dụng ná cao su bạn gây thiệt hại cho tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác hoặc những loài động vật đặc biệt được Nhà nước bảo vệ thì bạn vẫn sẽ phải chịu những trách nhiệm nhất định. Bởi:

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại được xác định trên căn cứ có thiệt hại xảy ra. Việc bồi thường được xác định trên nguyên tắc được quy định tại Điều 585 Bộ luật dân sự, cụ thểL

  • Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
  • Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
  • Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
  • Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
  • Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Ngoài ra khi bạn gây ra những thiệt hại cho tài sản, sức khỏe của người khác, ngoài trách nhiệm bồi thường thiệt hại, bạn có thể còn phải gánh chịu các trách nhiệm hành chính thậm chí là trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Như khi việc sử dụng nỏ cao su của bạn vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, bạn có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự, cụ thể, bạn có thể bị phạt cảnh cáo, hoặc phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm.

Trên đây là những chia sẻ của Websosanh về việc mua và sử dụng súng cao su. Mặc dù ná cao su giá rẻ hiện nay rất dễ để sở hữu nhưng bạn cần hết sức lưu ý khi sử dụng, tránh gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe của người khác nhé.

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!