Nằm điều hòa bị chảy máu cam: Nguyên nhân, cách xử lý và phòng tránh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi gặp phải tình trạng nằm điều hòa bị chảy máu cam chắc chắn sẽ sẽ tất lo lắng và hoang mang không biết sức khỏe của mình gặp vấn đề gì. Nguyên nhân của tình trạng này do đâu, cách xử lý và phòng tránh thế nào? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây tình trạng nằm điều hoà bị chảy máu cam

Tình trạng chảy máu cam khi nằm điều hòa có thể xảy ra ở bất ai và bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên, độ tuổi phổ biến và có nguy cơ bị cao hơn là những người trên 40 tuổi do sức đàn hồi thành mạch kém và tre nhỏ vì niêm mạc mũi mỏng.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng chảy máu cam khi nằm điều hòa là do độ ẩm và nhiệt độ trong phòng bị giảm xuống. Nguyên tắc làm mát của điều hòa là hấp thu nhiệt độ trong không gian kín, nên độ ẩm trong không khí bị hóa lỏng rồi thoát ra ngoài qua ống dẫn nước của điều hòa. Vì thế, không khí trong phòng có sử dụng điều hòa – máy lạnh sẽ bị khô hơn gây ảnh hưởng đến niêm mạc mũi và cảm giác khô mũi.

Khi niêm mạc mũi bị khô cứng thì cũng có nghĩa sẽ không duy trì được độ đàn hồi bình thường. Sau đó dần bị đóng vảy, nứt nẻ và gây ra tình trạng đứt gãy ở các mao mạch máu ở mũi. Khi các mao mạch bị đứt gãy sẽ dẫn tới hiện tượng chảy máu cam.

nằm điều hòa bị chảy máu cam
Nguyên nhân chính gây ra tình trạng chảy máu cam khi nằm điều hòa là do độ ẩm và nhiệt độ trong phòng bị giảm xuống.

Cách xử lý tình trạng nằm điều hòa bị chảy máu cam

Chảy máu cam khi nằm điều hòa thường không quá nguy hiểm nếu bạn có cách xử  lý đúng cách, kịp thời. Theo đó, khi gặp tình trạng này, bạn hãy thực hiện theo các hướng dẫn sau:

+ Bình tĩnh ngồi xuống, hơi cúi đầu về phía trước, nới lỏng quần áo giúp dễ thở.

+ Dùng ngón tay bóp chặt 2 cánh mũi và thở bằng miệng khoảng 10 – 15 phút cho tới khi thấy máu ngừng chảy hoặc chảy chậm lại.

+ Nếu máu vẫn tiếp tục chảy sau khi sơ cứu khoảng 5-10 phút thì bạn nên tới bệnh viện gần nhất để được bác sĩ xử lý.

Lưu ý: Trong quá trình sơ cứu chảy máu cam khi nằm điều hòa bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn:

+ Không sử dụng bông gòn, gạc chưa được sát khuẩn sạch sẽ tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc mũi.

+ Không nên ngả đầu về phía sau vì sẽ khiến máu chảy vào cổ họng và khí quản, gây ra các vấn đề về đường hô hấp, tiêu chảy, nôn mửa.

+ Không nằm khi đang bị chảy máu cam vì khiến việc cầm máu khó khăn hơn.

+ Không tự ý sử dụng kem bôi hoặc thuốc xịt có tác dụng phục hồi độ ẩm của mũi vì có thể gây nhiễm trùng niêm mạc mũi.

+ Tránh khịt mũi trong vài giờ đầu sau khi bị chảy máu cam.

nằm điều hòa bị chảy máu cam
Bình tĩnh ngồi xuống, hơi cúi đầu về phía trước, nới lỏng quần áo giúp dễ thở.

Cách phòng tránh hiện tượng chảy máu cam khi nằm điều hòa

Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng điều rất lớn nên nếu gặp phải tình trạng chảy máu cam khi nằm điều hòa liên tục sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, nhất là trẻ em. Vì vậy, khi sử dụng điều hòa, bạn cần áp dụng một số cách phòng tránh hiện tượng nằm điều hoà chảy máu cam dưới đây:

+  Tăng độ ẩm cho phòng điều hòa: Nguyên nhân chính của của việc nằm điều hòa nhiều bị chảy máu cam là do độ ẩm trong không khí bị xuống quá thấp. Do đó, việc bạn cần làm ngay để tìm cách tăng độ ẩm cho phòng sao cho đạt ở mức từ 40-60%.  Cách đơn giản là bạn hãy đặt các vật ướt, ẩm hoặc chậu nước ở trong phòng. Một cách khác được nhiều gia đình áp dụng hiện nay là sử dụng máy tạo độ ẩm để cung cấp độ ẩm cần thiết cho căn phòng.

+ Sử dụng điều hòa đúng cách: Bằng cách không nên ngồi phòng điều hòa 24/24 (hãy mở cửa phòng và tắt điều hòa vào những điểm trời mát hơn như đêm, sáng sớm); không cài đặt nhiệt độ điều hòa quá thấp dưới 23 độ C (mức nhiệt lý tưởng là từ 25-29 độ C, chênh lệch không quá 10 độ C so với nhiệt độ môi trường); tránh ra vào phòng điều hòa liên tục khiến cơ thể không kịp thích ứng…

Khi bạn sử dụng điều hòa đúng cách cộng với việc tăng độ ẩm cho phòng thì tình trạng chảy máu cam khi nằm điều hòa sẽ được hạn chế tối đa.

nằm điều hòa bị chảy máu cam
Khi bạn sử dụng điều hòa đúng cách cộng với việc tăng độ ẩm cho phòng thì tình trạng chảy máu cam khi nằm điều hòa sẽ được hạn chế tối đa.

Trên đây, websosanh.vn đã chia sẻ với các bạn nguyên nhân, cách sơ cứu cũng như giải pháp phòng tránh tình trạng nằm điều hòa bị chảy máu cam. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tại sao điều hoà bị chảy nước ? Cách xử lý khi điều hòa bị chảy nước

Tại sao điều hoà bị chảy nước ? Cách xử lý khi điều hòa bị chảy nước

Điều hòa chảy nước ở cục lạnh, điều hòa chảy nước ở cục nóng, ống đồng máy lạnh bị rỉ nước, máy lạnh chảy nước nhiều, tại sao điều hòa lại chảy nước .... là thắc mắc của rất nhiều người tiêu dùng sau một thời gian dài sử dụng điều hòa máy lạnh. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu ngay và cách xử lý tại đây:

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!