Những điều cần biết về tần số quét trên tivi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chú ý đến tần số quét trên tivi là một thông số quan trọng quyết định liệu tivi bạn định chọn mua có khả năng hiển thị sắc nét với những khung hình có tốc độ chuyển động cao hay không.

Khi chọn mua tivi, thông số kĩ thuật là điều khách hàng khá quan tâm, trong đó tần số quét của tivi khiến nhiều người thắc mắc. Vậy tần số quét tivi là gì và có ý nghĩa như thế nào là điều bạn cần nắm rõ để chọn được chiếc tivi có chất lượng hình ảnh tốt trong cùng một tầm giá.

Tần số quét trên tivi là gì?

Tần số quét của tivi là thông số cho biết tốc độ hiển thị hình ảnh của tivi trong một giây. Ý nghĩa của tần số quét là cho người đọc so sánh về chất lượng hình ảnh giữa các dòng tivi khác nhau, tần số quét tỉ lệ thuận với khả năng hiển thị hình ảnh mượt mà, trung thực, rõ nét. Với hầu hết nhu cầu thưởng thức các nội dung giải trí đặc biệt là các phim hành động, đua xe, bóng đá v.v.. thì tần số quét càng cao sẽ càng đem lại chất lượng hình ảnh tốt hơn, không bị mờ nhòe.

Tần số quét trên tivi rất quan trọng đối với những hình ảnh chuyển động nhanh.

Tần số quét của tivi ngày nay với tivi trước đây có gì khác nhau?

Đối với những đời tivi cũ, tần số quét trên tivi thường là 60Hz có nghĩa là hiển thị 60 hình ảnh mỗi giây. Còn đối với những tivi LCD, tần số quét ở mức cao hơn khoảng 120Hz, 240Hz. Những màn hình LCD thường bị vấn đề về độ phân giải trong các cảnh quay chuyển động nhanh. Cụ thể, đối với những pha có chuyển động nhanh hình ảnh thường bị nhòe hơn so với những hình ảnh không chuyển động.

Tần số quét càng cao thì hình ảnh càng mượt mà, chân thực.

Hiệu quả của tần số quét

Đối với tần số quét trên tivi, có 3 phương pháp để làm hình ảnh trung thực và rõ nét hơn ở những cảnh quay chuyển động. Thứ nhất là phương pháp chiếu ngược sáng, có nghĩa là những mảng ánh sáng ngược sẽ bị làm cho tối lại giữa các khung hình. Nếu quá trình này diễn ra chậm thì hình ảnh sẽ bị nhấp nháy, nhưng nếu quá trình diễn ra nhanh thì hình ảnh sẽ mượt mà, chuyển động chân thực.

Thứ hai là phương pháp quét ngược sáng, theo phương pháp này thì những phần ánh sáng ngược nối tiếp video sẽ được làm mờ đi. Thứ ba là phương pháp chèn khung đen, đây là phương pháp rất thích hợp cho những chương trình thể thao. Phương pháp này tạo ra những khung video mới chèn vào các khung video thật nên có độ phân giải tuyệt vời.

Một phương pháp của tần số quét trên tivi là chèn các khung hình đen.

Thông thường, tần số quét trên tivi ở mức cao là vào khoảng 240Hz nhưng các hãng sản xuất thường sẽ công bố con số khủng hơn vào khoảng 800Hz hay 1000Hz v.v… Đây không phải là tần số quét thực mà là tần số quét ảo hay còn gọi là chỉ số hình ảnh. Nếu quá lạm dụng chỉ số hình ảnh sẽ tạo nên cảm giác giả tạo khi xem, nên bạn không nên chọn mua tivi có chỉ số hình ảnh được quảng cáo quá cao.

Tin tức về Tivi

Google Tivi Sony 4K 85 inch KD-85X80L: Siêu phẩm giải trí gia đình!

Google Tivi Sony 4K 85 inch KD-85X80L: Siêu phẩm giải trí gia đình!

Google tivi Sony 4K 85 inch KD-85X80L là sản phẩm dành cho những ai đam mê trải nghiệm giải trí với màn hình lớn. Với độ phân giải 4K cùng nhiều công nghệ hiển thị đi kèm, chiếc tivi 85 inch này sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm chưa từng có.
Smart tivi QLED Samsung 4K 43 inch QA43Q63C: Nhiều công nghệ, giá quá hời!

Smart tivi QLED Samsung 4K 43 inch QA43Q63C: Nhiều công nghệ, giá quá hời!

Smart tivi QLED Samsung 4K 43 inch QA43Q63C có đầy đủ tiềm năng để nâng cấp chất lượng giải trí của gia đình bạn. Với chất lượng hiển thị siêu thực, nhiều tính năng tiện ích hấp dẫn mà giá bán chỉ hơn 9 triệu đồng, đây sẽ là một trong những mẫu tivi 43 inch đáng sắm nhất năm 2024.
Android tivi TCL 40 inch 40S5400A: Tivi thông minh giá phải chăng!

Android tivi TCL 40 inch 40S5400A: Tivi thông minh giá phải chăng!

Trong làng tivi ngày nay, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn với đa dạng mức giá và tính năng. Nhưng nếu bạn chỉ cần một chiếc tivi thông minh có thiết kế đẹp, hình ảnh đủ dùng và một mức giá hợp lý, thì Android tivi TCL 40 inch 40S5400A có thể là lựa chọn phù hợp.
Android tivi TCL Full HD 32 inch 32S5400A: Tivi cơ bản cho nhu cầu đơn giản!

Android tivi TCL Full HD 32 inch 32S5400A: Tivi cơ bản cho nhu cầu đơn giản!

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tivi phục vụ nhu cầu giải trí cơ bản thì Android tivi TCL Full HD 32 inch 32S5400A sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc. Mẫu tivi này có giá phải chăng, tính năng cơ bản nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu xem phim, theo dõi các nội dung truyền hình của đại đa số gia đình.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!