Những điều không thể bỏ qua khi luộc gà ngày tết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nên cho thêm vài lát gừng và chút muối vào nước gà, gà sẽ có mùi vị thơm ngon hơn

Cách chọn gà cúng đẹp

Nên chọn con gà đang sống rồi nhờ người bán hàng làm thịt giúp, sau đó đem về luộc sẽ ngon hơn là mua gà làm sẵn. Để chọn được con gà ngon cần lưu ý quan sát:

– Gà phải trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân.

– Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ.

– Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng.

– Vạch lông xem thấy da gà mỏng, mềm mại, bóng bẩy; có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Qua lớp da có thể nhìn thấy thịt, tia máu ở phần nách, dưới cánh vì da không có mỡ.

– Hậu môn hồng hào, nhấp nháy, co bóp tốt, không có hiện tượng ướt, ra nước hoặc phân ra bất thường.

– Lật cánh kiểm tra kỹ dưới nách, nếu gà bị tiêm bơm nước sẽ có một chấm đỏ nhỏ. Xung quanh vết nước phòng lên có màu đen. Để một thời gian, màu đen sẽ phát tán rộng ra.

– Cũng có thể quan sát phân gà, gà khỏe sẽ không có bọt vàng, nhầy hay lẫn máu tươi… một cách bất thường.

Lưu ý: Tránh mua những con gà có mào tái hoặc tím bầm, ủ rũ, mỏ chảy nước dãi, sờ vào diều thấy căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới. Da những con gà này thường nhăn nheo, thân gầy gò, ức trơ xương, lông xơ xác; chân lạnh, khô; hậu môn trắng bệt hoặc đỏ, chảy nước hoặc hay có phân dính xung quanh. Đó là những dấu hiệu của gà bị bệnh.

Gà là món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng

Gà là món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng

Cách tạo dáng cho gà trước khi luộc

Để gà có dáng đẹp trong mâm cỗ ngày tết, hoặc những mâm cỗ cúng thông thường thì buộc phải tạo dáng cho gà trước khi luộc để có dáng đẹp nhất sau khi luộc

Việc tạo dáng cho gà cần có các nguyên liệu: dây lạt, hoặc dây cước, tăm, hoặc một số đoạn gỗ chẻ nhỏ.

– Tạo dáng gà bay: Nhẹ nhàng bẻ hai cánh gà vắt trên lưng gà, lấy lạt buộc phần khớp xương cánh gà, không buộc quá chặt kẻo làm rách da gà.

– Tạo dáng gà chầu: Lấy rao rạch cổ gà ra hơi to một chút, sau đó nhét hai cánh gà vào trong cổ ra, phần đầu cánh cho thò ra ngoài miệng gà. Nên nhét hai cánh cùng lúc thì hai cánh sẽ được đều hơn.

– Tạo dáng gà quỳ: Chân gà bẻ quặt về phía sau, dùng lạt buộc cố định lại sao cho nhìn gà như đang quỳ xuống vững chắc.

Như vậy, dáng gà sau khi luộc sẽ được giữ ở trạng thái đẹp nhất. Khi luộc xong, nhớ cắt bỏ lạt, và rút các đoạn tăm, hoặc gỗ trong quá trình tạo dáng. Ngoài ra còn có thể cài thêm bông hồng lên miệng gà.

Tạo dáng gà trước khi luộc

Tạo dáng gà trước khi luộc

Cách luộc gà ngon, không bị nứt

Có nhiều cách luộc gà để giữ cho gà ngon và không bị nứt, trong đó có 2 cách phổ biến:

Cách 1: Cho gà ngay khi nước còn lạnh

Cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt.

Nếu là gà đông để ngăn đá, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc nếu không, bạn phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.

Khi nước đã sôi, nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

Cách 2: Cho gà khi nước đã sôi

Đối với phương pháp này, bạn đun sôi nồi nước luộc gà, khi nước sôi, mở vung ra trong khoảng 30 giây, cho gà và nồi thật nhẹ nhàng và ngay ngắn, đậy vung trở lại, vặn lửa to cho nồi nước sôi, và khi nước đã sôi, vặn cho bếp nhỏ hết cỡ, đun thêm trong vòng 5 phút, sau đó lật gà, rồi đun sôi thêm 5 phút, rồi bắt nồi xuống, đậy kín vung, để thêm gà trong nồi 30 phút, sau đó vớt gà ra.

Luộc gà trong nồi to và đổ ngập nước

Luộc gà trong nồi to và đổ ngập nước

Những lưu ý khi luộc gà:

– Nên cho thêm vài lát gừng và chút muối vào nước gà, gà sẽ có mùi vị thơm ngon hơn

– Khi luộc gà cần chú ý lật gà để gà được chính đều hơn

– Khi nước sôi, chú ý vặn nhỏ lửa, tránh gà bị nứt da trong quá trình luộc

– Khi vớt gà, có thể ngâm ngay vào nước lạnh khoảng 3 phút để gà được rắn chắc.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây bạn sẽ có được đĩa gà cúng ưng ý trong ngày tết

Tổng hợp

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!