Những tác dụng không ngờ tới của vỏ bưởi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vỏ bưởi thường bị bỏ đi sau khi ăn do nhiều người nghĩ nó không có công dụng gì. Tuy nhiên, bạn sẽ rất tiếc nếu như biết được những tác dụng bất ngờ của vỏ bưởi qua bài viết dưới đây.

Theo y học cổ truyền, vỏ bưởi có vị đắng, cay, thơm, tính bình, có tác dụng trừ phong, hóa đờm, tiêu báng tích, tiêu phù thủng. Trong cuốn Nam dược thần hiệu, Tuệ Tĩnh đã viết về bưởi: Vỏ quả bưởi gọi là Cam phao, vị đắng cay, tính không độc, thông lợi, trừ đờm táo thấp, hoà huyết, giảm đau, trị tràng phong, tiêu phù thũng. Vỏ bưởi chứa rất nhiều tinh dầu có tính kháng ôxy hóa cao. Mặt khác, những hợp chất trong vỏ bưởi cũng giúp lợi tiểu.

Vỏ bưởi có nhiều công dụng tốt cho con người

Vỏ bưởi có nhiều công dụng tốt cho con người

Dưới đây là những công dụng rất tốt của vỏ bưởi cho cơ thể con người.

Làm đẹp tóc

Nói đến vỏ bưởi, điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến chính là việc làm đẹp cho tóc. Tinh dầu trong vỏ quả bưởi rất có tác dụng trong việc làm tóc suôn mượt, sạch gầu. Bạn có thể dùng vỏ bưởi đun nước gội đầu hoặc sau khi gội, bóp tinh dầu vỏ bưởi lên tóc sẽ giúp cho tóc bạn trở nên bóng, chắc, mượt. Cách làm này đặc biệt có hiệu quả đối với các bà mẹ sau khi sinh.

Một số người còn dùng vỏ ngoài quả bưởi xoa trên da đầu để kích thích lỗ chân lông phòng trị bệnh hói hay rụng tóc.

Trị hói đầu

Nếu bạn còn trẻ mà đã có dấu hiệu bị hói thì hãy dùng vỏ bưởi tươi xịt lên tóc, tinh dầu trong vỏ bưởi có tác dụng kích thích tóc mọc ra. Nếu thể trạng bạn phù hợp thì sẽ có cảm giác tóc dày lên rõ sau một thời gian. Mẹo này có thể giúp trị rụng tóc và thưa tóc, tránh bị hói.

Chống lão hóa

Tinh dầu vỏ bưởi có thể nuôi dưỡng làn da và kích thích hình thành collagen, giúp thay thế mô da đã lão hoá bằng mô mới khoẻ mạnh hơn, giúp da có bề mặt săn chắc hơn nếu sử dụng lâu dài.

Giảm mỡ trong máu và gan

Vỏ ngoài của bưởi chứa nhiều tinh dầu. Các hoạt chất (tinh dầu) trong vỏ bưởi có tác dụng làm giảm mỡ trong máu, làm giảm gan nhiễm mỡ.

Vỏ bưởi có thể trị được bệnh gan nhiễm mỡ

Vỏ bưởi có thể trị được bệnh gan nhiễm mỡ

Giảm béo

Vỏ quả bưởi y học cổ truyền gọi là cam phao, có vị đắng, cay, có tác dụng lợi tiểu, tiêu đờm, hòa huyết giảm đau, trị phù thũng. Nếu bỏ phần trắng chỉ lấy lớp vỏ xanh thì lại có tác dụng trừ phong, tiêu đờm, đau dạ dày, đầy bụng, ăn uống không tiêu, ho. Các hoạt chất (tinh dầu) có trong vỏ bưởi có tác dụng làm giảm mỡ trong máu, làm giảm gan nhiễm mỡ. Cơm của quả bưởi có vị chua, tính lạnh, chữa chán ăn, mệt mỏi, khó tiêu, ngộ độc. Người ta còn dùng dịch quả bưởi làm thuốc khai vị và bổ giúp tiêu hóa, chống xuất huyết và làm mát cơ thể, giúp tinh thần thư thái.

Chống nắng

Vỏ bưởi sẽ giảm tỷ lệ xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang do chứng tăng sắc tố, cũng như mụn đầu đen và trắng, da khô, ngứa ngáy cùng nhiều vấn đề khác nhau do tiếp xúc liên tục với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, vì có chứa lycopene nên vỏ quả bưởi thậm chí còn ngăn ngừa ung thư da do tia cực tím gây ra.

Trị viêm da và làm đẹp da

Đặc tính làm se của vỏ bưởi rất có ích trong việc chống cũng như ngăn ngừa tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy, một số hiện tượng viêm tấy da nhất định.

Với lượng vitamin A cao cùng với vitamin C đặc tính chống oxy hoá mạnh mẽ, bưởi giúp duy trì đủ độ ẩm trong da, bảo vệ da khỏi bị khô, bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và nếp nhăn.

Chống mụn

Tinh dầu chiết xuất từ vỏ bưởi sẽ loại bỏ cảm giác bóng nhờn trên da mặt và chống mụn bằng cách tăng độ pH cho làn da.

Chữa ho có nhiều đờm

Vỏ bưởi 10g, thêm đường kính, pha uống dần dần.

Chữa hen

Vỏ bưởi (lấy ở quả bưởi từ 0.5 đến 1 kg), một miếng bách hợp, 120g vẩy hành khô, đường trắng 120 tới 250g, nấu nước uống, chia làm 3 lần uống trong ngày, liên tục trong 9 ngày.

Sảy thai và đau bụng sau khi sinh

Với phụ nữ bị sảy thai hoặc đau bụng sau khi sinh, cách tốt nhất là nấu nước vỏ bưởi uống. Nếu kinh nguyệt không đều sau khi sinh thì có thể đập nát hạt bưởi hoà với nước uống.

Ốm nghén

Trong giai đoạn đầu khi mới mang thai, hầu hết phụ nữ đều trải qua “tình trạng nghén”. Trong đó triệu chứng thường gặp nhất là buồn nôn và nôn. Nôn do thai nghén thường diễn ra vào buổi sáng sau khi thức dậy và sau mỗi bữa ăn. Ốm nghén là giai đoạn “gian lao” nhất của các thai phụ. Lúc này, nước vỏ bưởi có tác dụng chữa ốm nghén rất tốt. Dùng 15g vỏ bưởi rửa sạch, cho vào nồi, thêm 300ml nước đun sôi kỹ, chắt lấy 150ml nước thuốc đặc, chia 3 lần uống trong ngày, trước khi ăn 20 phút. Cần uống khoảng 3 – 5 ngày.

Phù thũng sau sinh

Nước chiếm hơn một nửa trọng lượng cơ thể. Nó liên tục được tái sinh và đào thải khỏi cơ thể qua thận. Nếu chất lỏng ngừng tuần hoàn như cần thiết thì những gì giữ lại trong cơ thể được gọi là phù thũng. Do khối lượng máu lưu thông trong thời gian mang thai tăng 2 lần, còn những mạch máu nhỏ (mao quản) bắt đầu cho chất lỏng thấm qua thành và phụ nữ mang thai hay bị rối loạn trao đổi muối – nước, muối natri tích tụ lại trong cơ thể, gây cản trở cho việc đào thải nước ra ngoài.

Dùng vỏ bưởi khô, ích mẫu liều lượng bằng nhau, tán mịn, trộn đều, ngày uống 2-3 lần (mỗi lần 8 g) vào lúc đói, chiêu thuốc bằng rượu; cũng có thể dùng mỗi thứ 20 g sắc lấy nước, chia 2-3 lần trong ngày, uống khi đói bụng có tác dụng chữa phù thũng sau sinh

H.L

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

23 sinh tố giảm cân nhanh nhất ngon bổ đẹp da giữ dáng tự tin tỏa sáng

23 sinh tố giảm cân nhanh nhất ngon bổ đẹp da giữ dáng tự tin tỏa sáng

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò chủ chốt để quyết định vóc dáng và làn da của bạn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết các món sinh tố giảm cân đơn giản, dễ làm, hữu hiệu trong việc đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Cùng Websosanh khám phá các loại sinh tố giảm cân đẹp da sau bạn nhé.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!