Phao đỡ cổ cho trẻ... tác hại khó lường

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều nhà cho trẻ tập bơi bằng phao đỡ cổ. Tuy nhiên, mua và sử dụng không đúng cách sản phẩm sẽ nhiều tác hại. Giải pháp nào cho vấn đề này?

1. Đủ loại phao đỡ cổ

Ngày hè nắng nóng, các gia đình mua phao đỡ cổ để hỗ trợ các bé vui chơi. Nhiều cửa hàng bán sản phẩm này trên đường Nghĩa Tân, Kim Giang… hầu như đã cháy hàng. Khu vực bể bơi, công viên nước… cũng hoạt động hết công suất để phục vụ cho nhu cầu thuê phao bơi để tắm.

Phao đỡ cổ cho bé

Những chiếc phao cho trẻ em với đủ màu sắc có nhiều mức giá, từ 75 – trên 300 nghìn đồng. Chị Thu Hương (nhân viên tại cửa hàng đồ dùng cho trẻ em trên đường Kim Giang) cho biết: “Phao này giữ đầu lúc học bơi tốt lắm, năm nay, các loại có thêm lục lạc, chuông kêu vui tai thì đắt hơn khoảng 80 – 100 nghìn. Đầu hè, nên bán phao đỡ cổ rất chạy, có ngày được trên 20 chiếc”.

Phao đỡ cổ làm bằng cao su mềm, thổi căng khí, giúp nâng đầu của trẻ lên khỏi mặt nước. Có nhiều hãng Lechin (100 nghìn), Jilong (85 nghìn), Intime (85-100 nghìn)… Một số phao có xuất xứ Trung Quốc được bán với giá 50 – 70 nghìn. Các sản phẩm có tay nắm giúp giữ phao cân bằng dưới nước và các miếng dán nhằm điều chỉnh kích thước phao.

Mẫu mã đa dạng cộng thêm tính năng tiện ích, giá rẻ, nhiều người chỉ cần chọn màu sản phẩm mà không cần chú ý thêm các yếu tố về kích thước, chất lượng của phao. Chị Thanh Mai chia sẻ khi đang mua phao đỡ cổ cho con gái tại chợ Nghĩa Tân: “Mình thấy dễ dùng, đẹp, nên mua về cho con. Loại này cấu tạo đơn giản, giá rẻ nên mình không cầu kỳ tìm hiểu gì”.

2. Tiềm ẩn nguy cơ hại sức khỏe ở phao đỡ cổ

Phao đỡ cổ

Nhiều người vẫn vô tư mua phao bán trôi nổi trên thị trường, không nguồn gốc xuất xứ mà không lường trước chúng có khả năng chứa hóa chất độc hại. Chất liệu nhựa làm phao có thể được thêm phụ gia, hóa chất dẻo có độc tố như BBP (gây dị tật), TOCP (ảnh hưởng hệ thần kinh ngoại biên). Khi thường xuyên sử dụng dưới ánh nắng mùa hè, nhiệt độ cao, các chất thôi ra và bám vào tay, cổ… gây hại sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Trường Đại học Bác khoa Hà Nội) cho biết: “Những loại phao bơi kém chất lượng, đường viền bên trong là nhựa cứng, nhô ra sẽ gây trầy xước phần da ở cổ vốn rất mỏng của trẻ”.

Theo các chuyên gia, thiết kế của phao rất quan trọng, nó ôm xương cằm của trẻ chứ không phải tỳ và chèn nên phần mạch máu phía dưới cổ của bé và nhiều khi nếu không để ý, phao chèn vào đường thở gây khó thở, rất nguy hiểm cho trẻ em.

Bên cạnh đó, phao bơi nâng cổ nếu sử dụng không đúng cách sẽ chèn lên xoang cảnh trên cổ của trẻ. Theo BS Hồ Bắc (bệnh viện đa khoa Hà Đông): “Nếu xoang cảnh bị chèn sẽ có thể làm huyết áp tụt, tim đập chậm dẫn đến thiếu máu lên não, rất nguy hiểm”.

Với những sản phẩm kém chất lượng, nhanh xì hơi khiến khả năng nâng đỡ đầu giảm, áp lực nước, thành phao tỳ vào đốt sống cổ vốn rất non nớt của trẻ có thể dẫn đến dị tật đốt sống.

3. Chọn mua phao đỡ cổ và sử dụng an toàn

Chọn mua phao đỡ cổ

Người tiêu dùng cần đọc kỹ các thông tin về chất liệu, khuyến cáo của nhà sản xuất về các khả năng gây hại khi dùng không đúng cách và chỉ nên chọn mua những loại có hướng dẫn sử dụng rõ ràng.

Người mua có các thông tin về kích thước phao để đảm bảo trẻ không bị với hoặc ngửa quá nhiều, dẫn đến mỏi cổ khi dùng phao cổ. Tránh sử dụng sản phẩm liên tục dưới nền nhiệt cao, kiểm ra nếu thấy phao bị xì hoặc có mùi nhựa mạnh thì không nên mua hoặc thuê.

Đồng thời, khi dùng sản phẩm, cần thao tác cẩn thận khi tách hai bên miệng phao để lồng vào cổ sao cho khớp với phao, đóng yếm phao lại rồi thả trẻ xuống nước, tránh để thành phao chèn lên đường thở của trẻ.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!