Phương pháp để tự học tiếng Anh đúng cách và hiệu quả

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nói tiếng Anh hay và tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh trong cuộc sống là điều mà nhiều bạn mong muốn. Tuy nhiên để thực tế điều này không hề dễ dàng chút nào.

Bài viết sẽ giới thiệu tới bạn đọc những kiến thức cơ bản cần có để có thể tự học tiếng Anh đúng cách và mang lại hiệu quả cao nhất.

1. Xác định được mục tiêu của việc học tiếng Anh

Xác định mục tiêu học tiếng Anh là điều rất quan trọng, trước khi bạn tiếp tục với những định hướng nào khác. Hãy trả lời câu hỏi “Bạn muốn học tiếng Anh vì điều gì ?”

– Xem được những bộ Mỹ mà không cần cần phụ đề ?

– Đọc tài liệu tiếng Anh để phục vụ cho sở thích và công việc hiện tại ?

– Tự tin giao tiếp với người nước ngoài ?

– Để hát được bài hát bạn yêu thích ?

– Hay đơn giản là để lấy IELTS hoặc TOEIC ?

2. Cách tiếp cận tiếng Anh

Ban đầu bạn nên dành càng nhiều thời gian càng tốt để tiếp xúc với ngoại ngữ trong một thời gian. Lý do của việc này là để não bộ có thời gian làm quen với các âm của tiếng Anh, cũng giống như khi đứa trẻ mới sinh ra cần được nghe nhiều từ những người xung quanh, làm nền tảng để có thể học nói rất nhanh về sau này.

Một giáo sư người Mỹ nhận định: “Các bạn luôn giỏi tiếng Việt hơn tôi, vì các bạn đã nghe tiếng Việt từ khi còn là đứa bé cho đến tận bây giờ. Từ việc nghe rất nhiều lần, rồi bắt chước, rồi phản xạ, cuối cùng dẫn đến thành quả các bạn nói tiếng Việt rất tốt”.

Điều tương tự cũng diễn ra với tiếng Anh, hay bất cứ loại hình ngôn ngữ nào khác. Nếu mỗi tuần chúng ta dành ra 1 giờ đồng hồ để nghe tiếng Anh, thì bạn sẽ cần rất nhiều năm để thuần thục. Tuy nhiên, nếu bạn nghe tiếng Anh 5 giờ mỗi ngày thì khoảng thời gian này có thể được rút ngắn hơn rất nhiều.

Thế nên lời khuyên đưa ra là đừng cắm đầu vào học quyển Grammar màu xanh xanh của Raymond Murfy nữa, mà thay vào đó, hãy bắt đầu thay đổi thói quen sinh hoạt của bạn với những thứ mình thấy thích như phim, nhạc, truyện… bằng tiếng Anh.

3. Học phát âm và luyện ngữ điệu

Có một thực tế mà chắc chắn nhiều dân khối D, thậm chí du học sinh châu Âu sẽ phủ nhận, đó là: “Chỉ 5% những người học trường “top” như đại học Ngoại Thương và Ngoại Ngữ hay Hà Nội là nói hay, nói đúng ngữ điệu, nói không sai âm và không bị thiếu từ, nghe tự nhiên.

Một trong những cách học phát âm hiệu quả nhất đó là bắt chước chính xác theo những gì người bản xứ thực hiện. Bạn có thể mở video hoặc những bài hát tiếng Anh và phát âm theo cách giống họ nhất có thể (cả về âm và ngữ điệu).

4. Luyện đọc và viết

Để có thể truyền tải ý tưởng của mình bằng một ngôn ngữ hoàn toàn khác như tiếng Anh, thì trước hết bạn cần phải trang bị cho mình vốn từ vựng khá lớn. Do đó, hãy luyện từ cách nhớ từ vựng sao cho lâu nhất, và nhiều nhất có thể.

Bạn cần tự tập cho mình thói quen, mỗi lần có văn bản tiếng Anh sẽ đọc và viết lại, bất kể có hiểu hay không. Đọc những bộ truyện chữ, hay tiểu thuyết nổi tiếng bằng tiếng Anh như Harry Potter cũng là một cách hay để tự học Tiếng Anh.

5. Luyện nói tiếng Anh

Không ai chê trách bạn nói sai từ ngữ, hay sai ngữ âm. Do đó hãy luyện nói ra thật nhiều đến mức thuần thục khi tự học tiếng Anh. Để nói có ngữ điệu chuẩn Tây thì không gì bằng việc “nhại” theo các bộ phim, lời thoại nhân vật, cho tới lời dẫn truyện.

Một cách khác nữa để học nói là luyện nghĩ bằng tiếng Anh. Hãy thử dịch cả câu mình nghe được sang tiếng Anh trong đầu để hiểu về nghĩa. Sau đó phát âm lại cho đúng chuẩn.

6. Kiên trì

Nhiều bạn trẻ thường có thói quen hay đổ lỗi cho việc không có hứng thú với việc học. Tuy nhiên bạn học không có hứng chỉ là bởi chưa tìm đúng thứ mình thích và chưa nỗ lực đủ thôi.

Nếu bạn có động lực đủ mạnh, hãy cứ yên tâm rằng chắc chắn bạn sẽ học được cách nói tiếng Anh một cách thành thục ngay cả khi không có điều kiện tham gia tại những khóa học đắt tiền.

Nguyễn Nguyễn

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!