So sánh Sony Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact: To hơn chưa hẳn đã tốt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Z1 Compact là mẫu thiết bị "mini" đầu tiên trên thế giới sở hữu thiết kế và cấu hình tương đồng, thậm chí là có phần nhỉnh hơn so với người tiền nhiệm Z1 của nó

Đánh giá Xperia Z1

Sony Xperia Z1

Ưu điểm:

– Màn hình có chất lượng hiển thị tốt

– Thời lượng pin ấn tượng

– Thiết kế và chất liệu tạo vẻ cao cấp, ưa nhìn

– Khả năng chống nước lên tới gần 2 phút

Nhược điểm:

– Kích thước có phần hơi quá khổ với màn hình 5″

Sony Xperia Z1 Compact

Ưu điểm:

– Màn hình có chất lượng hiển thị tốt

– Thời lượng pin ấn tượng

– Thiết kế và chất liệu tạo vẻ cao cấp, ưa nhìn

– Khả năng chống nước lên tới gần 2 phút

Nhược điểm:

– Camera chất lượng chưa được tốt

– Mặt sau lưng máy dễ trày xước

Vào thời điểm gần 1 năm trước, khi mà các mẫu smartphone trên thế giới đều chạy theo xu thế màn hình to, thì Sony đã gây bất ngờ khi cho ra mắt chiếc Xperia Z1 Compact, như là một thiết bị đi ngược lại hầu hết xu thế chung bấy giờ.

Điểm độc đáo thứ nhất đó là chiếc Xperia Z1 Compact có kích thước nhỏ hơn (4.3 inch so với 5 inch), và điểm độc đáo thứ hai đó là nó giữ tất cả về cấu hình, thiết kế so với người tiền nhiệm Z1 của nó. Để dễ dàng hơn, có thể coi chiếc Z1 Compact như là một thiết bị thu nhỏ đúng nghĩa về kích thước, nhưng lại giữ nguyên toàn bộ hiệu năng mạnh mẽ của một smartphone cao cấp.

So sánh về thiết kế

Tất nhiên Xperia Z1 sẽ thừa kế phong cách thiết kế của Xperia Z với mặt trước và ốp lưng hoàn toàn bằng kính. Điểm nhấn ở mặt sau bóng bẩy của Xperia Z1 chính là camera với ống kính G ở góc trên bên trái. Nút nguồn vẫn nằm ở trên cạnh phải tương tự như các smartphone khác của Sony.Đánh giá Xperia Z1

Có một sự khác biệt nhỏ đó là Xperia Z1 được bao quanh bởi một bộ khung bằng kim loại. Khung kim loại giúp Xperia Z1 cứng cáp hơn và dễ cầm nắm hơn. Các mẫu smartphone trước đây của Sony có cạnh khá sắc, nhưng khung kim loại bo tròn trên Xperia Z1 mang lại cảm giác thoải mái hơn cho người dùng khi cầm nắm, thậm chí nó còn giúp Xperia Z1 có dáng vẻ sang trọng hơn.

Xperia Z1 có kích thước tương tự Xperia Z nhưng dày hơn một chút. Mặc dù cả Sony Xperia Z1 và Samsung Galaxy S4 đều có màn hình 5 inch nhưng Z1 dài và rộng hơn so với S4. Không khó để bạn có thể nhét Xperia Z1 vào túi quần nhưng chắc chắn nó không phù hợp với những người có bàn tay nhỏ.

Xperia Compact

Bất cứ ai từng dùng qua Xperia Z1 đều cảm thấy nó hơi to, và cồng kềnh. Mặc dù có màn hình tiêu chuẩn 5inch, thế nhưng chính vì các lớp viền dày của Sony Xperia Z1 đã tạo nên cảm giác này. Thế nhưng điều này hoàn toàn được xóa bỏ trên chiếc Z1 Compact. Kích thước nhỏ hơn, khiến cho nó vừa tay, và thoải mái hơn khi sử dụng. Bên cạnh đó, Z1 Compact cũng thừa hưởng toàn bộ thiết kế trên người đàn anh của nó, từ lớp vỏ kim loại sang trọng, thiết kế Omni-balance, lớp viền nhôm mát lạnh bao quanh thân máy,..

Điểm duy nhất là Xperia Z1 Compact thiếu đi so với Z1 đó là mặt sau của nó chỉ được làm bằng một lớp nhựa giả kính, trong khi chiếc Z1 được trang bị 2 lớp kính cường lực Gorilla Glass 3 ở cả mặt trước và sau thân máy.

Z1 compact

Một điểm khác về thiết kế của chiếc Z1 Compact đó là vị trí các tấm che chống nước, nay được xếp cùng một phía là cạnh trái của thiết bị, bảo vệ cho 3 bộ phận: khe cắm SIM, khe cắm thẻ nhớ, và khe cắm sạc.

So sánh về hiệu năng

Bên trong khung kim loại và vỏ kính của Xperia Z1 là vi xử lý lõi tứ mới nhất của Qualcomm Snapdragon 800, với tốc độ xung nhịp đáng kinh ngạc 2.2 GHz. Samsung Galaxy S4 hiện là smartphone sở hữu vi xử lý cao cấp nhất nhưng tốc độ xung nhịp chỉ đạt 1.9GHz.

Đánh giá Xperia Z1

Mặc dù chưa thể chạy những phần mềm đánh giá nhưng có thể kết luận sớm rằng Xperia Z1 là một thiết bị mạnh mẽ. Cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống là thỏi pin 3000mAh.Xperia Z1 chạy Android 4.2.2 Jelly Bean. Đó không phải phiên bản Android mới nhất nhưng Sony đã thay đổi một chút về thẩm mỹ giúp hệ điều hành trở nên khác biệt.

Chiếc Sony Xperia Z1 Compact sử dụng một phần cứng tương tự như người đàn anh Z1 của nó ở phân khúc cao cấp. Do đó sẽ chẳng có lý nào mà Z1 Compact lại có hiệu năng thấp kém cả. Với một bộ vi xử lý Snapdragon 800, chiếc smartphone này mang lại khả năng đáp ứng hoàn hảo dù là các trò chơi, ứng dụng nặng, và cả đa nhiệm.

Real Racing 3

Bạn cũng sẽ không phải lo lăng về tốc độ cũng như sự chậm trể khi chuyển đổi app, hay tốc độ xử lý dữ liệu. Khi thử nghiệm với các trò chơi nặng bậc nhất hiện nay như Asphalt 8, Real Racing 3, … chúng trông rất tuyệt, nhờ được đặt lên chất lượng hiển thị cao nhất, và chạy cũng rất mượt mà nữa.

Về khả năng benchmark, chiếc Z1 Compact cùng với loạt smartphone mới ra đời như HTC One mini đều là một trong những thiết bị chạy Android có cấu hình mạnh mẽ nhất mà chúng tôi từng chứng kiến trước đây. Nó đạt 2836 điểm với trình benchmark Geekbench 3, và 19012 điểm với trình đánh giá 3D Mark, Ice Storm Unlimited, thậm chí còn cao hơn khoảng 10% so với đàn anh Z1.

Kết luận

Về cơ bản, chiếc Z1 và Z1 Compact không khác nhau nhiều, từ thiết kế, hiệu năng cho tới giá thành. Đây đều là những lựa chọn tốt cho người dùng, khi mà Z1 thì lớn hơn về kích thước, đồng thời cũng có thời lượng pin nhỉnh hơn một chút, còn Z1 Compact thì phủ hợp hơn với người dùng tay nhỏ, đồng thời cũng có màn hình hiển thị tốt hơn.

Nguyễn Nguyễn

Theo TrustedReview

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!