Số thẻ tín dụng là gì? Những bí ẩn có thể bạn chưa biết về chữ số trên thẻ credit

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Số thẻ tín dụng là một dãy số gồm 16 hoặc 19 chữ số, bao hàm những quy luật riêng mà bạn nên nắm rõ

Có lẽ thẻ tín dụng đã không còn là khái niệm quá xa lạ với người Việt Nam, vì sự phổ biến rộng khắp của các dòng thẻ tín dụng mang thương hiệu Visa, MasterCard, American Express được các ngân hàng hàng đầu trên thị trường như Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, BIDV…mang tới mọi đối tượng người tiêu dùng.

Và chắc chắn nếu đã sử dụng thẻ tín dụng, bạn không thể không biết được tầm quan trọng của số thẻ tín dụng bởi việc lộ số thẻ tín dụng ra sẽ đồng nghĩa với việc làm mất sự an toàn trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng. Sự quan trọng của số thẻ credit là thế, nhưng chắc chắn không nhiều người biết thực sự tại sao thẻ tín dụng lại bao gồm những chữ số này. Số thẻ tín dụng có phải là một dãy số ngẫu nhiên hay có tính quy luật riêng?

Ý nghĩa số thẻ tín dụng

Ý nghĩa số thẻ tín dụng

Chữ số đầu tiên trong số thẻ tín dụng – tên nhà phát hành

Thực chất, việc đặt số thẻ tín dụng trên một chiếc thẻ tín dụng đều không phải là ngẫu nhiên mà đều có quy luật nhất định, và chữ số đầu tiên trong số thẻ tín dụng là yếu tố cần lưu ý đầu tiên

Chữ số đầu tiên (MII – Major Industry Identifier), đây là số chỉ loại thẻ tín dụng, mỗi loại thẻ tín dụng/ghi nợ quốc tế mang thương hiệu khác nhau đều được quy định bởi chữ số khác nhau, cụ thể:

1 và 2 được phát hành bởi các hãng hàng không

Ví dụ: thẻ tín dụng do hãng hàng không Nhật Bản ANA (All Nippon Airways ) phát hành thì bắt đầu bằng số thẻ 100196**

3 được phát hành bởi các hãng du lịch hoặc giải trí

Ví dụ thẻ tín dụng được phát hành bởi Diners Club International có số bắt đầu là 3000** hoặc 3059**

4 và 5 được phát hành bởi ngân hàng và các tổ chức tài chính

Ví dụ thẻ tín dụng Visa thì sẽ bắt đầu bằng số 4***, và bắt đầu từ 41*** tới 49***. Còn thẻ tín do MasterCard phát hành thì bắt đầu từ 50** tới 55**

6 được phát hành bởi ngân hàng và các thương gia

Ví dụ một thẻ tín dụng do Citibank phát hành có số thẻ bắt đầu là 6035**

7 được phát hành bởi các công ty dầu khí

Ví dụ thẻ tín dụng do Shell Australia phát hành có số thẻ tín dụng bắt đầu là 7034**

8 được phát hành bởi các công ty viễn thông

Ví dụ thẻ tín dụng do công ty AT&T Mobility của Mỹ phát hành bắt đầu bằng số thẻ 890126**

Giả sử có thẻ thanh toán quốc tế được phát hành bởi công ty viễn thông của Việt Nam thì chắc chắn số thẻ sẽ bắt đầu với 84****

9 được phát hành bởi nhà nước

Ví dụ thẻ tín dụng được phát hành mới nhà nước Estonia sẽ bắt đầu bằng 923**

Các loại thẻ tín dụng thường gặp tại Việt Nam

Một thẻ tín dụng do ngân hàng Vietcombank phát hành

Một thẻ tín dụng do ngân hàng Vietcombank phát hành

Loại thẻ tín dụng phổ biến nhất tại Việt Nam có số thẻ tín dụng bắt đầu bằng số 4 – tức là thẻ tín dụng liên kết với Visa, tiếp đó là thẻ tín dụng bắt đầu bằng số 5 – thẻ tín dụng liên kết với MasterCard

Để phân biệt các loại thẻ tín dụng do các ngân hàng khác nhau, người ta thường dựa vào 6 số đầu tiên.

Giả sử thẻ tín dụng Visa hạng chuẩn Vietcombank phát hành thường bắt đầu bằng 428310**. Trong khi đó, thẻ VISA của HSBC Việt Nam sẽ có 6 chữ số đầu là 445093, thẻ VISA của Đông Á Bank sẽ có 6 chữ số đầu là 419661….

Bí mật về quy luật của số thẻ tín dụng

Các thẻ thường thấy ở Việt Nam sẽ có 16 chữ số. Cụm chữ số từ chữ số thứ 7 cho tới chữ số thứ 15 (9 chữ số) được dùng để chỉ số tài khoản của khách hàng. Cụm này có thể được mở rộng tới 12 chữ số (như vậy lúc đó thẻ sẽ có 19 chữ số).

Chữ số cuối cùng (số thứ 16 trong thẻ có 16 chữ số, số thứ 19 trong thẻ có 19 chữ số) được dùng để kiểm tra checksum bằng thuật toán Luhn. Nói nôm na, thuật toán Luhn là thuật toán chuyên để kiểm tra độ chính xác của thẻ tín dụng, số IMEI điện thoại … Thuật toán này được thực hiện như sau :

Đầu tiên, bạn viết tất cả các chữ số trong thẻ credit ra, sau đó đếm từ bên phải sang trái, cứ số có thứ tự chẵn (ví dụ số thứ 2, số thứ 4 …) thì nhân đôi lên.

Đối với kết quả nhân đôi này, số nào có hai chữ số thì lấy tổng hai chữ số đó làm kết quả (ví dụ 8×2=16 thì ta sẽ lấy 1+6=7 để ra số 7 là kết quả cuối)

Cộng các số cuối cùng này lại với nhau, sau đó cộng với số checksum. Nếu kết quả này chia hết cho 10 (ví dụ như hình trên là 90) thì đây là kết quả hợp lệ.

So sánh thẻ tín dụng và thẻ ATM

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Thị trường

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!