Tại sao mẹ nên cho trẻ nằm sấp?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với người lớn, nằm sấp sẽ không có lợi cho các cơ quan trong cơ thể, tuy nhiên, với các bé sơ sinh, nằm sấp lại có rất nhiều lợi ích.

Tại sao mẹ nên cho trẻ nằm sấp – Lợi ích từ việc cho trẻ nằm sấp mà đôi khi mẹ không biết

Trẻ sơ sinh thường “đặt đâu nằm đấy”, không tự trở mình cũng không thể tự chọn cách nằm cho mình. Chính vì vậy, việc lựa chọn cách nằm cho bé là vô cùng quan trọng. Vẫn có khá nhiều tranh cãi về việc mẹ có nên cho bé nằm sấp hay không, tuy nhiên, khoa học đã chỉ ra những lợi ích không ngờ của tư thế nằm này.

– Nằm sấp tăng khả năng vận động cho trẻ

Mẹ có biết rằng ngay từ khi còn trong bung mẹ, bé đã quen với tư thế năm sấp bởi sự sắp xếp của nước ối và bánh nhau? Kể từ khi hình thành bé cũng đã có một khoảng thời gian dài được rèn luyện kỹ năng nằm sấp, bởi vậy, ngay sau khi chào đời bé sẽ thích được nằm sấp hơn nằm ngửa.

Khi bé nằm sấp, chân tay bé sẽ có thể được vận động, khi cơ thể đã cứng hơn bé sẽ có thể tập trườn, bò, choài, di chuyển… Việc nằm sấp sẽ hỗ trợ khả năng vận động của trẻ. Sau khi trẻ sơ sinh được khoảng từ 3 tuần, mẹ có thể tập cho bé nằm sấp, như thế bé có thể phát triển được cơ cổ, cánh tay, vai, đặc biệt là hộp sọ. Với người lớn, khi nằm sấp chúng ra sẽ thấy khó thở hay đầy bụng nhưng với trẻ con, nhờ bản năng sinh tồn tự nhiên, bé sẽ rất dễ thích nghi với tư thế nằm này.

– Nằm sấp giúp bé phát triển thị giác

Khi trẻ nằm sấp, tầm nhìn của trẻ sẽ bị hạn chế, chỉ có thể là khoảng không gian trần nhà, hai bên xung quanh mà thôi. Ngược lại, nếu mẹ cho bé nằm sấp, tầm nhìn của bé sẽ được mở rộng hơn, có thể là phía trước, phía sau. Không những thế, bởi kích thích con vận động nên bé sẽ nhìn xung quanh để biết được nhiều vật hơn.

Mẹ nên trang trí phòng ngủ của con với nhiều màu sắc, hình ảnh bắt mắt để tăng cường kích thích thị giác ở trẻ.

– Nằm sấp giúp bé phát triển não bộ

Không những giúp tăng khả năng vận động, khả năng linh hoạt giữa cổ, vai, lưng và tay, đông thời giúp phát triển thị giác, việc nằm sấp còn có thể giúp bé phát triển não bộ nhanh hơn. Mẹ có biết rằng, khi bé nằm sấp, phản xạ tự nhiên của trẻ là nhổm đầu lên. Khi đã nhổm được đầu lên, bé sẽ tìm cách xoay người nhìn xung quanh, vì vậy mà xương sống của trẻ sẽ phát triển hơn so với khi nằm ngửa.

Theo các nhà khoa học thì xương sống là bộ phần truyền thông tin lại cho bộ não của trẻ nên xương sống càng phát triển thì bộ não của bé càng được kích thích phát triển.

– Nằm sấp giúp hạn chế tình trạng méo, bẹp đầu

Tình trạng dễ thấy nhất ở những trẻ nằm ngửa đó chính là bị méo hoặc bẹp đầu, nguyên nhân là khi nằm ngửa bé thường có thói quen nằm quay sang một bên. Còn nếu cho bé nằm sấp, đầu của bé sẽ không bị ảnh hưởng bởi vật rắn nào, ngoài ra bé còn có khả năng xoay đầu tốt hơn.

– Nằm sấp tốt cho hệ tiêu hóa của bé

Nhiều mẹ cứ nghĩ rằng việc nằm sấp sẽ khiến cho trẻ ở bị đầy bụng, tức ngực nhưng hãy nhớ rằng nằm sấp vốn là bản năng sinh tồn của bé nên nó không những không gây khó chịu mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ nằm sấp vận động nhiều hơn vì vậy, nhu động ruột cũng hoạt động tốt hơn, hệ tiêu hóa vì thế cũng được cải thiện như giảm táo bón ở trẻ, trẻ nhanh đói, ăn ngon hơn.

Những lợi ích trên rõ ràng là đã được chứng minh, vì vậy nếu đang tìm một tư thế nằm tốt cho con mẹ đừng ngại cho con nằm sấp.

Những lưu ý khi cho trẻ nằm sấp

Mặc dù nằm sấp rất tốt cho sự phát triển của bé nhưng việc nằm sấp sai cách sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng vận động của con, làm trẻ khó chịu, quấy khóc. Bởi vậy, để đảm bảo sức khỏe, mẹ nên chú ý những điều sau đây khi cho con nằm sấp.

– Chỉ cho trẻ nằm sấp khi trẻ được 3 – 4 tuần tuổi sau sinh. Nếu bé nằm sấp quá sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

– Không phải lúc nào cũng nên cho bé nằm sấp, chỉ cho bé nằm sấp sau khi ăn khoảng 1 tiếng, lúc này dạ dày của bé đã tiêu gần hết thực phẩm khiến bé không bị đau khi nằm.

– Cho trẻ nằm sấp từ từ. Khi mới tập cho trẻ nằm sấp, mẹ chỉ cho nằm từ 1 – 2 phút, sau đó tăng dần thời gian nằm sấp cho tới khi trẻ có thể tự mình lẫy được.

– Lần đầu cho bé nằm sấp, mẹ dùng tay nghiêng đầu để con có thể nhìn thấy mọi vật (lúc này bé chưa có phản xạ nghiêng đầu). Lâu dần, con sẽ hiểu ở tư thế này có thể nghiêng đầu thoải mái và không cần sự trợ giúp từ mẹ nữa.

– Cách tập cho con nằm sấp tốt nhất là mẹ cho con nằm sấp trên người mình. Đa phần trẻ đều thích việc này và có thể ngủ luôn trên cơ thể mẹ hoặc bố.

– Không đeo bao tay, chân khi trẻ nằm sấp để con có thể cảm nhận mọi vật một cách “thật” nhất, điều này giúp phát triển xúc giác ở trẻ.

Làm thế nào để bé thích nằm sấp

Không phải bé nào cũng thích nằm sấp cả, vì vậy mẹ có tạo được niềm vui và sở thích cho bé hay không cũng là vấn đề quan trọng. Dưới đây là một số biện pháp giúp bé thích nằm sấp hơn:

– Mẹ hãy để đồ chơi gần bé, giúp bé có hứng thú choài lên và khám phá.

– Mẹ hãy đọc truyện cho bé, xem tranh cùng bé khi bé nằm sấp, bé sẽ thấy rằng nằm sấp cũng rất thú vị. Không những thế, điều này còn giúp bé phát triển khả năng ghi nhớ, thị giác.

– Cho bé chơi cùng một số trò chơi như soi gương, rung lắc đồ vật, đẩy xe chạy để phát triển khả năng ngôn ngữ, vận động.

– Mẹ có thể thay đổi tư thế nằm sấp của bé như: cho bé nằm trên mặt phẳng hoặc nằm trên đùi, trên lòng mẹ để bé cảm thấy đỡ nhàm chán.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!