BTU máy lạnh là gì? Cách tính BTU phù hợp với diện tích phòng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đang thắc mắc không biết chỉ số BTU máy lạnh là gì? Cách tính BTU trên máy lạnh phù hợp với diện tích phòng như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để biết câu trả lời.

Việc lựa chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích phòng đóng vai trò rất quan trọng và quyết định trực tiếp tới khả năng làm mát, độ bền cũng như mức điện năng tiêu thụ của thiết bị. Để chắc chắn chọn mua được chiếc máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích phòng cũng như hiểu rõ và chính xác về chỉ số BTU trên máy lạnh, bạn nên tham khảo các thông tin chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây.

BTU máy lạnh là gì?

BTU là từ viết tắt của British Thermal Unit. Đây là là đơn vị đo nhiệt Anh, thường được dùng trong đo công suất của các thiết bị làm lạnh hoặc sưởi như máy lạnh, lò sưởi, lò nướng, lò sấy. Nhưng phổ biến hơn cả là BTU được sử dụng trên máy lạnh.

Thông qua chỉ số BTU trên máy lạnh, chúng ta có thể biết được lượng nhiệt mà thiết bị này có thể tạo ra cho căn phòng trong mỗi giờ hoạt động. Máy lạnh có chỉ số BTU càng lớn thì kích thước, trọng lượng và công suất tiêu thụ điện cũng như giá thành sẽ càng cao.

BTU là đơn vị đo lường chỉ số công suất hoạt động của máy lạnh.

Cách đổi đơn vị đo lượng BTU sang kW, W, HP

Bạn có thể chuyển đổi đơn vị đo lượng BTU sang kW, W, HP. Cụ thể như sau:

  • 1BTU = 0,293kW = 293W.
  • 1BTU = 1/9000HP (ngựa) hay 1 ngựa = 1HP = 9000BTU.

Cách tính BTU máy lạnh phù hợp với diện tích phòng

Máy lạnh hiện nay có nhiều mức công suất hoạt động khác nhau, phỏ biến là các mức công suất 9000BTU, 12000BTU, 18000BTU, 24.000BTU, 360000BTU… Trong đó, máy lạnh có công suất dưới 18000 là dòng máy lạnh dân dụng được sử dụng nhiều ở các gia đình, còn dòng máy công suất từ 18000BTU trở nên là dòng máy lạnh thương mại được sử dụng nhiều ở các nhà máy, xí nghiệp, văn phòng, nơi công cộng…

Vậy với các mức công suất khác nhau thì làm thế nào để biết đâu là chiếc điều hòa có công suất hoạt động phù hợp với diện tích phòng của bạn? Theo các chuyên gia điện lạnh, việc tính toán chỉ số BTU trước khi mua và lắp đặt điều hòa là việc làm rất quan trọng để tránh tình trạng lãng phí do công suất quá lớn so với phòng hoặc làm lạnh/sưởi ấm không hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của người dùng do công suất máy lạnh quá nhỏ so với phòng.

Để chắc chắn lựa chọn được chiếc điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng, bạn có thể tính toán theo công thức sau: Tổng BTU của điều hòa = Diện tích phòng (tính theo đơn vị m2) x 600BTU.

Chúng tôi sẽ lấy một ví dụ cụ thể để giúp bạn dễ hiểu hơn như sau: Bạn dự định lắp máy lạnh cho căn phòng có diện tích 15m2 thì nên chọn dòng máy có công suất là 15 x 600 = 9000BTU.

Sử dụng máy lạnh có công suất BTU phù hợp với diện tích phòng giúp làm lạnh hiệu quả, tiết kiệm điện và tăng độ bền cho máy.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia điện lạnh, bạn có thể chọn mua máy lạnh có công suất lớn hơn công thức tính toán trên một chút sẽ giúp căn phòng mát sâu và nhanh hơn. Để giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích phòng, chúng tôi sẽ đưa ra một số gợi ý như sau:

  • Diện tích phòng ≤ 15m2: Nên chọn máy lạnh 9000BTU.
  • Diện tích phòng từ 15 – 20m2: Nên chọn máy lạnh 12000BTU.
  • Diện tích phòng từ 20-30m2: Nên chọn máy lạnh 18000BTU.
  • Diện tích phòng từ 30 – 40m2: Nên chọn máy lạnh 24000BTU.

Mong rằng với các thông tin chúng tôi vừa chia sẻ ở trên các bạn đã biết được chỉ số BTU máy lạnh là gì cũng cách tính BTU phù hợp với diện tích phòng sử dụng. Chúc các bạn chọn mua được chiếc máy lạnh phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Tin tức về Điều hòa