10 "bí mật" về ĐƯỜNG mà không phải ai cũng biết (Phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đường là một trong những "gia vị" không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rằng: đường thực chất không gây sâu răng, không gây béo phì và cũng không gây ra bệnh tiểu đường!

Không nên ăn nhiều các loại trái cây có hàm lượng đường cao?

Ai cũng nghĩ rằng trái cây rất tốt cho sức khỏe, không những bổ sung vitamin mà còn bổ sung nước, độ ẩm… cho cơ thể, giúp da dẻ đẹp hơn và cơ thể có sức sống hơn. Tuy nhiên, liệu ăn quá nhiều có thực sự tốt?

Có một sự thật không thể phủ nhận đó là trong trái cây có rất nhiều đường. Nhưng nó là đường tự nhiên, hoặc fructose, vì vậy mọi người để nghĩ nó “lành mạnh” hơn các loại đường kính hay đường nhân tạo. Ngoài đường thì trong trái cây cũng có rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và chất dinh dưỡng khác rất tốt cho cơ thể của bạn, giúp bạn chống lại bệnh tật, ổn định lượng đường trong máu và nhiều hơn nữa. Trái cây cũng được coi là một thực phẩm giúp bạn cảm thấy no và hài lòng. [nguồn: Larkin, trant].

Bởi vậy, bạn cứ thoải mái ăn trái cây mà không lo rằng chúng sẽ làm bạn béo lên hoặc không tốt cho sức khỏe. Cảm giác gây no của trái cây là là cơ chế giúp bạn “dừng ăn” khi dạ dày cảm thấy đủ!

Đường – Nguyên nhân sâu răng?

Khi còn nhỏ bạn có bị bố mẹ cấm không cho ăn kẹo vào ban đêm vị sợ sâu răng không? Một chất được gọi là mảng bám chính là nguyên nhân gây sâu răng. Mảng bám răng bắt đầu hình thành trên răng khi bạn ăn uống một thứ gì đó. Nếu bạn không cọ rửa mảng bám này, dần dần nó sẽ làm xói mòn men răng, tạo ra các lỗ nhỏ xíu và đó là sự khởi đầu cho bệnh sâu răng.

Để ngăn ngừa sâu răng, tốt nhất là bạn hãy đánh răng sau khi ăn. Nếu bạn đã ăn các loại thực phẩm có thể dễ mắc trong răng của bạn, chẳng hạn như nho, ngũ cốc khô, bắp rang hoặc quả mâm xôi, ngoài đánh răng kỹ lưỡng bạn cũng cần súc miệng cẩn thận và dùng chỉ nha khoa.[nguồn: Palermo]. Do đó, đường không hẳn là nguyên nhân gây sâu răng, bất kỳ những thứ gì bạn ăn, bạn uống đều có thể gây ra bệnh sâu răng!

Đường – Nguyên nhân “tăng động”?

Bạn đã từng chứng kiến cảnh những đứa trẻ ăn bánh, kẹo và uống so da trong một bữa tiệc sinh nhật, sau đó nhanh chóng chạy nhảy khắp nơi và la hét, “gáo thét” đến nhức cả đầu chưa? Nhiều người chỉ nghĩ một cách đơn giản rằng chúng bị kích thích bởi sự nhộn nhịp của bữa tiệc, nhưng nhiều người lại nghĩ rằng đó là do chất ngọt đã làm chúng phấn khích và vui vẻ hơn.

Đã có những nghiên cứu sâu rộng về mối quan hệ giữa đường và hiếu động, và không có liên kết đã được tìm thấy giữa hai nhân tố đó [nguồn: Digitale]. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét thêm một số nghiên cứu có uy tín và kết luận rằng lượng đường trong khẩu phần ăn của trẻ không ảnh hưởng đến hành vi của họ, ngoài một nhóm nhỏ các trẻ em [nguồn:. Wolraich et al].

Tuy nhiên, thật thú vị, một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Tâm lý trẻ em đã hỏi bà mẹ về hành vi của những đứa trẻ sau khi chúng muốn uống so da. Một nhóm bà mẹ sẽ cho trẻ uống so da có đường, một nhóm sẽ cho uống so da không đường. Kết quả là những bà mẹ được hỏi cho biết những đứa trẻ được cho uống so da không đường lại hiếu động hơn. Nhưng đó chưa phải là kết luận cuối cùng, thực ra tất cả các chai nước đều là thức uống có đường hóa học, điều này có nghĩa là trẻ em hành động dựa trên nhận thức chứ không phải là do đường như nhiều người nhầm tưởng [nguồn: Hoover và Milich].

Đường – Nguyên nhân béo phì?

Rất nhiều người đánh đồng béo phì với đường, béo phì chính là do bánh kẹo, kem, bánh ngọt và các loại tương tự. Nếu bạn bị béo phì, bạn sẽ nghĩ rằng, à thì ra là tại mình ăn quá nhiều đồ ăn vặt có chứa đường, và bạn dễ dàng đổ lỗi cho đường! Ngoài ra, bạn cũng nghĩ rằng, việc bạn ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột (khoai tây, gạo, ngũ cốc), mà cơ thể bạn lại biến đổi tinh bột thành đường – nên chắc chắn đường là “thủ phạm”.

Tuy nhiên, điều này là không đúng sự thật. Nếu bạn nghĩ ăn nhiều tinh bột sẽ béo thì hãy xem người Ý và người Nhật, họ là hai quốc gia ăn nhiều tinh bột nhất nhưng họ đâu có phải là người béo nhất?[nguồn: Bản tin McDougall]. Vì vậy, việc bạn ăn nhiều tinh bột có ảnh hưởng đến cân nặng nhưng không phải là ảnh hưởng tuyệt đối và trăm phần trăm là sẽ làm bạn tăng cân!

Còn nếu bạn nghĩ rằng bạn béo vì bạn ăn nhiều bánh, uống nhiều nước ngọt, tóm lại là những thứ có nhiều đường thì bằng chứng là đường vốn dĩ không phải chất gây béo. Nếu lượng calo tổng thể của bạn nằm trong một phạm vi lành mạnh, ăn đường sẽ không hề khiến bạn chướng bụng hay béo lên. [nguồn: The New York Times].

Đường – Nguyên nhân bệnh tiểu đường?

Một trong những “huyền thoại” về tác động của đường đến sức khỏe đó là nó gây ra bệnh tiểu đường. Quan niệm sai lầm này có thể xảy ra do lượng đường trong máu bệnh nhân tiểu đường cao và bác sĩ thì lại hay kiểm tra lượng đường trong cơ thể. Nhưng nói chung, không có nguyên nhân trực tiếp và hậu quả trực tiếp nào giữa việc tiêu thụ đường và sự phát triển của bệnh tiểu đường với chỉ một trường hợp.

Có ba loại chính của bệnh tiểu đường [nguồn: Kids Health, trant, WebMD]:

Bệnh tiểu đường loại 1 phát triển nếu cơ thể không thể sản xuất insulin. Insulin là một hormonethat mất đường từ các loại thực phẩm chúng ta ăn và cho phép nó nhập mô của chúng ta, nơi mà cơ thể chúng ta có thể sử dụng nó như nhiên liệu, hoặc năng lượng.

Nếu tuyến tụy của bạn tạo ra insulin, nhưng nó không đủ insulin hoặc không hoạt động đúng cách, bạn sẽ có bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh tiểu đường loại 2 thường xảy ra ở những người thừa cân, không hoạt động và ăn một chế độ ăn giàu calo từ bất cứ nguồn nào, không chỉ là đồ ngọt.

Một số phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường thai khi những thay đổi nội tiết tố từ khi mang thai ảnh hưởng đến cách insulin của họ hoạt động. [Nguồn: Harvard School of Public Health].

Do vậy, việc bạn ăn quá nhiều đường chỉ là một trường hợp nhỏ của bệnh tiểu đường loại hai mà thôi!

Hương Giang

Theo howstuffworks.com

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!