10 điều thú vị khiến bạn hiểu hơn về giấc ngủ (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ai cũng nghĩ rằng cần phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, lý do vì sao lại như vậy? Rất nhiều điều thú vị mà bạn sẽ biết về giấc ngủ sau khi đọc bài viết này!

Ngủ 8 giờ mỗi ngày có phải là tối ưu cho tất cả mọi người?

Thực tế cho thấy số giờ ngủ sẽ thay đổi dựa vào độ tuổi của bạn, trong trường hợp bạn là người trường thành bạn cần phải ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày và hãy dự trù khoảng 1 tiếng “mơ màng” hoặc khó ngủ [nguồn: Jones].

Những người chưa đến tuổi trưởng thành cần nhiều thời gian để ngủ hơn là hơn tám giờ. Thanh thiếu niên nên ngủ mỗi ngày từ 8 đến 10 giờ đồng hồ, trẻ em từ 6 – 13 tuổi thì cần nhiều hơn nữa, từ 9 đến 11 tiếng mỗi ngày. Còn khi nói đến những đứa trẻ sơ sinh, chúng sẽ cần nhiều hơn rất nhiều, từ 3 đến 5 tuổi cần 10 đến 13 giờ; 1 đến 2 tuổi cần 11-14 giờ ; trẻ lứa tuổi 4-11 tháng tuổi cần 12-15 giờ; và trẻ sơ sinh, giữa 14 và 17 giờ) [nguồn: NSF, Hischkowitz, et al].

Điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ, đây chỉ là số giờ tham khảo cho hầu hết mọi người, nhưng có thể nó sẽ không thích hợp cho tất cả mọi người. Ngủ tám giờ mỗi đêm được gọi là giấc ngủ một pha, nhưng không phải tất cả mọi người đều là người ngủ một pha. Leonardo da Vinci là một ví dụ nổi tiếng của một người ngủ nhiều giai đoạn, có nghĩa là anh ngủ trong một vài phân đoạn trong suốt cả ngày chứ không phải là tất cả cùng một lúc. Trong thực tế, chu kỳ giấc ngủ một pha là một điều tương đối mới đối với con người. Lịch sử con người cho thấy chúng ta đã từng ngủ theo 2 giai đoạn, có nghĩa là chúng ta ngủ trong bốn giờ, đã dành một vài giờ tỉnh táo, và quay trở lại để ngủ cho thêm bốn giờ [nguồn: Campbell và Murphy].

Một số người chỉ cần ngủ một vài giờ một đêm

Sự thật là có một số người chỉ cần một vài giờ để ngủ mỗi đêm. Tuy nhiên, nó có thể không phải bạn hay tôi. Các con số này là khá nhỏ; chỉ có khoảng 1-3 phần trăm trong số chúng vẫn có thể hoạt động tốt với chỉ năm giờ ngủ mỗi đêm. Người ngủ ngắn không phải là người cố tình tập luyện để ngủ ngắn mà bằng cách nào đó trong cơ thể họ có một biến thể gene, hDEC2, cho phép họ ít ngủ nhưng vẫn rất bình thường [nguồn: Beck]. Còn hầu hết chúng ta đều cảm thấy mệt mỏi nếu ngủ không đủ giấc.

Việc ngủ quá ít không chỉ làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ. Thiếu ngủ sẽ gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm bệnh tim, béo phì và tiểu đường. Nếu bạn là người bình thường và bạn chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm hoặc thậm chí ít hơn, bạn sẽ tăng nguy cơ tử vong do bất kỳ một nguyên nhân nào [nguồn: Peri].

Bạn có thể ngủ ít hơn nhờ tập luyện?

Khoảng một nửa số người Mỹ trưởng thành nói rằng họ không có được giấc ngủ đủ (theo báo cáo chỉ có 30 phần trăm là ngủ ít nhất sáu giờ mỗi ngày). Nhiều người trong chúng ta dựa vào cà phê hoặc một nguồn caffeine để tỉnh táo, và cũng có một số thiếu ngủ vì lý do mất ngủ. Tuy nhiên 45 % đàn ông được hỏi tin rằng họ có thể tập luyện và ngủ ít hơn mỗi ngày mà vẫn cảm thấy bình thường [nguồn: Better Sleep Council, CDC].

Tuy nhiên, bạn không nên cố gắng để tập ngủ ít bởi ngủ không phải là một sự lãng phí thời gian, khi bạn ngủ các chất độc bên trong cơ thể bạn sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể, giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Trong chiến đấu chẳng hạn, những người lính rất cần sự tỉnh táo trong thời gian dài vì vậy sau khi tập luyện họ cần phải được ngủ trong 48 giờ hoặc lâu hơn. Nghiên cứu được tiến hành bởi Viện Nghiên cứu Walter Reed Army chỉ ra rằng bất chấp mọi nỗ lực, con người không thể thích ứng với việc ngủ ít hơn nhu cầu của họ mỗi ngày [nguồn: Szivos].

Mỗi chúng ta đều có nhu cầu ngủ của riêng mình, và nếu không đáp ứng đủ nhu cầu thì về lâu về dài bạn sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí là có nguy cơ tử vong. Vì vậy, đừng cố gắng rút ngắn thời gian ngủ của mình làm gì.

Bạn có thể ngủ bù/ngủ nướng vào cuối tuần?

Cuộc sống hiện đại và bận rộn khiến chúng ta luôn thích ngủ bù và ngủ nướng sau một tuần làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Bạn nghĩ rằng việc ngủ bù như thế sẽ làm cơ thể bạn được đáp ứng năng lượng cũng như cảm thấy khỏe hơn.

Tuy nhiên, đối với những người thường xuyên thiếu ngủ vào các ngày trong tuần và nghĩ rằng mình sẽ ngủ bù vào chủ nhật và thứ bảy, hãy cẩn thận! Mỗi ngày chúng ta đều cần một nguồn năng lượng gần như là giống nhau để hoàn thành các công việc trong ngày, vì vậy đừng nghĩ rằng mình có khả năng làm hết việc rồi dồn giấc ngủ lại vào cuối tuần. Theo một tính toán của các nhà khoa học Mỹ, bạn đang ngủ 6,8 giờ mỗi ngày bình thường và ngủ 7,4 giờ mỗi ngày cuối tuần thì so với mức trung bình 8 tiếng mỗi ngày bạn thiếu ngủ 2 tuần trong vòng 1 năm!

Vì vậy, đừng nghĩ đến chuyện có thể ngủ bù mà hãy cố gắng hoàn thành việc trong ngày và dành thời gian ngủ thật đủ giấc!

Giấc ngủ sẽ khiến não bạn được nghỉ ngơi?

Bạn đã từng nghĩ rằng nếu mình ngủ, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi và não bộ cũng sẽ có thời gian không cần hoạt động. Thực sự thì nếu bạn ngủ, não của bạn càng bận rộn hơn. Khi bạn ngủ gật, bộ não của bạn sẽ phải hoạt động để hình thành những ký ức mới, nó cũng liên kết với những ký ức cũ của bạn và củng cố trí nhớ để lưu trữ lâu dài.

Và bộ não cũng làm tương tự với các kỹ năng, đó cũng là nguyên nhân mà nhiều người cho rằng chúng ta có thể luyện tập thêm các môn thể dục trong giấc ngủ. Trong khi bạn ngủ, những điệu nhảy mà bạn vừa học được sẽ đươc bộ não liên kết và giúp bạn ghi nhớ nó.

Ngoài ra, trong khi bạn ngủ bộ não cũng sẽ làm nhiệm vụ “dọn dẹp” một số thông tin không cần thiết và đưa ra ngoài. Theo nghĩa đen, đó là khi hệ thống glymphatic của cơ thể làm việc, gửi dịch não tủy chảy qua não và loại bỏ chất thải [nguồn: Xie, et al]. Nếu não không có khả năng làm sạch, nó khiến bạn có nguy cơ phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Hương Giang

Theo howstuffworks.com

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!