10 loại bia phổ biến tại Việt Nam mà du khách trong và ngoài nước nên dùng thử

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tin vui cho các nhà kinh doanh bia cũng như các tín đồ bia trong và ngoài nước là giá trị thương hiệu của bia đã tăng lên khi nền kinh tế giải trí mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19. Nhưng đâu là 10 thương hiệu bia được chú ý nhất trong năm 2022? Cùng Websosanh.vn điểm qua 10 loại bia ngay nhé!

Khuyến cáo: Các sản phẩm bia chỉ dành cho người trên 18 tuổi. 

1. Tổng quan về bia Việt Nam

Bia lần đầu tiên đến Việt Nam vào thế kỷ 19 do người Pháp mang đến. Vào thời điểm đó, việc sản xuất bia được thực hiện hoàn toàn thủ công và điều này khiến quá trình sản xuất bia diễn ra rất chậm nhưng lại đạt độ hoàn hảo cao. Hai thương hiệu bia lớn đã vào cuộc trong thời gian này bao gồm Habeco (Bia Hà Nội) và Sabeco (Bia Sài Gòn).

Ngành Bia Việt Nam không phát triển nhiều cho đến khi nước ta giành được độc lập. Sau đó, chính phủ bắt đầu thực hiện những thay đổi trong ngành du lịch, và đã tạo động lực cho ngành bia. Nhiên liệu cho ngành du lịch mang lại rất nhiều khách du lịch nước ngoài và chủ doanh nghiệp nước ngoài, và điều này dẫn đến việc nhập khẩu nhiều bia ngoại và nhiều loại bia khác cũng được sản xuất tại Việt Nam.

Ngày nay, ngành bia Việt Nam khá lớn và phát triển cả về công nghệ lẫn thương mại. Bia có một vị trí không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam. Nó không chỉ được kết hợp với một bữa tiệc, mà bia còn được kết hợp với rất nhiều các sự kiện, lễ kỷ niệm, các cuộc gặp gỡ thân thiện và đoàn tụ. Trong thực tế, các chủ doanh nghiệp Việt Nam thường mời khách hàng đi uống bia khi họ đang thảo luận về các giao dịch kinh doanh. Đối với người Việt Nam, bia là thức uống xã giao. Họ thích uống bia trong cốc hơn là uống trong lon hoặc chai. Người “miền trong” thích thêm đá viên vào bia của họ.

2. Bia lon và bia đóng chai tại Việt Nam

Thời gian lên men bia lon, bia chai thường lâu hơn bia hơi. Bia được lên men lần đầu trong 5 đến 7 ngày, sau đó được chế biến và lên men lại trong khoảng 6 ngày. Tiếp đó, bia được xử lý bằng khí nén, nước, hơi nước và carbon dioxide.

Ở Việt Nam, bia lon phổ biến hơn so với bia chai. Một số loại bia đóng hộp và đóng chai là của địa phương và một số khác được nhập khẩu. Bia được phục vụ trong các quán bar và quán rượu, nhưng cách uống bia “Việt” nhất là ngồi ngoài vỉa hè và được phục vụ bia bởi các quán nhậu địa phương trên khắp các con phố, trên những chiếc ghế đẩu nhựa được đặt xung quanh những chiếc bàn trên vỉa hè.

3. Danh sách 10 loại bia phổ biến tại Việt Nam mà du khách trong và ngoài nước nên dùng thử

Cùng Websosanh.vn điểm qua 10 loại bia phổ biến này ngay nhé!

3.1 Bia 333

Bia 333 được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1893 và ban đầu được gọi là Bia 33. Sau đó, một chữ số 3 khác đã được thêm vào. Bia lon 333 phổ biến nhất ở miền Nam.

Bia 333 – Giá tham khảo: 275.000 đồng/thùng 24 lon 330ml
Bia 333 do nhà máy bia Sabeco sản xuất

Bia 333 là một trong những loại bia phổ biến nhất trong nước, loại bia này được mang đến Việt Nam bởi người Pháp, những người đã mượn công thức từ người Đức. Người dân địa phương hay gọi bia 333 là Bà Mười Ba.

Hiện tại, bia 333 đang có chương trình khuyến mãi “Quà tết đậm đà tình thân sâu sắc” đến hết ngày 31/12/2022, với cơ hội trúng 5 chỉ vàng 24K khi uống bia 333.

Giá tham khảo: 275.000 đồng/thùng 24 lon 330ml

3.2 Bia Hà Nội

Bia Hà Nội là loại bia phổ biến nhất ở miền Bắc Việt Nam. Loại bia này được ủ và phục vụ trực tiếp, có hương vị thơm ngon và giòn. Nó được tìm thấy dễ dàng ở Hà Nội và khu vực phía Bắc nói chung nhưng không nhiều ở phía Nam.

Bia Hà Nội – Giá tham khảo: 282.000 đồng/thùng 24 lon bia Hà Nội nhãn vàng 330ml
Bia Hà Nội do nhà máy bia Habeco sản xuất

Bia Hà Nội được sản xuất bởi nhà máy bia Habeco và cũng là di sản của người Pháp để lại.

Giá tham khảo: 282.000 đồng/thùng 24 lon bia Hà Nội nhãn vàng 330ml

3.3 Bia Sài Gòn Xanh và bia Sài Gòn Đỏ

Đây là những loại bia tương đối nhẹ được sản xuất ở miền Nam nhưng được tìm thấy trên khắp Việt Nam. Bia Sài Gòn có độ cồn hơn 4% tùy loại và có hương vị gạo Châu Á rất đặc trưng.

Bia Sài Gòn Xanh và bia Sài Gòn Đỏ – Giá tham khảo: 260.000 đồng/thùng 24 lon bia Saigon Lager 330ml
Bia Sài Gòn xanh còn gọi là bia Sài Gòn Lager do nhà máy bia Sabeco sản xuất

Bia Sài Gòn xanh hay còn gọi là bia Sài Gòn Lager là loại bia có màu vàng nhạt trong vắt với mùi cam chanh sảng khoái. Nó có vị mạch nha cay nồng và để lại dư vị hơi ngọt. Nó phù hợp với thức ăn cay.

Bia Sài Gòn Đỏ là phiên bản cao cấp của bia Sài Gòn Xanh và có nồng độ cồn cao hơn một chút. Nó có màu vàng nhạt và có dư vị đắng. Nó sảng khoái và có ga ở mức trung bình.

Hiện tại, bia Sài Gòn đang có chương trình khuyến mãi “Tết khui Lager – Lộc vàng rực rỡ” đến hết ngày 10/01/2023 khi mua lon bia Saigon Lager (lon 330 ml), với giải thưởng là 1 lượng vàng 9999.

Giá tham khảo: 260.000 đồng/thùng 24 lon bia Saigon Lager 330ml

3.4 Bia Larue

Được thành lập vào năm 1909 bởi người Pháp, bia Larue được đặt theo tên của Victor Larue, người sáng lập Nhà máy bia Brasseries et Placieres de L’Indochine. Loại bia này được lính Mỹ ưa chuộng trong thời chiến tranh tại Việt Nam với tên gọi là bia Tiger.

Bia Larue – Giá tham khảo: 260.000 đồng/thùng 24 lon 330ml
Bia Larue được sản xuất bởi một công ty con của Heineken

Ngày nay, bia Larue  được sản xuất bởi một công ty con của Heineken. Nó có màu vàng nhạt và không có mùi. Nó hơi ngọt và có dư vị đắng.

Giá tham khảo: 260.000 đồng/thùng 24 lon 330ml

3.5 Bia Huda

Tên bia Huda có nguồn gốc từ Huế (Hu) và Đan Mạch (Da), được sản xuất bởi Nhà máy bia Huế. Bia Huda chỉ có ở miền Trung Việt Nam. Nó có sẵn ở dạng đóng hộp, đóng chai và bia hơi.

Bia Huda – Giá tham khảo: 266.000 đồng/thùng 24 lon 330ml
Bia Huda do nhà máy bia Huế sản xuất

Hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Carlsberg, loại bia nhẹ này đã giành được huy chương bạc trong Giải vô địch bia thế giới năm 2013. Loại bia này có mùi vị đặc trưng với hương vị tuyệt vời.

Giá tham khảo: 266.000 đồng/thùng 24 lon 330ml

3.6 Bia Zorok

Với nồng độ cồn là 5%, bia Zorok có hương vị rất mạnh. Loại bia này được sản xuất bởi công ty SABMiller và có sẵn ở dạng đóng hộp và đóng chai. Bia có màu vàng nhạt và có vị ngọt dịu. Nó cũng có mùi thơm sảng khoái và một lượng cacbonat tốt.

Bia Zorok – Giá tham khảo: 244.000 đồng/thùng 24 lon 330ml
Bia Zorok do công ty SABMiller sản xuất

Bia Zorok  là loại bia dành cho những người yêu thích sức khỏe. Được ủ tại tỉnh Bình Dương, mỗi chai bia Zorok có 150 calo, ít hơn 16% so với bia thông thường.

Giá tham khảo: 244.000 đồng/thùng 24 lon 330ml

3.7 Bia Heineken

Loại bia này không phải là một cái tên mới. Là một thương hiệu quốc tế, giờ đây bia Heineken đã trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong thị trường bia vốn đã đông đúc tại Việt Nam. Loại bia này có hương vị độc đáo và được bán dưới dạng lon và chai được thiết kế đẹp mắt ở hầu hết Việt Nam.

Giá tham khảo: 455.000 đồng/thùng 24 lon bia Heineken Silver  330ml

Bia Heineken – Giá tham khảo: 455.000 đồng/thùng 24 lon bia Heineken Silver 330ml
Bia Heineken do nhà máy bia Heineken sản xuất

3.8 Bia Tiger

Bia Tiger được sản xuất bởi Heineken Châu Á Thái Bình Dương, loại bia này có nguồn gốc từ Singapore và được ưa chuộng tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. Nó là một loại bia nhạt với nồng độ cồn là 5%.

Bia Tiger – Giá tham khảo: 410.000 đồng/thùng 24 lon bia Tiger Crystal 330ml
Bia Tiger được sản xuất bởi Heineken Châu Á Thái Bình Dương

Bia Tiger sản xuất 5 loại khác nhau và là một trong những nhãn hiệu quốc tế rẻ nhất hiện có tại Việt Nam. Ngoài ra, tập đoàn bia Tiger vẫn thường xuyên tổ chức các sự kiện âm nhạc tại Việt Nam.

Giá tham khảo: 410.000 đồng/thùng 24 lon bia Tiger Crystal 330ml

3.9 Bia hơi

Bia hơi – Giá tham khảo: tùy vùng miền
Bia hơi là loại bia được thấy trên vỉa hè khắp các vùng miền Việt Nam

Bia hơi là loại bia phổ biến nhất ở Việt Nam. Bia hơi được ủ trong 7 – 10 ngày nên hạn sử dụng ngắn hơn. Nó được tiệt trùng và có hàm lượng đường cùng nồng độ cồn thấp hơn các loại bia khác. Trong quá trình lên men không sử dụng chất bảo quản. Sau khi lên men, bia hơi được chiết vào thùng, sau đó khử trùng bằng khí nén và nước ấm, natri hydroxit và hơi nước nóng. Sau đó, bia hơi được làm lạnh bằng khí carbon dioxide. Đây là loại bia được thấy trên vỉa hè khắp các vùng miền Việt Nam.

3.10 Bia thủ công

Bia thủ công được sản xuất với rất nhiều kỹ năng cùng sự cẩn thận và thường rất đắt tiền. Một số nhà sản xuất bia thủ công nổi tiếng của Việt Nam bao gồm Platinum, Pasteur Street Brewing, East West Brewing, Winking Seal và Heart of Darkness. Bia thủ công được ủ từ tất cả các loại nguyên liệu như hạt ca cao, trái cây địa phương, hạt cà phê, chanh dây và sầu riêng. Quy trình sản xuất bia rất phức tạp và cầu kỳ nên bia thủ công thường có giá rất cao.

Bia thủ công – Giá tham khảo: từ 40.000 –150.000 đồng/chai
Bia thủ công được sản xuất với rất nhiều kỹ năng cùng sự cẩn thận

Loại bia này được sản xuất bởi Nhà máy bia Châu Á Thái Bình Dương và được coi là loại bia hảo hạng ở mọi nơi khác của Châu Á, nhưng lại là loại bia quốc tế rẻ nhất mà bạn có thể mua ở Việt Nam.

Giá tham khảo: từ 40.000 –150.000 đồng/chai

4. Kết luận

Bia có thể khiến bạn nhớ đến những bữa tiệc của sinh viên đại học, hoặc những ông già ngồi quanh bàn, thảo luận về những chủ đề quá khứ. Tuy nhiên, mọi người sẽ đồng ý rằng không có bữa tiệc hay khung cảnh nào hoàn chỉnh nếu không có một ít bia ngon để thêm vào. Bia là thức uống yêu thích của mọi người để giải nhiệt và sảng khoái sau một ngày dài. Trên thực tế, hầu hết cuộc sống giải trí về đêm của Việt Nam đều dựa trên bia. Điều này làm cho bia Việt Nam rẻ và phong phú về chủng loại. Việt Nam có nhiều loại bia, phù hợp với mọi khẩu vị. Cho dù bạn uống bia nhẹ hay bạn thích loại mạnh hơn, cho dù bạn muốn thưởng thức và thử nghiệm bia địa phương hay bạn muốn gắn bó với các thương hiệu quốc tế đã được thử nghiệm, cho dù bạn muốn bia lâu năm hay bia tươi, Việt Nam đều có!

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!