10 loại thảo dược tốt nhất cho sức khỏe của bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Rau thì là, tía tô, hoa anh đào hay bạch quả là những loại thảo dược được nhiều người châu Á sử dụng nhiều nhất hiện nay bởi những công dụng tuyệt vời của nó.

Đậu tương/đậu nành

Đậu nành có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp của con người. Các acid béo omega – 3 và omega – 6 cũng như chất chống oxy hóa có trong sữa đậu nành có tác dụng bảo vệ các mạch máu bị tổn thương hay xuất huyết. Không những thế, đậu nành cũng chứa ít calo và đường nên rất tốt cho những người bị bệnh tim mạch, béo phì.

Các acid béo không bão hòa đơn trong sữa đậu nành có tác dụng ức chế sự hấp thu chất béo của đường ruột giúp giảm nguy cơ tăng cân. Uống sữa đậu nành cũng cung cấp thêm nhiều chất xơ hơn, làm bạn no trong thời gian dài hơn chống cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, đậu nành còn giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương, giảm cholesterol trong máu, ngăn chặn bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thứ vú ở nữ giới.

Hoa cúc tím

Hoa cúc tím hay còn được gọi là hoa cúc dại có rất nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh và làm đẹp của con người. Cây cúc dại (Echinacea), một loại dược thảo bình thường bổng trở nên “nổi tiếng” khi một nghiên cứu qui mô lớn cho thấy nó có khả năng giảm 58% nguy cơ mắc bệnh cảm. Nhiều nước phương Tây đã có truyền thống sử dụng Hoa Cúc Dại (Echinacea)để làm thuốc. Theo Bách Khoa toàn thư về thảo dược ở nước Anh, Hoa Cúc Dại là loại dược thảo có tác dụng giải độc tốt nhất cho hệ thống tuần hoàn và hệ thống hô hấp. Các nhà khoa học cho biết các hoạt chất của Hoa Cúc Dại vừa có tính kháng viêm giống như cortisone vừa có tác dụng kháng khuẩn.

Cúc dại chứa nhiều nhóm chất hoá học có tác dụng đặc biệt trên hệ miễn dịch, giúp cơ thể phòng vệ hoặc tấn công các tác nhân gây nhiễm trùng theo nhiều cách. Trong máu, nó kích thích sự sản sinh các tế bào bạch cầu và tăng cường hoạt động của hệ lympho bào; nó cũng kích thích sự thực bào, và bằng cách đó các đại thực bào và kháng thể tấn công, tiêu diệt vi khuẩn. Ở mức độ tế bào, Cúc dại có tác dụng ngăn cản vi khuẩn sản sinh enzyme hyaluronidase – là enzyme có khả năng phá huỷ acid hyaluronic. Acid hyaluronic xuất hiện giữa các tế bào giúp chúng gắn kết với nhau và là một trong những cơ chế bảo vệ đầu tiên của tế bào, sự phá hủy acid hyaluronic sẽ khiến cho tế bào nhạy cảm hơn với vi khuẩn. Thông qua khả năng ngăn cản sự hình thành enzyme hyaluronidase, Cúc dại có tác dụng hỗ trợ tích cực trong việc bảo vệ tế bào trước sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh.

Tía tô

Tía tô là vị thuốc được y dược học đông phương xếp vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi) thuốc nhóm phát tán phong hàn (nhóm do lạnh gây bệnh) cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt. Không chỉ là rau gia vị thơm ngon, tía tô còn là cây thuốc được dùng phổ biến trong y học cổ truyền. Tía tô có hai loại: tía tô mép lá phẳng, màu tía nhạt, ít thơm và tía tô mép lá quăn, màu tía sẫm, mùi thơm nồng.

Tía tô có vị cay, tính ấm, có tác dụng trị cảm lạnh, đầy bụng, nôn mửa. Cành tía tô có vị cay ngọt, có tác dụng an thai, chống nôn mửa, giảm đau, hen suyễn. Ngoài ra, với giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe, và P… tía tô có tác dụng đẹp da. Ở Nhật Bản, nhiều người rất chuộng dùng trà tía tô để pha uống hàng ngày, hoặc dùng trà tía tô để tắm rửa bảo vệ da, dưỡng da tươi mịn, giảm trừ vết nhăn, vết nám, cải thiện khô ngứa da vì tía tô có tác dụng làm ẩm da, dịu da, tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, có thể dùng tía tô để chữa trị mụn thịt, mụn cóc.

Cây nữ lang

Nữ lang hay còn được gọi là cây sì to, thuộc họ Valenriaceace, là một loài thực vật bản địa sống lâu năm của Châu Âu và Châu Á và được nhập vào Bắc Mỹ. Trong y học cổ truyền phương Tây: Nữ lang – Valeriana officinalis chủ yếu được sử dụng làm thuốc lợi tiểu, giảm đau và chữa hen, ho.

Chỉ từ thế kỷ 18, một thầy thuốc người Anh tên là Hill, mới phát hiện tác dụng an thần thần của vị thuốc này. Từ đó nữ lang thường được sử dụng chữa trạng thái lo âu, bồn chồn; được xếp cùng loại với những thuốc reserpin và phenothiazin. Thuốc an thần là loại thuốc có nhu cầu lớn ở các nước châu Âu. Sau khi phát hiện tác hại của loại thuốc an thần tổng hợp (thuốc thalidomide), đã xuất hiện xu hướng quay trở lại sử dụng thuốc an thần chế từ nữ lang, vì có ưu điểm là ít độc, không gây phản ứng phụ tai hại cho người bệnh và có thể dùng cho trẻ em.

Không những thế, nữ lang còn có tác dụng tốt đối với hệ tim mạch, giúp bảo vệ gan, kháng khuẩn, chống viêm rất tốt.

Nha đam

Lô hội hay còn được gọi là nha đam là một trong những thành phần được rất nhiều hãng mỹ phẩm thiên nhiên ưa thích và sử dụng. Chất gel trong lô hội có tác dụng trị mụn, trong khi đó, chất nhờn trong loại cây này lại giúp chống lão hóa. Không những thế, lô hội còn giúp giữ ẩm cho da rất hiệu quả. Bạn có thể tìm thấy thành phần này trong sữa rửa mặt, kem dưỡng da, các sản phẩm chăm sóc da và tóc khác.

Nhân sâm

Nhắc đến nhân sâm, ai cũng biết rằng nhân sâm là phương thuốc tốt và quý giá. Tác dụng của nhân sâm có thể kể đến như sau:

– Chống mệt mỏi, tăng sức lao động trí óc và chân tay, nâng cao hiệu suất công việc

– Nhân sâm tươi giúp chống lão hóa, cải thiện chức năng của não ở người lớn tuổi, tăng khả năng tập trung trí tuệ, tăng trí nhớ.

– Nhân sâm giúp cơ thể tăng khả năng thích nghi, phòng vệ đối với những kích thích có hại. Nó vừa làm hồi phục huyết áp ở cơ thể choáng do mất máu, vừa có thể làm ổn định huyết áp ở người huyết áp cao.

– Nhân sâm tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

– Nhân sâm còn có tác dụng kích thích hormon sinh dục nam cũng như nữ.

– Theo các thí nghiệm, nhân sâm có thể ngăn ngừa sự phát sinh cholesterol cao, vì vậy mà ngăn ngừa được sự hình thành xơ vữa động mạch.

– Nhân sâm có khả năng làm giảm tác hại của chất phóng xạ. Saponin trong nhân sâm Rh2 có tác dụng ức chế sự sinh trưởng của tế bào ung thư.

Atiso

Atisô chứa nhiều chất chống ôxy hóa hơn các loại rau củ khác. Một số chất chống ôxy hóa có trong atisô như quercertin (hợp chất chống ung thư, thúc đẩy sự hoạt động của hệ miễn dịch), rutin (tăng cường sức chịu đựng và sức bền thành mạch mao mạch, làm cho thành mạch dẻo và đàn hồi hơn, tăng tính thẩm thấu, phòng ngừa nguy cơ giòn đứt, vỡ mạch), anthocyanins (hợp chất hữu cơ thiên nhiên có khả năng giúp cơ thể chống tia tử ngoại, viêm nhiễm và ung thư), cynarin (hợp chất có tác dụng lợi mật), luteolin (hợp chất chống lão hóa não và viêm não), silymarin (chất chống ôxy hóa mạnh). Bởi có rất nhiều tác dụng và rất nhiều nơi trồng nên atiso nhanh chóng được người châu Á sử dụng rộng rãi.

Hoa anh thảo

Từ rất lâu, hoa anh đào đã được giới quý tộc Nhật Bản sử dụng để làm đẹp (khoảng những năm 794). Người ta ví hoa anh đào là biểu tượng cho vẻ đẹp thanh lịch của đất nước và con người Nhật Bản.

Hoa anh đào có tác dụng cải tiện nám da, tàn nhang từ sâu bên trong. Tinh chất hoa anh đào đã được nghiên cứu có tác dụng ức chế hoạt động của enzim tyrosinase và tế bào Melanona B16, giúp ngăn ngừa sự hình thành hắc sắc tố melanin trên da, cải thiện đáng kể tình trạng nám da, tàn nhang.​ Không những thế, nó còn giúp tăng cường khả năng chống lão hóa cho da.

Tinh chất bạch quả

Ngân hạnh hay bạch quả là tên gọi khác của Ginkgo Biloba, nó có nguồn gốc từ châu Á, được biết đến với khả năng tái sinh tuyệt vời, giúp cơ thể săn chắc và khở mạnh hơn. Trong thảo dược này còn có chất chống oxy hóa, giúp tăng lương máu lưu thông, chống oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra bạch quả còn có tác dụng chữa bệnh nên được sử dụng rộng rãi, không chỉ trong các loại mỹ phẩm mà còn trong các sản phẩm thuốc.

Thì là

Ngoài tính hữu dụng của nó như một gia vị trong thực phẩm, thì là còn có một số lợi ích sức khỏe. Thì là chứa rất nhiều viramin A, vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Thì là không có cholesterol và có rất ít calo. Mặt khác, thì là có rất nhiều chất chống ôxy như pyridoxine và niacin và chất xơ giúp kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể.

Không những thế, thì là cũng chứa flavonoid – một trong những thành phần đóng vai trò như chất chống oxy hóa. Thì là có bốn loại flavonoid, bao gồm quercetin. Quercetin giúp ngăn ngừa và giảm viêm. Ngoài ra, thành phần này có thể giúp chống lại bệnh ung thư.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!