10 thực phẩm giúp tăng cường sức mạnh bộ não

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bộ não con người điều khiển hàng ngàn các quá trình hoạt động trao đổi chất trong cơ thể chúng ta. Đó là một cỗ máy mạnh mẽ, đầy phức tạp và luôn cần được nuôi dưỡng bằng các chất dinh dưỡng mỗi ngày để hoạt động tốt và hiệu quả hơn.

Do đó, nếu bạn muốn mình luôn minh mẫn, sáng suốt trong mọi hoàn cảnh, tình huống thì bạn cần cung cấp cho não tất cả những dưỡng chất cần thiết. Và các dưỡng chất đó dễ dàng được tìm thấy ở các thực phẩm sau.

Quả óc chó

Đây là một trong những siêu thực phẩm tốt nhất mà bạn nên dành cho não của mình. Bộ não thường cần rất nhiều axit béo omega-3 và quả óc chó là một trong những nguồn axit béo omega-3 tốt nhất trong số tất cả các loại hạt cây.

Axit béo quan trọng này có tác dụng bảo vệ não bộ của bạn. Axit béo omega-3 tăng cường chức năng dẫn truyền thần kinh, giúp bạn cải thiện kỹ năng nhận thức và tăng khả năng bộ nhớ. Nghiên cứu cho thấy quả óc chó cải thiện dòng chảy của các chất dinh dưỡng và oxy cho các mạch máu trong não và thậm chí có thể ngăn ngừa các tình trạng viêm nhiễm.

Quả óc chó cũng tăng cường sự bảo vệ cho bộ não của bạn bằng lượng vitamin B6 và magiê rất cao. Bạn nên ăn quả óc chó thường xuyên để tăng cường khả năng cho bộ não của mình.

Súp lơ xanh

Choline là một hợp chất có tác dụng khuyến khích sự tăng trưởng của các tế bào não mới cũng như các dây thần kinh, cả hai đều là quan trọng đối với não bộ của bạn và bộ nhớ của bạn. Súp lơ xanh lại rất giàu choline.

Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng nếu người mẹ thiếu choline khi đang mang thai có thể gây dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, do đó, bổ sung các loại thực phẩm giàu choline là một điều cực kỳ cần thiết, đặc biệt là thực phẩm như súp lơ xanh. Bạn nên ăn khoảng 3 cây súp lơ xanh mỗi tuần để cải thiện tối đa sức mạnh bộ não của mình.

Củ Maca

Củ Maca

Maca đã được trồng và phát triển hàng nghìn năm ở vùng núi Andes của Peru. Loài cây này có thể phát triển mạnh ở những nơi mà nhiều loài cây khác không sống được, nhất là ở độ cao hơn 9.000 đến 14.000 feet.

Maca có tác dụng gần như là thần kỳ trong việc gia tăng sức mạnh não bộ của con người bằng cách tác động trực tiếp vào các tuyến yên và vùng dưới đồi tuyến. Nó cũng có thể làm trẻ hoá các tuyến thượng thận, đó là các tuyến có chức năng giúp chúng ta đối phó với sự căng thẳng.

Cacao

Với hơn 300 hợp chất có lợi, cacao cũng được coi là một siêu thực phẩm. Tuy nhiên, có rất nhiều các sản phẩm được chế biến từ cacao lại phá hủy các chất có lợi có trong đó do chế biến không đúng cách. Ví dụ như socola được làm từ cacao nhưng lại chứa nhiều đường và các loại dầu hydro hóa hơn cacao. Các nghiên cứu đã chứng minh cacao giúp làm tăng mức độ dẫn truyền thần kinh, khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn và lạc quan hơn. Đó là do trong cacao có chứa một số chất như sau:

– Serotonin: hoạt động như một chất chống trầm cảm tự nhiên.

– Endorphins: Cacao cũng làm tăng tiết endorphin, chất này có tác dụng làm con người chúng ta luôn cảm thấy hạnh phúc.

– Anandamide: Điều mà chất này mang lại đôi khi được gọi là “hạnh phúc hóa học”. Khi não tiết ra chất hóa học này, chúng ta cảm thấy mức độ hạnh phúc cực cao. Cacao nguyên chất chứa một hợp chất có thể làm tăng mức độ anandamide trong não và các enzym làm chậm sự phân hủy của anandamide. Điều này giúp con người cảm thấy thư giãn trong một thời gian khá dài.

– Phenylethylamine (PEA): hợp chất tự nhiên này là một chất chống trầm cảm, giúp cản thiện tâm trạng và làm tăng sự tỉnh táo và khả năng tập trung của não bộ.

Nghệ

Củ nghệ có chứa chất curcumin giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Trung tâm nghiên cứu bệnh Alzheimer ở UCLA tìm thấy rằng việc thêm bột nghệ vào thức ăn của bạn có thể giúp cho bộ não của bạn có những tư duy sắc nét, minh mẫn và sáng suốt. Củ nghệ cũng có thể cung cấp cho bạn một số chất chống viêm cho cơ thể. Nghệ cũng là một thực phẩm dễ ăn nên bạn nên thêm nghệ vào nhiều loại thức ăn hàng ngày.

Nấm linh chi

Nấm linh chi

Thường được biết đến trong y học phương Đông với những cái tên “nấm bất tử” hoặc “vua của các loại thảo mộc”, nấm linh chi là một loại nấm có dược tính mạnh mẽ, có tác động tích cực đến suy nghĩ và có khả năng duy trì trạng thái cân bằng cho não bộ. Một cơ thể cân bằng là dấu hiệu của sức khỏe tốt cũng như một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Nấm linh chi còn có các hợp chất adaptogenic. Chất này cung cấp cho chúng ta một khả năng phi thường để xử lý căng thẳng một cách dễ dàng và cải thiện rõ nét tinh thần. Nấm linh chi cũng có tác dụng chống nấm mốc và các loại vi khuẩn có hại, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường sự dẫn truyền của một dây thần kinh quan trọng, được gọi là dây thần kinh phế vị, đó là dây thần kinh kết nối trực tiếp từ ruột đến não của bạn, giúp bạn cải thiện rõ nét tinh thần nhờ những thực phẩm mà bạn đưa vào cơ thể mình.

Trà xanh

Trà xanh có thể cải thiện bộ nhớ và sự tập trung của bạn và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson. Các nhà khoa học tại Đại học Basel tìm thấy rằng uống trà xanh làm tăng kết nối điện của bộ não của bạn, có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và cải thiện đáng kể chức năng nhận thức.

Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống 2 hoặc 3 cốc trà xanh mỗi ngày. Không nên dùng những loại trà xanh đóng chai do chúng đã được khử trùng, sử dụng các chất bảo quản và không có giá trị dinh dưỡng.

Cà chua

Ít người biết rằng, cà chua là một siêu thực phẩm cực tốt cho bộ não của bạn. Cà chua có chứa một chất chống oxy hóa rất mạnh được gọi là lycopene, chất chống lão hóa cho các tế bào não, đặc biệt là những người có chứng mất trí.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ lycopene mỗi ngày lưu giữ những kỷ niệm, những sự vật, sự việc… sắc nét hơn, tốt hơn so với những người không dùng. Ngoài ra, ăn cà chua thường xuyên còn làm giảm nguy cơ đột quỵ. Bạn có thể thêm chúng vào món hàng ngày như salad, gà rán, súp…

Bí đấu (Bí mùa đông)

Quả bí đấu

Còn được gọi là bí mùa đông, loại thực phẩm này chứa hàm lượng axit folic và vitamin B12 siêu cao, có thể ngăn chặn tổn thương thần kinh và co rút não.

Axit folic làm tăng tốc truyền thông tin qua các tế bào thần kinh. Được biết, việc thiếu hụt axit folic có thể gây dị tật bẩm sinh, tổn thương não ở thai nhi. Để hấp thu được nhiều nhất lượng dinh dưỡng có trong bí đấu, bạn nên nướng hoặc rang loại quả này khi chế biến.

Quả việt quất

Các nghiên cứu chỉ ra rằng quả việt quất chứa cải thiện trí nhớ, học tập, lưu trữ hình ảnh, ký ức cùng các chức năng nhận thức khác. Quả việt quất bảo vệ não bộ của bạn từ những gốc tự do, giúp cải thiện tối đa chứng mất trí nhớ ở con người.

T.H

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!