14 kinh nghiệm mua ống nhòm tốt nhất 2020

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu là người thích chu du, khám phá thì ống nhòm là vật dụng không thể thiếu. Ngoài giúp bạn quan sát nó còn có thể quay phim và chụp ảnh. Vậy làm sao để chọn được loại tốt, tham khảo tư vấn mua ống nhòm được chia sẻ trong bài viết sau nhé!

1. Thương hiệu uy tín và chất lượng được đánh giá cao

Trên thị trường có rất nhiều loại ống nhòm đến từ nhiều thương hiệu khác nhau nên nếu chưa có đủ hiểu biết thì rất khó để chọn được chiếc ống nhòm phù hợp.

1.1. Nikula

Ống nhòm Nikula được đánh giá cao bởi chất lượng hoàn hảo, hội tụ nhiều tính năng ưu việt và giá thành lại khá phù hợp. Hầu hết các loại ống nhòm của hãng được trang bị đầu kiếng trong suốt có khả năng chống chói và tia UV, hình ảnh được hiển thị rất chi tiết. Máy có khả năng quan sát cao nhất lên 1000m và gần nhất là 90m.

Ống nhòm đến từ thương hiệu ống nhòm Nikula nổi tiếng hàng đầu của Nhật Bản có kiểu dáng nhỏ gọn, được thiết kế dây đeo trên cổ rất tiện lợi khi mang theo bên mình dù đi bất cứ nơi đâu. Trong những chuyến tham quan, thám hiểm thì việc trang bị một chiếc ống nhòm tốt là điều vô cùng cần thiết để chiêm ngưỡng những cảnh sắc ở những tầm nhìn xa và rộng. Vì vậy nếu bạn vẫn chưa biết nên mua ống nhòm loại nào thì hãy chọn ngay một chiếc ống nhòm Nikula.

Nên chọn loại ống nhòm nào để đi du lịch. Nên chọn loại ống nhòm nào để đi du lịch.

1.2. Nikon

Nikon là cái tên vô cùng quen thuộc với nhiều người, đây là ông lớn ống nhòm uy tín tại Nhật Bản. Nhắc tới Nikon người ta nghĩ ngay đến những chiếc máy ảnh cao cấp, các thiết bị quang chất lượng và một dòng sản phẩm không thể thiếu đó là ống nhòm. Các sản phẩm ống nhòm đến từ hãng Nikon của Nhật không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn được nhà sản xuất không ngừng cải tiến để nâng chất lượng và bổ sung nhiều tính năng mới. Vì thế, dường như lẽ tất nhiên, các thiết bị quang học Nikon luôn xứng đáng với vị trí độc tôn trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Ống nhòm Nikon thiết kế rất ấn tượng, gọn gàng và đẹp mắt giúp người dùng dễ dàng mang theo bất cứ nơi đâu. Ngoài ra với việc được trang bị thấu kính chất lượng, ống nhòm Nikon luôn mang lại hình ảnh vô cùng sắc nét, với độ phóng đại lớn và không bị nhòe hay vỡ ảnh. Đây thực sự là sản phẩm mà mọi người nên sở hữu cho chuyến du lịch khám phá những vùng đất mới trong kế hoạch sắp tới của mình.

2. Độ phóng đại

Điều đầu tiên, bạn cần chọn được độ phóng đại ống nhòm phù hợp. Độ phóng đại là thông số cho biết đối tượng sẽ xuất hiện trong ống kính gấp khoảng bao nhiêu lần so với khoảng cách thực tế từ ống nhòm đến vật thể. Nếu như ống nhòm có kí hiệu là 7x tức là gần lại gấp 7 lần.

Độ phóng đại càng lớn thì độ mở của góc nhìn càng bị thu hẹp. Độ phóng đại nhỏ sẽ cho độ mở của góc nhìn càng lớn nên bạn có thể quan sát dễ dàng những vật thể đang di chuyển như động vật đang chạy, nhảy, bay. Sử dụng ống nhòm có độ phóng đại lớn thì phạm vi quan sát khá hẹp, chất lượng hình ảnh khá thấp cũng như không thể xem khi vật di chuyển và lấy nét kém. Ngược lại, với ống nhòm có độ phóng đại thấp thì bạn có thể quan sát rõ nét chuyển động của vật thể ở phạm vi rộng hơn nhiều.

Do vậy để quan sát hình ảnh được rõ ràng, sắc nét trong phạm vi rộng thì bạn cần tìm mua các loại ống nhòm có độ phóng đại phù hợp. Độ phóng đại lí tưởng nhất trên một chiếc ống nhòm mà các bạn nên lựa chọn để có thể quan sát hình ảnh được tốt là khoảng từ 7 đến 8 lần.

3. Độ lớn vật kính

Thông số kỹ thuật tiếp theo mà bạn cần quan tâm khi chọn mua ống nhòm đường kính vật kính, đo bằng đơn vị mi-li-mét (mm). Nếu máy có kí hiệu là 7×30 thì có nghĩa đường độ lớn vật kính là 30mm và độ phóng đại lần.

Thông thường thì độ lớn vật kính càng lớn thì đường kính của thấu kính cũng sẽ lớn, cho phép ánh sáng đi qua thấu kính dễ dàng hơn, giúp hình ảnh có độ sáng cao hơn nhiều.  Tuy nhiên đường kính ống kính lớn thì chiếc ống nhòm sẽ nặng hơn. Nếu bạn mang theo ống nhòm cho những chuyến đi dài ngày thì nó quả thật khá nặng nề và vất vả.

Vậy nên mua ống nhòm nào? Có độ lớn vật kinh bao nhiêu thì phù hợp? Theo như lời khuyên của các chuyên gia thì nên lựa chọn những chiếc ống nhòm có đường kính vật kính khoảng từ 30-50mm là lý tưởng nhất. Cũng có nhiều loại ống kính có  đường kính vật kính nhỏ hơn 30mm tuy nhiên chất lượng hình ảnh thu được khá hạn chế nên thiết nghĩ bạn không nên lựa chọn những loại ống nhòm này.

Ống nhòm và vật dụng không thể thiếu trong các chuyến du lịch, thám hiểm.Ống nhòm và vật dụng không thể thiếu trong các chuyến du lịch, thám hiểm.

4. Chọn hệ thấu kính

Hiện nay đa số các loại ống nhòm đều được trang bị một trong 2 loại hệ thấu kính, hệ thấu kính phản xạ và hệ thấu kính đồng trục.

4.1. Ống nhòm sử dụng lăng kính đồng trục ROOF

Ống nhòm sử dụng lăng kính ROOF có hệ thấu kính thiết kế theo hình chữ cho nên ánh sáng cũng đi theo hình chữ Z khi đi qua ống nhòm. Lăng kính đồng trục ROOF này thường được ứng dụng nhiều trong quân sự, thường được trang bị làm kính tiềm vọng ở các loại tàu ngầm hoặc tàu công sự.

Hệ thấu kính này có ưu điểm của là có thể thiết kế nhiều kích thước và nhiều tỉ lệ đường kính vật kính/độ phóng đại khác nhau bởi vật kính và thị kính không nằm đồng trục.

4.2. Ống nhòm sử dụng lăng kính phản xạ Porro

Với ống nhòm sử dụng lăng kính phản xạ thì tia sáng đi thẳng từ vật kính tới thị kính rồi đi tới mắt người quan sát. Loại ống nhòm sử dụng lăng kính phản xạ Porro thường có ưu điểm là gọn nhẹ, rất dễ cầm nắm và sử dụng. Ngoài ra, khả năng hiển thị hình ảnh và chất lượng của loại ống nhòm loại này cũng được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, xét về giá thành thì loại ống nhòm này có giá thành rất cao.

Mỗi loại ống kính đều có một ưu nhược điểm riêng, hi vọng với những tư vấn mua ống nhòm dựa vào việc trang bị lăng kính ở trên sẽ giúp mọi người biết mình cần gì để chọn.

5. Nhu cầu sử dụng  

Sự đa dạng về mẫu mã, tính năng, có lẽ khiến không ít người dùng, người mới tập tành băn khoăn, đắn đo. Do vậy tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loại ống nhòm phù hợp với mục đích hoạt động.

5.1. Ống nhòm dành cho mục đích du lịch

Lựa chọn ống nhòm cho mục đích du lịch cần đảm bảo gọn nhẹ, dễ dàng mang theo bên mình khi di chuyển đến bất cứ nơi đâu. Do luôn được sử dụng để quan sát nhanh các sự vật hiện tượng trong chuyến đi, nên ống nhòm du lịch cần có độ phóng đại nên dao động từ 7 đến 10 lần, không nên sử dụng ống nhòm có độ phóng quá lớn, vì thường xảy ra hiện tượng hình ảnh bị nhòe, phạm vi quan sát hẹp và ngắn lại rất nhiều. Một số loại ống nhòm du lịch phổ biến nên dùng: 7×21,8×21, 8×25, 8×30 hoặc 10×30,…

5.2.Ống nhòm dùng cho mục đích quan sát thiên văn

Lựa chọn được chiếc ống nhòm quan sát thiên văn chất lượng, bạn  sẽ dễ dàng quan sát được các mục tiêu thiên văn và thậm chí có thể ngắm được các vì sao sáng. Do tính chất của việc quan sát thiên văn là vào buổi tối, nên ống nhòm cần có khả năng thu nhận ánh sáng tốt thì chất lượng hình ảnh mới rõ ràng được, nên khi lựa chọn ống nhòm để quan sát thiên văn bạn cần chọn loại ống có chất lượng quang học cao và khả năng thu nhận ánh sáng tốt. Một số loại ống nhòm bạn có thể sử dụng quan sát thiên văn tốt mà bạn có thể tham khảo như 7×50, 8×56 hoặc 9×63 hay 10×50, 11×80.

5.3.  Ống nhòm dành cho mục đích săn bắn, câu cá, đi biển, ngắm chim

Nhiều người thường đặt câu hỏi nên mua ống nhòm loại nào thì phù hợp với hoạt động săn bắn, ngắm chim, đi biển? Với những ống nhòm dành cho mục đích săn bắn, câu cá, đi biển, ngắm chim,… thì bạn cần chọn loại ống nhòm có khả năng thu sáng phải tốt. Với mục tiêu quan sát trong môi sông nước, sóng biển hay ở tàu thuyền thì nên chọn loại ống nhòm có độ phóng đại vừa phải. Ngược lại với ống nhòm dành cho mục tiêu quan sát trên cạn và săn bắn thì nên chọn loại ống nhòm gọn nhẹ, có khả năng thu nhận ánh sáng tốt để phát hiện con mồi trong bụi rậm hoặc trong bóng tối.

5.4. Ống nhòm đa dụng dành cho mục đích quan sát chung

Cau hỏi mà nhiều người đặt ra là nên chọn loại ống nhòm nào dành cho mục đích quan sát chung. Thật khó để tìm được loại ống nhòm có thể quan sát tốt chó tất cả các mục đích được, nên bạn chỉ có thể lựa chọn loại ống nhòm đa dụng chất lượng với độ phóng đại phù hợp thì có thể sử dụng cho mục đích quan sát chung thuận lợi. Ống nhòm dành cho mục đích chung đòi hỏi phải chó chất lượng tốt và thông số kỹ thuật cần cân bằng thì mới có khả năng quan sát tốt mọi đối tượng. Với mục đích sử dụng chung bạn có thể lựa chọn ống nhòm có độ phóng đại: 6x,7x,8x,10x với cỡ vật kính từ 20mm đến 50mm.

Để mua được ống nhòm chất lượng cần dựa trên các tiêu chí nào?Để mua được ống nhòm chất lượng cần dựa trên các tiêu chí nào?

6. Cách sử dụng: Lấy nét có dễ không

Việc lấy nét nhanh và tốt phụ thuộc rất nhiều vào việc chiếc ống nhòm đó tốt hay xấu. Một chiếc ống nhòm lấy nét nhanh và chính xác cho phép bạn chỉ cần xoay một vòng của vòng lấy nét từ khoảng cách gần nhất đến khoảng cách xa nhất. Việc chọn được chiếc ống nhòm có khả năng lấy nét nhanh và chuẩn cho phép bạn có thể quan sát tốt những sự vật ở xa, thậm chí đang chuyển động vô cùng rõ ràng và chân thực.

Nếu bạn muốn sử dụng ống nhòm để quan sát các hiện tượng tự nhiên, chim chóc thì nên chọn loại ống nhòm có vòng xoay lấy nét được thiết kế ở phần giữa thân ống nhòm, bạn chỉ cần dùng ngón trỏ để rê trên vòng lấy nét đó là đã có thể lấy nét dễ dàng và chính xác. Loại ống nhòm này sẽ giúp bạn lấy nét rất nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.

7. Chỉ số thu sáng

Hệ số thu sáng là điều mà cần lưu ý khi tham khảo những tư vấn mua ống nhòm. Chỉ số thu sáng của ống nhòm cho phép bạn biết được khả năng thu sáng của một ống nhòm cao hay thấp, chỉ số này được tính bằng bình phương hệ số của vùng thu sáng. Chỉ số thu sáng càng lớn thì ống nhòm có khả năng quan sát tốt trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Để quan sát tốt các vật thể trong bóng tối được tốt thì cần chọn ống nhòm có chỉ số thu sáng khoảng từ 25 trở lên là đủ. Tuy nhiên ở mỗi lứa tuổi thì độ rộng của đồng tử cũng khác nhau, nên nếu chọn ống nhòm có chỉ số thu sáng quá lớn so với đồng tử mắt thì cũng không thu nhận hết được, do vậy cần lưu ý điểm này để lựa chọn ống nhòm có chỉ số thu sáng phù hợp nhất.

8. Lớp tráng phủ chống phản quang

Hiện nay hầu như các loại ống nhòm đều có lớp tráng phủ chống phản quang trên bề mặt kính, tác dụng của lớp tráng phủ chống phản quang này là giúp nâng cao khả năng truyền dẫn ánh sáng đi qua kính. Để kiểm tra ống nhòm có được tráng phủ chống phản quang hay không bạn chỉ cần nhìn vào bề mặt thấu kính xem thử có ánh phản quang phản chiếu màu xanh, vàng, tím… hay không. Nên cần lựa chọn ống nhòm có trang bị lớp tráng phủ chống phản quang chất lượng vì nó có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao và cải thiện chất lượng ảnh, đây là yếu tố ảnh hưởng vô cùng lớn đến chất lượng quang học của ống nhòm.

Một chiếc ống nhòm tốt sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm lý thú trong chuyến đi. Một chiếc ống nhòm tốt sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm lý thú trong chuyến đi.

9. Đường kính lỗ ngắm

Đường kính lỗ ngắm là đường kính ống kính gần mắt ta nhất khi nhìn, đường kính lỗ ngắm được tính bằng đơn vị mm. Đường kính lỗ ngắm được tính bằng công thức lấy đường kính vật kính chia cho độ phóng đại của kính. Ví dụ như ống nhòm có độ phóng đại là 10 và đường kính vật kính là 50 thì đường kính lỗ ngắm bằng 5mm.

Theo như tư vấn mua ống nhòm chất lượng thì để quan sát được hình ảnh rõ nét trong điều kiện ánh sáng không như ý thì bạn nên chọn những ống nhòm có đường kính lỗ ngắm lớn. Thông thường thì đường kính lỗ ngắm được thiết kế tương ứng với đường kính đồng tử của mắt, khoảng từ 4-7mm. Nếu muốn xem các loại động vật di chuyển được rõ thì nên chọn đường kính lỗ ngắm khoảng 4mm, còn nếu trong điều kiện ánh sáng yếu, trời tối thì  nên chọn đường kính lỗ ngắm 5mm trở lên.

10. Mức độ chuẩn trực của ổng nhòm

Chỉ số chuẩn trực là yếu tố vô cùng quan trọng khi lựa chọn ống nhòm, nếu một ống nhòm bị mất chuẩn trực thì khi nhìn vào bạn sẽ thấy hình ảnh bị nhòe, giống như có hai hình đôi. Nếu không khắc phục được thì nhìn lâu sẽ dễ gây ra mỏi, hoa mắt, đau đầu và chóng mặt rất nhanh.

Hiện nay, các loại ống nhòm ở phân khúc bình dân thường hay mắc phải hiện tượng này, bởi quy trình chuẩn trực khá mất thời gian và tốn kém nên ở các sản phẩm ống nhòm rẻ tiền thường ít được chú trọng. Do vậy nếu có điều kiện và muốn đầu tư cho bản thân một chiếc ống nhòm tốt thì bạn nên lựa chọn các sản phẩm cao cấp. Những chiếc ống nhòm cao cấp thường được chuẩn trực rất kỹ lưỡng, và chuyên nghiệp bằng tia laser nên độ chính xác luôn được đảm bảo.

11. Độ rộng của trường quan sát khi nhìn qua ống nhòm

Độ rộng của trường quan sát là khoảng diện tích mà bạn có thể quan sát được, nó thường được tính toán và đo lường bằng đơn vị độ. Để quan sát được phạm vị rộng thì đòi hỏi bạn phải lựa chọn ống nhòm có trường quan sát phải rộng.  Trường quan sát có ý nghĩa khá quan trọng giúp người dùng có thể quan sát được các đối tượng hay chuyển động như động vật hay các hoạt động thể thao.

12. Khoảng đặt mắt

Một điều rất quan trọng chính là khoảng cách đặt mắt. Khoảng đặt mắt có thể hiểu là khoảng cách từ mắt của bạn đến ống nhòm khi quan sát sao cho trường quan sát được rộng nhất. Tưởng chừng không mấy quan trọng song đây là thông số có ý nghĩa rất quan trọng quyết định việc quan sát có thoải mái hay có đảm bảo chất lượng ảnh được tốt hay không.

Thường thì ống nhòm có độ phóng đại càng lớn thì khoảng đặt mắt lại càng ngắn, khiến người quan sát phải áp sát mắt vào thị kính, khiến thị kính dễ bám bẩn và bị mờ bởi lông mi mắt quẹt vào, khiến khả năng quan sát hạn chế rất nhiều. Do vậy, trước khi lựa chọn ống nhòm có thông số kỹ thuật đẹp bạn cần lựa chọn ống nhòm có khoảng đặt mắt phù hợp.

Để mua được ống nhòm chất lượng, các bạn cần tìm đến các địa chỉ uy tín.Để mua được ống nhòm chất lượng, các bạn cần tìm đến các địa chỉ uy tín.

13. Chọn ống nhòm 1 mắt hay 2 mắt

So với Ống nhòm hai mắt thì loại một mắt thường có trọng lượng khá nhẹ, nhỏ gọn hơn nhiều, tuy nhiên nếu sử dụng để quan sát quá lâu thì rất dễ gây mỏi mắt. Ngược lại ống nhòm hai mắt tuy có khối lượng khá lớn nhưng đổi lại bạn có thể thoải mái quan sát trong thời gian dài mà không nhức mỏi mắt. Do vậy tùy vào sở thích và nhu cầu sử dụng mà mọi người có thể lựa chọn loại ống nhòm 1 hay 2 mắt, bởi chất lượng hình ảnh của chúng đều ngang ngửa nhau.

14. Chọn nơi mua hàng uy tín

Ngoài việc phải xác định được nên mua ống nhòm nào thì tốt và phù hợp, một điều bạn cần phải lưu ý nữa là phải chọn được nơi mua hàng uy tín. Nên lựa chọn những địa chỉ có kinh nghiệm phân phối về các sản phẩm quang học nói chung và ống nhòm nói riêng để chọn mua.

Để mua được chiếc ống nhòm chất lượng, với giá thành tốt bạn có thể đến các cơ sở chuyên cung cấp các thiết bị quang học đảm bảo chính hãng, được nhiều người lựa chọn sử dụng và có các chế độ bảo hành hậu mãi tốt. Tránh trường hợp chọn mua ở các cơ sở nhỏ lẻ, không có kinh nghiệm về sản phẩm.

Kinh nghiệm mua ông nhóm loại tốtKinh nghiệm mua ông nhóm loại tốt.

Tin tức về Công nghệ

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!