24 tác dụng của rau cải xoong với sức khỏe, phòng chống bệnh nguy hiểm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Kẻ thù lớn nhất của con người chính là bệnh tật, vậy làm gì để đẩy lùi sự tấn công đó? Nếu thường xuyên sử dụng bạn sẽ phải bất ngờ với những tác dụng của rau cải xoong như đẹp da, sáng mắt, bảo vệ tim mạch, đặc biệt là ngừa bệnh ung thư. Tham khảo chi tiết qua bài viết sau đây.

1. Tác dụng của rau cải xoong với sức khỏe

1.1. Cải xoong giúp chống ung thư hiệu quả

Chất diindolylmethane trong cải xoong hoạt động như một tấm chắn giúp cơ thể chống lại sự tấn công của bệnh ung thư. Lượng dồi dào các vitamin, canxi, magie, sắt, kali có trong cải xoong giúp nâng cao thể lực.

Nếu bạn duy trì thói quen ăn cải xoong mỗi ngày có thể phòng ngừa ung thư vú, phổi, dạ dày. Bên cạnh đó, loại rau họ cải này được biết đến với tác dụng giảm thiểu nguy cơ ung thư ruột kết tuyệt vời.

Rau cải xoong có thành phần chống ung thư

1.2. Cải xoong giúp sáng mắt, cải thiện thị lực

Vitamin C, lutein và zeaxanthin là các thành phần quan trọng của cải xoong giúp nâng cao tầm nhìn, cải thiện thị lực. Hơn thế nữa, vitamin A có vai trò điều trị bệnh rối loạn thoái hóa điểm vàng.

1.3. Cải xoong hỗ trợ giảm các triệu chứng ngoài da

Vitamin C trong cải xoong rất cần thiết để tái tạo collagen giúp bạn có một làn da luôn săn chắc, trẻ đẹp. Ngoài ra, cải xoong còn có tác dụng trong việc trị thâm nám. Chất chống oxy hóa trong thực phẩm có thể làm giảm kích thước của lỗ chân lông.

Cải xoong là nguyên liệu chính trong công thức trị nám da

1.4. Cải xoong giúp mát gan

Rau cải xoong thuộc nhóm rau, củ, quả cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Vào mùa hè nắng nóng, bạn chỉ cần nấu nồi canh rau cải xoong cho cả gia đình thưởng thức thì sẽ thổi bay lập tức mọi sự nóng bức, khó chịu. Theo đó, các bệnh nhiệt miệng, viêm lợi, mụn nhọt sẽ biến mất một cách thần kỳ.

1.5. Cải xoong trị giun, giải độc lợi tiểu

Công dụng của rau cải xoong thể hiện rõ trong việc lợi tiểu với những công thức đơn giản. Việc bạn cần làm là rửa sạch cải xoong, hành tây, củ cải trắng, sau đó cắt thành miếng nhỏ, sấy khô. Mỗi ngày uống 2 lần nước sắc từ hỗn hợp các nguyên liệu này. Thận của bạn sẽ hoạt động vô cùng tốt nếu bạn uống liên tiếp trong 7 ngày.

Cải xoong giúp cho việc lợi tiểu

1.6. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Người mắc bệnh tim mạch nên ăn gì để ngăn ngừa các cơn đau? câu trả lời là ăn rau cải xoong. Bởi loại rau này giúp bổ sung nhiều chất xơ, magie, kali hỗ trợ tăng cường sự hoạt động của các cơ tim. Từ đó, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể và phòng tránh các tác nhân gây bệnh.

Hàm lượng lutein giúp đẩy lùi các triệu chứng nhồi máu cơ tim và các bệnh liên quan đến động mạch vành. Cùng với đó, các tế bào phôi cũng chuyển đổi thành tế bào cơ tim, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

1.7. Giúp xương chắc khỏe

Cải xoong có tác dụng gì đối với hệ xương khớp con người? Cải xoong rất giàu lượng vitamin A, canxi, magie, vitamin K làm giảm nguy cơ bị gãy xương, giòn xương. Chế độ ăn uống có bổ sung cải xoong có thể điều chỉnh cân đối lượng protein trong xương khớp.

Món cải xoong xào tỏi là sự kết hợp hoàn hảo, dễ chế biến và giúp ăn cơm ngon miệng hơn. Những người có nguy cơ mắc bệnh loãng xương nên ăn nhiều cải xoong để duy trì mật độ xương, giúp hệ xương khớp trở nên chắc khỏe hơn bao giờ hết.

Món cải xoong xào tỏi ngon miệng, giàu dinh dưỡng

1.8. Cải thiện tuyến giáp

Rau cải xoong giàu hàm lượng iốt giúp phòng ngừa bệnh bướu cổ.  Mọi vấn đề liên quan đến tuyến giáp của cơ thể sẽ được thành phần iốt bù đắp. Ăn sống hoặc ăn cải xoong luộc có thể cân bằng, kiểm soát hoạt động của các hoocmon tuyến giáp.

Vì vậy, vấn đề nên ăn gì sau khi phẫu thuật ung thư tuyến giáp đã có câu trả lời thỏa đáng chính là rau cải xoong với nhiều dưỡng chất sẽ là lựa chọn tối ưu.

1.9. Tăng sức đề kháng, miễn dịch của cơ thể

Cải xoong là loại rau ăn lá có nhiều dinh dưỡng hỗ trợ chống lại bệnh tật, trong đó, chúng đặc biệt giàu vitamin C, có khả năng chống lại các vi rút, vi khuẩn và nấm rất mạnh mẽ. Bạn có thể pha chế nước uống từ rau cải xoong và vỏ quýt phơi khô. Lưu ý nên uống khi còn ấm để giải độc trong cơ thể giúp cải thiện hệ miễn dịch.

Kết hợp vỏ quýt phơi khô sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể

1.10. Dành cho người bị cao huyết áp

Lượng magie, canxi, kali trong cải xoong có tác dụng trong việc điều hòa huyết áp, tránh tình trạng xơ vữa động mạch. Lượng nitrat có trong rau cải còn rất tốt khi áp dụng cho người bị cao huyết áp. Sau 3 ngày sử dụng rau cải xoong liên tục, hiện tượng tăng huyết áp sẽ không còn và cơ thể sẽ thấy nhẹ nhàng, khoan khoái hơn trước đó.

1.11. Ngăn ngừa đột quỵ

Nguy cơ đột quỵ sẽ được ngăn chặn kịp thời nhờ hàm lượng folate có trong cải xoong. Bên cạnh đó, thành phần carotenoids cũng có tác dụng tương tự như folate. Nấu món canh cải xoong với tôm nõn tươi giúp tăng cường chất đạm cũng như chất dinh dưỡng khác giúp ngăn ngừa đột quỵ  hiệu quả.

Thực đơn chứa cải xoong giúp giảm đột quỵ

1.12. Đẩy lùi chứng bệnh Alzheimer

Tác dụng của rau cải xoong đặc biệt nhất phải nhắc đến việc cải thiện các chức năng của não bộ. Vitamin C phòng ngừa tất cả hình thức thay đổi và vấn đề suy giảm nhận thức bên trong não.

Sự tái tạo nên các tế bào thần kinh có thể diễn ra khi bạn tiêu thụ lượng cải xoong cần thiết. Chứng bệnh Alzheimer sẽ được đẩy lùi nhanh chóng nhờ các khoáng chất có lợi trong rau cải xoong.

1.13. Ổn định đường huyết, tốt cho người tiểu đường

Theo các nghiên cứu cho biết, nước ép rau cải xoong có tác dụng giữ lượng đường trong máu ở mức độ vừa phải. Thực phẩm này còn kiểm soát lượng carbohydrate được cơ thể hấp thu. Các chất xơ và axit amin giúp dạ dày kiềm chế nồng độ insulin và glucose luôn cân bằng trong máu.

Nước ép cải xoong bao gồm nhiều loại rau khác như củ cải, cà rốt, cần tây, tía tô và cải xoong là nguyên liệu chủ yếu. Bạn có thể giã nát hoặc xay bằng máy xay sinh tố có mặt trong hầu hết các gian bếp Việt rồi lọc lấy nước cốt uống mỗi ngày. Có thể nói đây là thức uống bổ dưỡng, đặc biệt cho người bị tiểu đường.

Cải xoong giúp cân bằng insulin trong máu

1.14. Giảm cân chống béo phì

Cải xoong có nhiều thành phần chất xơ và vitamin C, có hàm lượng calo rất thấp. Nếu bạn đang muốn giảm cân thì cải xoong là trợ thủ đắc lực nhất. Bạn có thể sử dụng loại rau này như là một thực phẩm chay thuận tiện để bảo quản khô và sử dụng được trong thời gian dài.

Hơn thế nữa, rau cải xoong có khả năng làm giảm sự thèm ăn của bạn. Chất xơ có trong rau cải tạo cho dạ dày cảm giác no nhanh, giúp bạn hạn chế hấp thu nhiều chất béo gây tăng cân. Vitamin C có vai trò đốt cháy phần mỡ thừa để giải phóng ra nhiều năng lượng. Đây là loại rau không thể thiếu trong khẩu phần ăn cho người giảm cân.

1.15. Sản sinh hồng cầu, bổ máu

Rau cải xoong rất dồi dào vitamin C và sắt, 2 thành phần này đóng vai trò chính trong việc hình thành nên hồng cầu trong tủy xương. Vitamin C có tác dụng hỗ trợ quá trình hấp thu sắt thuận lợi hơn.

Có rất nhiều cách bù đắp chất sắt giúp bổ máu từ việc chế biến các món ăn với cải xoong đúng cách. Một số món như sau canh cải xoong thịt bò, cải xoong nấu tôm, nộm cải xoong, nước ép rau.

Vitamin C trong cải hỗ trợ quá trình hấp thu sắt

1.16. Điều hòa hoạt động của túi mật

Hằng ngày con người tiêu thụ vào cơ thể rất nhiều các chất, trong đó  nhiều chất có ảnh hưởng xấu. Và mật là bộ phận rất quan trọng, giúp lọc hết tất cả mọi chất độc giúp bạn có sức khỏe ổn định.

Cải xoong có hàm lượng nước cao có đặc tính loại bỏ nhiều chất độc gây hại đến hoạt động của mật. Để trị chứng bệnh sỏi mật, bạn phơi khô cải xoong, sắc lấy nước uống 2 lần sáng và chiều đều đặn.

1.17. Giảm các bệnh ho và cảm lạnh

Đặc tính của cải xoong được biết đến là tính kháng khuẩn cao, glycoside chứa lưu huỳnh hữu ích cho việc giảm ho, đờm. Các triệu chứng ho, cảm lạnh, thậm chí là viêm phế quản mãn tính cũng sẽ giảm nhanh nhờ việc tiêu thụ cải xoong. Rau cải xoong, tía tô, gừng tươi rửa sạch, sắc bằng ấm đất hoặc mua ấm sắc thuốc bắc cao cấp, ngắt điện tự động tiện dụng về dùng để lấy nước uống hằng ngày chính là công thức chữa ho và viêm phế quản hiệu quả.

1.18. Giúp răng và tóc khỏe mạnh

Cải xoong có nguồn canxi tuyệt vời, cải thiện các vấn đề răng miệng. Ăn cải xoong giúp giảm nhanh hôi miệng, tiêu sưng và chữa chảy máu cho lợi. Hơn thế nữa, tình trạng rụng tóc, gàu và da dầu chết cũng sẽ không xảy ra dưới tác dụng của rau cải xoong.

1.19. Chống trầm cảm, an thần

Nguyên nhân trầm cảm phát sinh chủ yếu do cơ thể có hàm lượng folate không đủ. Folate là một dạng vitamin thuộc nhóm B, hòa tan được trong nước. Các loại thịt đỏ, lòng đỏ trứng và rau lá xanh đậm rất giàu lượng folate.

Một trong các thực phẩm tươi giàu hàm lượng folate giảm nguy cơ trầm cảm chính là cải xoong. Rau cải xoong sẽ bù đắp lượng thiếu sót folate đó một cách hoàn hảo nhất. Sau khi sử dụng cải làm thức ăn thường ngày sẽ giúp an thần, dễ ngủ sâu và ngon giấc.

Ăn cải xoong mang lại tinh thần thoải mái

1.20. Hỗ trợ điều trị các chứng hen suyễn

Cải xoong chứa một lượng các vitamin C, magie, kali và nhiều vi chất có lợi khác. Những chất này sẽ mang lại cho người bị hen suyễn khả năng chống lại bệnh tật mạnh mẽ. Sự hoạt động của hệ hô hấp sẽ trở nên trơn tru hơn nhờ rau cải xoong.

1.21. Giúp dễ mang thai

Nếu bạn lo lắng về vấn đề đậu thai của mình thì hãy ăn salad hoặc uống ngay nước ép rau cải xoong vài lần. Folate trong rau có khả năng thúc đẩy quá trình phân chia tế bào trong thời kỳ mang thai. Mọi vấn đề đều được khắc phục nhờ trợ thủ đắc lực này.

Hình ảnh món salad rau cải xoong giàu vitamin

1.22. Chữa nhiễm trùng

Đặc tính kháng sinh của loại rau họ cải giúp chữa nhiễm trùng ở các vết thương. Việc tiêu thụ cải xoong mỗi ngày giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, nhằm chống lại các loại vi khuẩn. Đặc biệt là các loại nấm trong ruột kết sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.

1.23. Đẹp da, chống oxy hóa từ bên trong

Các chất chống oxy hóa có tác dụng đặc biệt để đem lại làn da căng tràn sức sống. Bạn có thể xay nhuyễn cải xoong, trộn ít mật ong hoàn toàn nguyên chất thoa trực tiếp lên vết tàn nhang. Những khuyết điểm trên khuôn mặt sẽ biến mất chỉ trong vài ngày sử dụng.

Ngoài ra, đối với những người bị mụn trên mặt có thể đắp mặt nạ cải xoong cùng sữa không đường sẽ đem lại kết quả như mong muốn. Làn da của bạn sẽ trở nên săn chắc và mịn màng như da em bé.

Chất chống oxy hóa có trong cải xoong giúp đẹp da

1.24. Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Rau cải xoong giúp cân bằng các chất trong dạ dày và ruột rất tốt. Vitamin và chất xơ các tác dụng kích thích dạ dày tiết ra dịch vị, hỗ trợ tiêu hóa. Hiện tượng tiêu chảy hoặc táo bón sẽ được đẩy lùi sau vài lần uống nước cải xoong.

2. Ai không nên dùng cải xoong và các lưu ý khi sử dụng

Mọi bộ phận trong cơ thể con người đều hoạt động tốt nhờ vào tác dụng của cải xoong. Tuy nhiên có một số trường hợp tuyệt đối không nên sử dụng cải xoong, tránh gây ra nhiều đáng tiếc.

Hạn chế dùng cải xoong cho trẻ dưới 4 tuổi, phụ nữ có thai thời kỳ đầu và người đang đến chu kỳ kinh nguyệt. Nên ít ăn thức ăn có hải sản nấu cùng cải xoong vì vitamin C kết hợp với asen trong hải sản tạo ra hợp chất có hại cho cơ thể. Không nên ăn quá 100g rau cải xoong 1 ngày và đặc biệt người bị bệnh thận không nên ăn cải xoong.

Người mang thai giai đoạn đầu nên hạn chế ăn cải xoong

Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe của mình và không có lý do gì để không cập nhật ngay loại rau này vào thực đơn hàng ngày phải không nào!

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!