3 kỹ năng đơn giản giúp bạn lái xe an toàn trong đêm tối

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dùng mũ bảo hiểm có kính chắn đổi màu, mặc quần áo có những đường viền phát quang và kiểm tra xe máy cẩn thận trước khi đi đường sẽ giúp bạn an toàn hơn rất nhiều khi di chuyển trong trời tối

Websosanh – Vì một nguyên nhân nào đó, bạn phải lái xe đường dài vào ban đêm: đi phượt, đi chơi, về quê,…thì việc chuẩn bị những kỹ năng, và trang bị đầy đủ cho chiếc xe máy của bạn là rất cần thiết

Vậy, khi đi xe máy đường dài vào trời tối cần lưu ý những gì

Kiểm tra xe máy thạy kỹ càng trước khi bắt đầu cuộc hành trình

Kiểm tra kỹ hệ thống phanh trước khi bắt đầu cuộc hành trình là rất cần thiết

Kiểm tra kỹ hệ thống phanh trước khi bắt đầu cuộc hành trình là rất cần thiết

Đây là yếu tố hàng đầu khi đi xe trời tối hay bất cứ tình trạng nào, nhưng với việc di chuyển trong trời tối bạn cần đặc biệt chú ý những điểm sau:

– Kiểm tra hệ thống an toàn: phanh trước, phanh sau có được tốt không, lốp có quá mòn hay không, có quá căng hay non hơi hay không. Mọi sai sót cần điều chỉnh trước khi bắt đầu cuộc hành trình

– Kiểm tra hệ thống nhông xích chính xác, tra dầu mỡ cẩn thận

– Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng bao gồm đèn pha, đèn xi nhan cả trước và phía sau xe, đảm bảo hệ thống chiếu sáng còn hoạt động tốt

– Kiểm tra xem xem dầu có bị rò rỉ quanh bộ lọc hay không, kiểm tra lượng xăng dầu để đảm bảo không gặp sự cố xảy ra trên đường

Chuẩn bị tư trang cho bản thân cẩn thận

Cần nắm rõ con đường trước khi bắt đầu cuộc hành trình

Cần nắm rõ con đường trước khi bắt đầu cuộc hành trình

Tất nhiên, trước khi bắt đầu cuộc hành trình thì yếu tố con người vẫn là chủ yếu, với những người đi xe máy đường dài cần lưu ý những điểm sau:

– Đảm bảo bạn biết và nắm rõ hành trình định đi, hoặc ít nhất là có một thành viên trong đoàn đi nắm rõ đường

– Ăn uống no đủ trước khi bắt đầu cuộc hành trình, và đảm bảo có lương thực dự trữ trong người tránh bị đói, khát, vì rất khó kiếm được một quán ăn hay quán nước vào trời khuya. Và nếu có thể, hãy ngủ một giấc thoải mái trước khi bắt đầu cuộc hành trình

– Chuẩn bị tư trang hành lý

+) Tài chính đầy đủ

+) Ít nhất một bộ quần áo

+) 1 chiếc bản đồ cầm tay, 1 bộ aid kit, 1 máy đo áp suất lốp, 1 chiếc bạt phủ xe

+) Găng tay, áo mưa, mũ bảo hiểm có kính che chắn kĩ…

Mẹo đi đường khi trời tối

Trang bị cho mình một chiếc mũ bảo hiểm có kính là rất cần thiết

Trang bị cho mình một chiếc mũ bảo hiểm có kính là rất cần thiết

– Cách quan sát đường trong trời tối

Tầm nhìn hạn chế là khó khăn lớn đầu tiên mà người nào cũng gặp khi lái xe máy trong trời tối. Do đó, bạn cần biết cách quan sát đường và những người tham gia giao thông khác trong điều kiện thiếu sáng. Bạn không nên nhìn thẳng vào đèn pha của các xe đi ngược chiều vì thói quen này có thể khiến bạn bị lóa mắt và trong giây lát có thể không quan sát được các chướng ngại vật trước mắt, dễ dẫn tới tai nạn.

Do đèn pha của các xe máy có dải sáng hẹp, do đó, người đi nên đi với tốc độ chậm, tránh những va chạm do chướng ngại vật không nằm trong dải sáng, khiến người đi không quan sát được.

– Chọn mũ bảo hiểm có kính chắn đổi màu

Nếu thường xuyên đi xe máy buổi tối, đặc biệt là đi đường dài, bạn nên mua loại mũ bảo hiểm có kính đổi màu khi di chuyển trong trời tối. Sử dụng mũ bảo hiểm có kính chắn sẽ giúp bạn bảo vệ đôi mắt khỏi các loại côn trùng và bụi đường… Tuy nhiên, kính chắn tối màu sẽ làm giảm thị lực của bạn. Do đó kính chắn trong suốt hoặc đổi màu là sự lựa chọn tốt nhất dù giá thành có thể sẽ cao hơn.

– Sử dụng đồ có màu phản quang

Bên cạnh đèn pha, đèn nhan, những đường viền phản quang trên xe và trên trang phục của bạn cũng cần thiết để giúp người đối diện nhìn thấy bạn rõ hơn trong đêm tối. Điều này sẽ hạn chế đáng kể các trường hợp nguy hiểm khi đèn xe không thật sáng.

– Nối đuôi xe trước

Một trong những mẹo thường được sử dụng lái xe ban đêm là bám đuôi xe khác để tận dụng ánh sáng hắt ra từ phía trước. Bằng cách quan sát đèn tín hiệu của xe phía trước, bạn có thể đoán được đoạn đường nào có ổ gà hoặc chướng ngại vật. Tuy nhiên, khi dùng mẹo này bạn nên đi chậm và có khoảng cách an toàn với xe phía trước để có thể kịp thời phanh khi xảy ra tình huống bất ngờ.

– Chuyển làn chậm rãi

Do tầm nhìn hạn chế nên bạn cần tránh chuyển làn đường một cách đột ngột. Khi muốn thay đổi làn đường bạn nên giảm tốc độ, xi nhan và chuyển làn chậm rãi. Điều này sẽ giúp bạn báo hiệu cho người khác xử lý tình huống đồng thời cho phép mắt mình làm quen với điều kiện ánh sáng thay đổi. Sau khi sang làn đường mới, bạn nên đợi một vài phút rồi hãy tiếp tục tăng ga.

Trên đây là những lưu ý giúp bạn lái xe an toàn trong trời tối, mong rằng bạn có thêm một số bí quyết để đi xe an toàn trong trời tối tốt hơn.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!