Xe máy đang chạy bị tắt máy đột ngột - nguyên nhân và cách giải quyết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe máy đang chạy bị tắt máy đột ngột đề không lên là tình trạng gặp phải với cả xe máy số và xe tay ga. Dưới đây là 12 nguyên nhân khiến xe đang chạy bị tắt máy và cách khắc phục.

Là một trong những phương tiện phổ biến trên đường hiện nay, xe máy mang lại cho người dùng một phương tiện khá là tiện dụng và có mức giá phù hợp với thu nhập của người Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, xe máy cũng có đôi lúc gặp trục trặc, đơn cử là tình trạng xe máy đang chạy bị tắt máy đột ngột. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và cách giải quyết như thế nào? Cùng Websosanh.vn tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

1. Xe máy đang chạy bị tắt máy đột ngột do hết xăng

Nguyên nhân đầu tiên và dễ gặp phải nhất của tình trạng xe tắt máy đột ngột chính là hết nhiên liệu. Có thể do lơ đãng nên bạn quên mất việc đổ xăng cho xe máy, do đó bạn cần kiểm tra đồng hồ xăng, và chắc chắn nhất là mở nắp bình nhiên liệu xe xe còn xăng không bởi đôi khi đồng hồ xăng gặp trục trặc khiến mặc dù xăng đã hết nhưng vẫn báo là còn.

xe máy đang chạy bị tắt máy
Hết xăng là nguyên nhân hàng đầu khiến xe máy đang chạy bị tắt máy.

2. Xe máy đang chạy bị tắt máy đề không lên do các vấn đề về điện

Biểu hiện của tình trạng này là khi xe máy đang chạy bình thường thì bỗng tắt máy đột ngột, cụm đồng hồ và đèn chiếu sáng yếu hoặc không lên tín hiệu khi mở khóa xe, đề cũng không lên.

Tình trạng này xảy ra có thể là do ắc quy bị hỏng (khiến không còn khả năng tích điện), hệ thống dây điện bị đứt (do chuột cắn) khiến kết nối kém, điện nạp chập chờn hoặc không nạp được vào ắc quy, và rất hiếm xảy ra nữa là bộ sạc ắc quy của xe máy bị hỏng (nhưng gần như rất rất hiếm xảy ra).

Việc ắc quy không thể tích điện khiến hệ thống bơm xăng không hoạt động được, gây gián đoạn việc hoạt động của động cơ (không có nhiên liệu) và do đó xe máy bị tắt máy và đề cũng không lên.

Với trường hợp này bạn cần gọi cứu hộ, hoặc dắt xe tới cửa hàng sửa chữa gần nhất để các thợ kiểm tra. Nếu chỉ đứt dây điện thì chi phí thay thế sẽ chỉ khoảng 50.000 đồng, còn ắc quy hỏng thì giá thay tầm 300.000 – 500.000 đồng tùy xe. Trong khi chi phí thay sạc ắc quy mới lên tới hơn 1 triệu đồng.

3. Xe máy tắt máy đột ngột do thiếu hoặc hết nhớt

Biểu hiện của tình trạng này là xe đang đi bị tắt máy đột ngột đề luôn không lên, nhưng dắt xe một đoạn khi “máy nguội” thì đề xe lại lên.

Việt xe bị thiếu hoặc hết nhớt khiến các chi tiết động cơ không được bôi trơn, ma sát cao sinh nhiệt cao, dẫn tới việc động cơ nóng quá mức và xe tắt máy để bảo vệ động cơ. Tình trạng này xảy ra khi quá 6 tháng (nếu đi nhiều) hoặc 1 năm mà người đi chưa thay nhớt cho xe.

Khi gặp tình trạng này thì bạn chỉ cần thay nhớt bổ sung cho máy. Hiện ở hầu hết các cây xăng đều có dịch vụ thay nhớt nên bạn có thể tìm các cây xăng gần nhất hoặc quán sửa chữa gần nhất để thay nhớt cho xe.

xe máy đang chạy bị tắt máy không đề được
Xe đang chạy bị tắt máy đề không lên cũng có thể do máy quá nóng vì thiếu nhớt.

4. Xe máy đang chạy bị tắt đột ngột do hỏng bơm xăng

Bơm xăng là bộ phận có chức năng cấp xăng cho động cơ để diễn ra quá trình đốt nhiên liệu, cung cấp năng lượng cho hoạt động của xe. Nếu như bơm xăng bị hỏng thì đương nhiên xe không thể di chuyển được nữa, và gây ra tình trạng đang di chuyển mà xe bị tắt máy đột ngột.

Đương nhiên cách khắc phục trong tình trạng này chỉ có thể là thay mới bơm xăng.

5. Xe máy tắt đột ngột do cụm CDI đánh lửa bị hỏng

Khắc phục: thay mới. Nên có một cụm CDI dự phòng, để tránh bị tráo, bạn nên nhờ thợ chạy dây để giấu cụm CDI ở một vị trí khác trong xe, khó lấy hơn.

6. Xe máy bị tắt máy đột ngột do khe hở của bugi quá lớn

Khắc phục: Tháo bugi ra và gõ nhẹ lên điện cực cong để thu hẹp khoảng cách giữa hai điện cực, khoảng nửa ly là vừa, đừng sát quá, sát quá cũng không tốt. Nếu Bugi quá cũ thì bạn cũng cần thay mới, và nên thay bugi sau mỗi 15.000 km sử dụng, dù cảm thấy chạy vẫn tốt.

7.  Xe máy bị tắt máy do nắp chụp bugi bị tuột không thể bắt lửa

Khắc phục: cắm lại cho chắc. Nắp chụp bugi đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của xe. Do đó các thợ sửa xe cũng cần đảm bảo chi tiết này chắc chắn để xe hoạt động ổn định.

8. Xe máy đang đi bị tắt máy có thể là do xu páp bị kênh làm máy hở mất sức nén

Bạn thường gặp trường hợp này khi đột nhiên chạy xe với tốc độ cao khác thường. Các muội cứng trong buồng đốt rơi ra chêm vào miệng xu páp làm nó không đóng kín được, máy tắt đột ngột.

Cách kiểm tra: tháo bugi, tắt công tắc máy để tránh bị điện giật, dùng một ngón tay bịt kín lỗ bugi, đạp máy vài lần, nếu thấy hơi ép ra rất yếu là đúng bệnh.

Cách khắc phục: Bạn tháo bugi và tìm cách đổ vào trong lỗ bugi khoảng vài cc nhớt, lắp bugi lại như cũ rồi đề máy, nó sẽ nổ lại ngay vì nhớt sẽ tống vật cản ra ngoài.

xe máy đang chạy bị tắt máy nguyên nhân
Phần lớn các lỗi khiến xe máy đang chạy bị tắt máy cần có thợ sửa chữa chuyên nghiệp để xử lý.

9. Xe máy bị tắt máy do lược xăng bị kẹt

Hiện tượng: xe chạy giật giật một lúc mới tắt máy. Nguyên nhân có thể là do xăng bị lẫn nước, hoặc lâu ngày bị cặn bẩn.

Khắc phục tạm thời: Bạn lấy lược xăng ra, nhớ lưu ý chiều thuận, dùng miệng thổi theo chiều ngược lại để thông. Về nhà nhớ thay lược xăng mới.

10. Xe máy bị tắt máy đột ngột do thùng xăng và ống dẫn bị nghẹt

Hiện tượng cũng như trên, và khi bạn tháo lược xăng không thấy xăng chảy ra.

Khắc phục: Bạn tìm đến chỗ vá bánh xe nhờ dùng khí nén thổi ngược từ ống dẫn lên thùng xăng, cũng có thể thổi bằng miệng.

Súc thùng xăng bằng cách dùng một ống hút để hút xăng trong thùng ra một vật đựng khác để ở vị trí thấp hơn bên ngoài. Trong khi xăng đang chảy, rê đầu ống qua lại dưới đáy thùng để các cặn bẩn bị hút ra theo.

Lọc xăng bằng vải trước khi đổ lại vào thùng. Còn ống dẫn, dùng ruột dây đồng hồ vận tốc (dây công tơ mét) luồn vào, vừa xoay vừa thụt, ống xăng sẽ thông.

11. Xe máy bị tắt máy do lỗ thông hơi trên nắp thùng xăng bị bít

Cách khắc phục: Bạn xoáy nắp thùng xăng ra, dùng kim nhọn thông lỗ. Bạn lưu ý, có loại nắp lỗ phía trên, có loại nắp lỗ bên dưới, loại có lỗ trên thường hay bị tắc hơn.

12. Xe máy bị tắt máy do thiếu nhớt nên máy nóng và khét

Kiểm tra: Bạn tháo que đo nhớt, lau sạch và cho vào lại, không vặn, lấy ra xem mức nhớt có đến tầm dấu vạch ở đầu cuối que không, nếu không thấy có nhớt bám là đúng bệnh.

Khắc phục: Không được cố cho xe nổ máy lúc này, dù rằng máy vẫn nổ được khi đã khá nguội. Bạn hãy nhờ người khác đi mua giúp cho bình nhớt. Bạn dựng xe trên chống đứng và châm thêm nhớt cho đến mức quy định, xác định bằng đầu que thăm nhớt.

Trên đây là 12 nguyên nhân khiến xe máy đang đi bị tắt đột ngột đề không lên. Mong rằng bạn đã có được kinh nghiệm để xử lý tình trạng này khi gặp phải.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!