3 loại máy nước nóng năng lượng mặt trời chân không ống dầu tấm phẳng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các loại máy nước nóng năng lượng mặt trời đã không còn xa lạ trong đời sống hiện đại ngày nay bởi tính năng ưu việt, an toàn và tiết kiệm của nó. Sau đây websosanh.vn sẽ đưa thông tin mà bạn nên biết nếu bạn đang có ý định sắm 1 máy cho gia đình mình.

1. Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là 1 hệ thống đối lưu nhiệt tự nhiên, hoạt động dựa trên việc biến quang năng chuyển hóa thành nhiệt năng và giữ nhiệt lượng. Nó cung cấp cho người sử dụng nguồn nước nóng tự nhiên và rất an toàn.  Hiện nay, loại máy nước nóng thông dụng và tiện ích của mọi nhà vì nó có tính đa dụng, an toàn và tiết kiệm hơn so với máy nước nóng trực tiếp truyền thống chính hãng giá ưu đãi thông thường.

Máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời
Máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời

1.1 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Bộ phận giữ nhiệt: Bình bảo ôn có 3 lớp được làm từ inox cách nhiệt siêu bền và có khả năng chịu nhiệt lên tới 160oC.

Bộ phận thu nhiệt: Ống hấp thu nhiệt chân không có bề mặt là được tráng bằng kim loại, có tác dụng hấp thu và truyền nhiệt giúp làm nóng nước.

Nguyên lý hoạt động máy nước nóng năng lượng mặt trời: hoạt động theo nguyên lý vật lý đối lưu nhiệt (tức là biến đổi ánh sáng mặt trời thành nhiệt truyền), sau đó bề mặt của máy sẽ hấp thụ nguồn năng lượng mặt trời chiếu vào để làm nóng nước bên trong. Quá trình tạo ra nước nóng chỉ phụ thuộc vào khả năng hấp thụ nhiệt của máy nước nóng mặt trời với các tia bức xạ năng lượng mặt trời, không phụ thuộc vào nhiệt độ của môi trường xung quanh.

Nguyên lý hoạt động bình năng lượng mặt trời
Nguyên lý hoạt động bình năng lượng mặt trời

1.2. Đánh giá máy nước nóng mặt trời có tốt không

Ưu điểm:

– Ngoài chi phí đầu tư mua thiết bị và lắp đặt ban đầu thì bạn sẽ không phải trả tiền điện hàng tháng như khi dùng bình nóng lạnh năng lượng mặt trời. Ngoài ra, loại bình này có khả năng làm nóng nước với dung tích rất lớn (hàng trăm lít), lớn hơn rất nhiều so với các loại bình dùng điện.

– Rất an toàn cho người sử dụng vì hoạt động hoàn toàn vào năng lượng tự nhiên, không hề có mặt của điện hay gas-những nhiên liệu khá nguy hiểm nếu không cẩn thận.

– Có tính thẩm mĩ hơn trong phòng tắm do không cần đi đường dây điện rắc rối.

– Vẫn sử dụng được khi mất điện.

– Thời gian giữ nhiệt lâu.

Khuyết điểm:

Vì thiết bị sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên nên sẽ phải phụ thuộc vào tự nhiên là thời tiết để máy hoạt động. Ở những nơi có mưa liên tục thì thiết bị này sẽ không phát huy được hết tác dụng.

Cấu tạo máy nước nóng mặt trời Cấu tạo máy nước nóng mặt trời (Nguồn: toanphatgroup.vn)

2. Các loại máy nước nóng năng lượng mặt trời phổ biến?

Sau khi hiểu được máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì rồi thì tiếp theo chúng ta sẽ phân tích 3 loại máy nước nóng năng lượng mặt trời có mặt trên thị trường hiện nay. Khi đó, bạn muốn tìm máy nước nóng năng lượng mặt trời tiết kiệm nhất hay các loại máy nước nóng chất lượng nhất thị trường sẽ có được sự lựa chọn tốt nhất cho gia đình mình.

2.1 Máy nước nóng mặt trời chân không

Đây được coi là loại máy nước nóng năng lượng mặt trời có mặt sớm nhất trên thị trường với giá thành khá rẻ nên đang rất được ưa chuộng hiện nay. Với thiết kế đơn giản gồm nhiều ống thủy tinh chân không được gắn trực tiếp vào các lỗ thông hơi trên thân bồn nước nóng.

Nguyên lý hoạt động của máy cũng khá đơn giản, đó là khi nước được đưa đầy vào bồn chứa ở bên trên thì nó sẽ tràn đầy vào các ống thủy tinh chân không phía dưới. Vì các ống chân không này được đặt nằm nghiêng một góc so với bề mặt ngang (thường là góc 45 độ) nên chúng muốn đầy nước chắc chắn các bọt khí phải di chuyển được lên phía trên ống. Đối với trường hợp khi có ánh nắng mặt trời chiếu vào khiến nhiệt độ lên cao, mặt ngoài của chiếc ống thủy tinh sẽ được lớp vật liệu hấp thụ nhiệt và làm cho bên trong ống thủy tinh chân không dần nóng lên. Tiếp sau đó mới từ từ truyền nhiệt vào nước khiến nước nóng lên và bắt đầu di chuyển dần lên phía trên bồn.

Loại máy này có ưu điểm là giá thành rẻ hơn các loại khác nhưng nhược điểm là dễ bám bụi bẩn, rong rêu theo thời gian, phải có chế độ vệ sinh thường xuyên, ngừng truyền nhiệt khi tắt nắng.

Máy nước nóng mặt trời chân không
Máy nước nóng mặt trời chân không

2.2. Máy nước nóng năng lượng mặt trời loại ống dầu

Về cơ bản cấu tạo và nguyên lý máy nước nóng năng lượng mặt trời ống chân không và loại này khá giống nhau nhưng loại máy nước nóng này lại sử dụng ống dầu thay cho ống chân không.

Loại máy nước nóng năng lượng mặt ống dầu có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các loại khác.

Thứ nhất, bạn có thể sử dụng máy ngay cả khi không có nắng, với việc sử dụng dầu làm môi trường dẫn nhiệt khiến quá trình truyền nhiệt được xảy ra sớm hơn và đồng thời kết thúc cũng sớm hơn vì dầu bốc hơi thấp hơn nước, qua đó gia đình bạn có thể sử dụng nước nóng ngay cả khi không có nắng, vô cùng tiện lợi.

Đối với máy nước nóng năng lượng mặt trời loại ống dầu bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về tình trạng ống dẫn bị bám rong rêu hay bụi bẩn như ở loại khác. Qua đó nâng cao tuổi thọ của máy cũng như tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng.

Tuy nhiên, cùng với nhiều tính năng nổi bật như vậy là mức giá khá cao, hiện nay một máy nước nóng loại ống dầu thường có chi phí cao hơn máy nước nóng loại ống chân không từ 2 đến 3 triệu đồng. Máy nước nóng năng lượng mặt trời Ferroli chính là đại diện tiêu biểu cho loại này.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời loại ống dầu
Máy nước nóng năng lượng mặt trời loại ống dầu

2.3. Máy nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng

Đây là loại mà nguyên lý hoạt động và cấu tạo máy nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng này khác biệt so với 2 loại máy ở trên, dòng máy loại tấm phẳng này mới được phổ biến gần đây. Với cấu tạo gồm các tấm phẳng hấp thụ nhiệt bên trên và bảo vệ bằng một lớp kính cường lực cao cấp cùng một hệ thống điều khiển quá trình bơm nước.

Khi nước được bơm liên tục qua các ống đồng bên dưới tấm hấp thụ nhiệt, các tấm này có nhiệm vụ là hấp thụ nhiệt và truyền tới bình chứa, quá trình bơm nước này do các thiết bị điện điều khiển.

Ưu điểm lớn nhất của loại máy này là bạn có thể thoải mái lắp đặt nó ở bất cứ vị trí nào trên mái nhà.

Tuy nhiên vì hoạt động chủ yếu bằng nguồn năng lượng điện cho nên khi xảy ra hiện tượng mất điện thì máy sẽ ngừng hoạt động. Ngoài ra lượng nhiệt thoát ra môi trường khá lớn dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động và tiêu tốn nhiều điện năng.

Giá thành một máy nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng hiện nay rất cao, có những máy có giá thành lên đến 60 triệu đến 100 triệu đồng/máy.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng
Máy nước nóng năng lượng mặt trời loại tấm phẳng

3. Nên chọn loại máy nước nóng nào để sử dụng

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là mặt hàng điện gia dụng tốt cho mọi nhà, không những là cung cấp nước nóng sử dụng cho việc tắm gội mà còn có thể dùng cho sinh hoạt hay nấu ăn đều rất an toàn và vệ sinh. Đầu tư một chiếc máy nước nóng năng lượng mặt trời là rất hợp lý để sử dụng lâu dài, tiết kiệm hơn, tiện lợi hơn và an toàn hơn cho người sử dụng. Theo đánh giá, với mức giá trung bình nhưng tính năng vượt trội trong ba dòng sản phẩm thì máy nước nóng năng lượng mặt trời ống dầu là lựa chọn tốt nhất.

Qua những phân tích trên, hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để giúp cho việc chọn mua máy nước nóng năng lượng mặt trời chính hãng giá tốt dễ dàng, tiện lợi hơn! Chúc bạn sớm tìm được sản phẩm ưng ý!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tư vấn máy nước nóng năng lượng mặt trời có tốt? 17 lý do nên mua

Tư vấn máy nước nóng năng lượng mặt trời có tốt? 17 lý do nên mua

Nhu cầu sở hữu ngay một máy nước nóng ngày một cao khiến thị trường sản phẩm này trở nên nóng hơn đặc biệt với dòng máy nước nóng năng lượng mặt trời. Cùng websosanh.vn tìm hiểu bài viết bên dưới để được tư vấn máy nước nóng năng lượng mặt trời cũng như hiểu về cách chọn và lắp đặt dòng máy này nhé!

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!