3 thói quen nên và không nên của các bậc cha mẹ khi chăm sóc con

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bỏ qua việc thoa kem chống nắng cho con là một thói quen không tốt mà các cha mẹ dễ mắc phải

Có thể bạn đã đọc rất nhiều quy tắc khi trở thành những ông bố bà mẹ, tuy nhiên trên thực tế, những quy tắc này khi áp dụng vào cuộc sống lại thường xuyên bị thay đổi. Những quy tắc này khiến cha mẹ khó làm theo và thường không duy trì được trong thời gian dài.

Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn định hướng lại một số quy tắc.

ĐỪNG LO LẮNG NẾU BẠN

…đưa núm ti giả của con vào miệng bạn

Bạn làm gì nếu núm ti của trẻ rơi trên sàn?

Bạn làm gì nếu núm ti của trẻ rơi trên sàn?

Khi bé con của bạn mới được sinh ra, bạn chắc chắc sẽ rất cẩn thận với mọi thứ, bạn lo lắng sàn nhà bị bận và vội vã đi khử trùng núm ti của con bằng nước sôi nếu chẳng may núm ti rơi khỏi miệng con. Tuy nhiên sau một vài tháng (nếu không nói đến vài ngày hay vài giờ), hầu hết các cha mẹ sẽ lãng quên việc này khi mà họ thấy con bạn đang liếm cầu thang lan can. Và lúc đó, việc cha mẹ ngậm núm ti giả của con để làm sạch nó dường như đối với họ là một việc bình thường, không mấy nghiêm trọng. Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng thói quen này không hẳn là một thói quen vô hại, mà nó có nguy cơ khiến trẻ bị eczema, chàm và dị ứng. Việc này có thể xuất phát từ suy nghĩ rằng hệ thống miễn dịch của trẻ được tăng cường khi tiếp xúc với các vi khuẩn và mầm bệnh, ngay cả khi chúng ở trong miệng bạn. (Tuy nhiên, hành động này có thể lây lan vi khuẩn gây sâu răng, đặc biệt khi bạn hôn con hay cắn yêu chúng).

….để cho trẻ ngủ

Bất kỳ cha mẹ nào có con tuổi vị thành niên cũng thấy rằng việc gọi con dậy vào buổi sáng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Y Pennsylvania School đã theo dõi 1000 học sinh trung học, cho kết quả rằng những trẻ ngủ nhiều thì lại ít có nguy cơ bị thừa cân. Kết quả này cũng tương đương với nghiên cứu trước đó giữa mối quan hệ của việc thiếu ngủ hay kém ngủ với bệnh béo phì.

…không thay bàn chải đánh răng của trẻ sau khi trẻ bị ốm

Có nên thay bàn chải đánh răng sau mỗi lần trẻ ốm

Có nên thay bàn chải đánh răng sau mỗi lần trẻ ốm

Những đứa trẻ thường hay bị cảm lạnh. Vì vậy, nếu bạn cứ thay bàn chải đánh răng cho con sau khi chúng bị ốm thì có vẻ đây là một sự lãng phí vì lông bàn chải vẫn còn tốt. Tuy nhiên, bàn chải đánh răng lại có thể chứa vi khuẩn và virus. Việc bàn chải của trẻ vẫn còn bám virus gây cảm lạnh có thể là nguy cơ khiến trẻ bị tái nhiễm. Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Texas vừa nghiên cứu vi khuẩn liên cầu có thể bám lại trên lông bàn chải và không có cách nào khác để loại bỏ nó ngoại trừ việc thay bằng một bàn chải mới.

NHƯNG BẠN THỰC SỰ KHÔNG NÊN…

…nhắn tin và lái xe

Nhắn tin trong khi cầm vô lăng là một việc rất nguy hiểm. Theo nghiên cứu năm 2013 từ Texas A&M thì có tới gấp đôi các vụ va chạm xe khi lái xe đang gửi tin nhắn, đọc tin nhắn hay sử dụng dịch vụ gọi để tạo tin nhắn. Một cuộc khảo sát gần đây thấy rằng hai phần ba người lớn thừa nhận sử dụng điện thoại trong khi lái xe mà có trẻ trong xe và một phần ba thì nhắn tin. Việc này không chỉ gây nguy cơ tai nạn trước mắt cho người ngồi trong xe mà nó còn là một hình ảnh xấu, khiến trẻ cảm thấy việc vừa sử dụng điện thoại vừa lái xe là không nghiêm trọng. Trên thực tế, Viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho thấy 43% học sinh trung học nói rằng chúng nhắn tin trong khi lái xe. Vì vậy các cha mẹ cần tập trung nghiêm chỉnh lái xe.

…tự ý cho trẻ dùng thuốc

Không nên tự ý cho trẻ sử dụng thuốc

Không nên tự ý cho trẻ sử dụng thuốc

Theo một cuộc khảo sát mới đây từ trường Đại học Michigan rằng dù cho trên nhãn các loại thuốc đã cảnh báo từ năm 2008 nhưng có tới 40% các bậc cha mẹ thừa nhận việc họ tự ý cho con sử dụng thuốc cảm lạnh và thuốc ho cho trẻ dưới 4 tuổi. Lý do là thuốc chữa cảm lạnh (ngay cả trên nhãn ghi dành cho trẻ) thì vẫn có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng như gây khó thở, nhầm lãn, co giật, buồn nôn và táo bón ở trẻ.

…bỏ qua việc thoa kem chống nắng khi ra ngoài trời

Thậm chí nếu con bạn có phản đối thì bạn cũng nên cố gắng thoa kem chống nắng cho con. Melanoma- căn bệnh ung thư da nguy hiểm nhất hiện nay đang gia tăng trong nhiều thập kỷ qua và một nghiên cứu gần đây công bố trên tạo chí Nhi khoa chỉ ra rằng căn bệnh này có xu hướng gia tăng ở trẻ nhỏ. Mặc dù bệnh hiếm gặp trong nhóm tuổi này nhưng các ca bệnh trên trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên đang gia tăng, khoảng 2% một năm kể từ năm 1973 đến năm 2009. Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ gia đình bạn: Sử dụng kem chống nắng để ngăn chặn cả tia UVA và tia UVB.

Minh Hường

(Theo parade)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!