4 bước dùng chỉ nha khoa đúng cách sạch miệng không làm thưa răng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chỉ nha khoa là dụng cụ vệ sinh các khe hở giữa các răng. Sản phẩm hiện được sử dụng rất phổ biến với tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, bạn cần biết cách dùng chỉ nha khoa đúng nhất và những sai lầm cần tránh. Hãy cùng Websosanh tìm hiểu để sử dụng vật dụng này hiệu quả nhé.

1. Chỉ nha khoa có tác dụng gì

Hiện nay, chỉ nha khoa được người tiêu dùng tin tưởng và yêu thích lựa chọn. Sản phẩm giúp bảo vệ răng miệng này được ưa chuộng như vậy là vì tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại.

Chỉ nha khoa bản chất là các sợi chỉ tơ có kích thước nhỏ và thanh mảnh. Sản phẩm chỉ nha khoa chất lượng tuyệt vời giúp hoàn thiện bước vệ sinh răng miệng hiệu quả. Chỉ nha khoa có 2 loại cơ bản là dạng chỉ cuộn và dạng tăm chỉ nha khoa có phần chỉ được gắn cố định như một chiếc cung tên nhỏ.

Chỉ nha khoa là loại chỉ tơ có thể có sáp, các chất kháng vi sinh vật hoặc những chất có thành phần fluoride. Những thành phần này được thêm vào theo mục đích riêng của từng người sử dụng. Kích thước của chỉ nha khoa lớn hay nhỏ cũng phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người.

Dùng chỉ nha khoa giúp loại sạch được các mảng bám nơi kẽ răng hiệu quả Dùng chỉ nha khoa giúp loại sạch được các mảng bám nơi kẽ răng hiệu quả.

Sử dụng bàn chải để đánh răng là phương pháp truyền thống và quen thuộc với tất cả mọi người. Bạn đánh răng đủ 2 lần mỗi ngày tuy nhiên dùng bàn chải thôi chưa đủ. Bàn chải không thể loại bỏ những mảng bám hay thức ăn còn thừa dư lại giữa các kẽ răng. Lúc này, chỉ nha khoa sẽ phát huy hoàn toàn công hiệu của nó.

Với chỉ nha khoa, bạn sẽ làm sạch kẽ răng, chống các bệnh về răng như viêm nướu, sâu răng, nha chu cực tốt. Đây chính là một trong những sản phẩm chăm sóc răng miệng được nha sĩ khuyên dùng.

Các bác sĩ chuyên về nha khoa đã công nhận về công dụng của sợi chỉ nha khoa tưởng chừng như mong manh này. Trong việc làm sạch răng, loại bỏ những mảng bám và vi khuẩn, chỉ nha khoa chiếm công hiệu tới 40%. Dùng bàn chải chỉ có thể làm sạch 3 mặt của mỗi chiếc răng. Hai mặt còn lại là phần kẽ răng khó làm sạch nhất mà chỉ có chỉ nha khoa mới loại bỏ hiệu quả được.

Chỉ dùng bàn chải sẽ không làm sạch được kẽ răng nên nhiều khi bạn phải đánh răng nhiều lần, chải mạnh làm hại răng và nướu. Hoặc bạn có thể dùng tăm để loại bỏ phần thức ăn bị giắt lại trong các kẽ răng nhưng chúng lại khiến răng bạn bị thưa mất thẩm mỹ. Nếu bạn biết cách dùng chỉ nha khoa đúng nhất, bạn có thể loại bỏ mảng bám ở phần kẽ răng và phần đường viền nướu. Ngoài ra, chỉ nha khoa còn có rất nhiều tác dụng khác như sau:

1.1. Ngừa sâu răng, viêm lợi

Những mảng bám hay thức ăn lưu lại trên răng có thành phần axit sẽ gây nên tình trạng sâu răng và viêm nướu. Do đó, việc loại bỏ những phần mảng bám này là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, bàn chải loại chất lượng tốt được tin dùng hiện nay cũng chưa hoàn thiện được chức năng ấy. Vì thế, chỉ nha khoa là giải pháp tuyệt vời ngăn ngừa sâu răng viêm lợi hiệu quả cho bạn.

1.2. Ngăn ngừa hôi miệng

Mảng bám trên răng có chứa rất nhiều vi khuẩn. Khi chúng trao đổi chất với nhau sẽ gây ra tình trạng hôi miệng. Bởi vậy, loại bỏ mảng bám khiến vi khuẩn mất môi trường sinh sôi giúp bạn ngừa chứng hôi miệng.

1.3. Hạn chế cao răng

Mảng bám bẩn để lâu ngày trên răng sẽ bị vôi hóa và biến thành cao răng. Khi hình thành cao răng, bạn cần đến cơ sở nha khoa để được loại bỏ. Tuy nhiên, bạn có thể làm chậm quá trình hình thành cao răng bằng việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

1.4. Tránh gây tổn thương cho nướu và lợi

Nếu dùng tăm để loại bỏ mảng bám ở kẽ răng, lợi của bạn có thể bị rách, viêm và răng bạn có thể bị thưa. Chải răng mạnh để loại bỏ mảng bám làm nướu bạn bị đau, gây viêm. Chỉ nha khoa nhỏ nhắn, mềm mại có thể giúp bạn hạn chế những tình trạng này, tránh tổn hại đến răng, lợi và nướu.

Chỉ nha khoa vệ sinh răng miệng hiệu quảChỉ nha khoa vệ sinh răng miệng hiệu quả.

2. Dùng chỉ nha khoa có làm thưa răng

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại chỉ nha khoa với chất liệu, kích thước khác nhau. Việc dùng chỉ nha khoa có thể gây thưa răng nếu bạn dùng loại kém chất lượng, sợi quá to và cứng. Đặc biệt, cách dùng chỉ nha khoa quá mạnh vào các kẽ răng hay đè quá sát nướu răng cũng sẽ gây ra tình trạng thưa răng.

Do vậy, bạn cần lựa chọn loại chỉ phù hợp với sợi tơ mềm, kích thước bé và cách dùng đúng thì bạn hoàn toàn yên tâm về hàm răng của mình. Chuyện răng thưa chắc chắn sẽ không xuất hiện.

3. Chỉ nha khoa dùng được mấy lần

Chỉ nha khoa thông thường chỉ được dùng trong một lần duy nhất. Loại sản phẩm này giống như tăm, dùng xong sẽ vứt đi. Có nhiều trường hợp, người dùng làm sạch đoạn chỉ nha khoa với nước sau mỗi lần sử dụng để có thể dùng lại nhiều lần. Cách làm này tiết kiệm nhưng lại gây hại rất lớn. Sợi tơ của chỉ nha khoa sẽ trở nên xơ cứng nếu bạn vệ sinh, tái sử dụng nhiều lần hay bảo quản không tốt. Điều này sẽ gây tổn thương cho răng, lợi và nướu. Ngoài ra, nó có thể còn lưu trữ vi khuẩn, mảng bám làm hại răng của bạn. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là tuyệt đối chỉ nên sử dụng chỉ nha khoa một lần..

4. Có nên dùng chỉ nha khoa hàng ngày

Chỉ nha khoa sẽ làm sạch kẽ răng, loại bỏ mảng bám trên chân răng. Nó làm sạch răng, giúp răng khỏe mạnh mà không gây hại cho nướu, lợi và răng. Bởi thế, việc dùng chỉ nha khoa rất cần thiết.

Khuyến nghị của các bác sĩ chuyên khoa răng miệng tại Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ là nên dùng chỉ nha khoa tối thiểu mỗi lần một ngày. Còn về vấn đề dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng thì các nha sĩ khuyên nên sử dụng chỉ nha khoa sau đánh răng và nên dùng vào sau bữa ăn trưa.

Bạn nên dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần trong ngàyBạn nên dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần trong ngày.

5. Cách dùng chỉ nha khoa hiệu quả

Chỉ nha khoa mang đến cho người sử dụng hàm răng sạch và khỏe mạnh. Tuy nhiên bạn cần thực hiện đúng cách nếu không sẽ gây ra tác dụng ngược. Quy trình dùng chỉ nha khoa đúng cách như sau:

Bước 1: Bạn lấy từ hộp ra một đoạn chỉ nha khoa có độ dài vào khoảng 30cm. Tiếp đó, bạn cuộn đoạn chỉ này vào 2 ngón tay giữa của 2 bàn tay. Bạn lưu ý, chỉ cuốn đến khi đoạn chỉ còn dư lại khoảng 3cm đến 5cm giữa 2 ngón tay này.

Bước 2: Bạn giữ chặt 2 đầu đoạn chỉ ở giữa 2 ngón giữa bằng ngón cái và ngón trỏ. Bạn cầm chắc chắn chỉ nha khoa sao cho khoảng cách còn lại của chỉ khoảng 1,5cm đến 2cm.

Bước 3: Bạn luồn sợi chỉ nha khoa qua kẽ răng bằng cách dùng 2 ngón cái để giữ 2 đầu. Bạn cần lưu ý việc này cần làm nhẹ nhàng, không đưa chỉ vào quá sát nướu gây tổn thương, viêm nướu.

Bước 4: Bạn uốn cong chỉ nha khoa ở kẽ răng thành hình chữ C ôm bao quanh răng. Sau đó, bạn nhẹ nhàng di chuyển, chà nhẹ sợi chỉ lên xuống dưới viền nướu để làm sạch mảng bám.

Thao tác này nên được thực hiện 2 lần cho mỗi bên kẽ răng. Làm sạch xong, bạn chuyển động sợi chỉ lên xuống để đưa chỉ ra ngoài kẽ răng. Bạn tiếp tục thực hiện thao tác này cho những chiếc răng khác. Lưu ý dành cho bạn khi thực hiện quy trình dùng chỉ nha khoa đúng cách là cần làm nhẹ nhàng. Nếu bạn chà mạnh sẽ tổn hại cho răng, thậm chí gây chảy máu.

Cách sử dụng chỉ nha khoa đúng nhất Cách sử dụng chỉ nha khoa đúng nhất.

6. Lưu ý trong cách dùng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách, nó có thể gây tổn thương ngược lại cho răng miệng của bạn. Do đó, bạn nên lưu ý những điều sau để việc dùng chỉ nha khoa đạt hiệu quả tối ưu nhất.

6.1. Không nên quá tiết kiệm chỉ khi dùng

Việc tiết kiệm không nên thứ nhất là về độ dài của đoạn chỉ sử dụng. Nếu bạn dùng chỉ quá ngắn sẽ không làm sạch hiệu quả mảng bám bẩn hay vụn thức ăn trong kẽ răng gây nên hôi miệng. Độ dài nên dùng là khoảng 30cm.

Một việc tiết kiệm không nên thực hiện khác là về việc tái sử dụng chỉ nha khoa. Sợi chỉ dùng lâu sẽ xơ cứng hại răng mà lại còn chứa vi khuẩn gây hại không làm sạch răng.

6.2. Không quá mạnh tay

Nếu bạn dùng lực tay mạnh khi dùng chỉ nha khoa sẽ gây tổn hại cho răng và nướu. Răng bạn có thể bị bào mòn, nướu bị viêm và chảy máu. Bạn chỉ nên sử dụng một cách nhẹ nhàng lần lượt từng kẽ răng, khe nướu để không làm tổn thương mô mềm trong răng miệng.

6.3. Để tránh xa tầm tay trẻ em

Để tránh xa ở đây không có nghĩa là trẻ em không thể dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng. Nó có nghĩa là bạn nên bảo quản chỉ nha khoa ở nơi trẻ em không với tới, tránh cho bé tự ý dùng không đúng cách hoặc lấy ra chơi…

Trẻ em cũng nên sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày. Đây là biện pháp bảo vệ răng cho bé được chắc khỏe và sạch đẹp. Bạn có thể tập cho bé 5 tuổi dùng chỉ nha khoa để trẻ làm quen và duy trì thói quen tốt này trong tương lai.

6.4. Không dùng loại chỉ cứng và quá to so với răng

Những loại chỉ sợi to, xơ cứng làm hại men răng, thưa răng và tổn thương nướu. Bạn chỉ nên dùng chỉ có đường kính nhỏ và mềm mại với chất lượng tốt. Bạn có thể tham khảo chỉ nha khoa Beauty Formulas Anh quốc.

6.5. Nếu răng của bạn thưa/ khít không đều

Răng của bạn có thể bị thưa do dùng tăm hoặc răng khít không đều. Khi đó, bạn nên dùng chỉ nha khoa với lực mạnh nhưng lưu ý làm không quá nhanh vì có thể cắt rách nướu gây viêm, chảy máu.

Ngoài ra, bạn lưu ý dùng chỉ nha khoa ở cả 2 hàm trên dưới. Đồng thời, bạn cần khám răng định kỳ một năm 2 lần để bảo vệ sức khỏe răng miệng được tốt nhất.

Trẻ em cũng cần sử dụng chỉ nha khoa Trẻ em cũng cần sử dụng chỉ nha khoa.

Tin tức về Cuộc sống

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!