4 dấu hiệu cho thấy bạn cần thay giảm xóc ngay lập tức

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giảm xóc có những tiếng kêu lạ, tay lái bị lệch sang một bên khi tải trọng đủ lớn...là những điều cho thấy chiếc giảm xóc của bạn đang bị hỏng

Websosanh – Giảm xóc tuy là bộ phận không được cho là quan trọng nhất trong xe máy, nhưng lại quyết định sự êm ái khi vận hành của xe.

Nhất là với những người thường xuyên tải trọng lớn thì việc có hệ thống giảm xóc tốt là rất cần thiết.

Do đó, khi giảm xóc bị hỏng hoặc có vấn đề bạn nên lập tức sửa chữa hoặc thay thế để.

Vậy khi nào nên thay giảm xóc xe máy?

Khi giảm xóc có tiếng kêu lạ

Bình thường, hệ thống giảm xóc rất “êm”, và không phát ra tiếng kêu. Do đó, khi giảm xóc có tiếng kêu cót két, đó là dấu hiệu đầu tiên dễ nhận thấy hệ thống giảm xóc trên chiếc xe của bạn có vấn đề. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh.

Những loại xe sử dụng giảm xóc càng, khi giảm xóc có tiếng kêu cót két, có thể là bạc trước có thể đã bị mòn, khô dầu, hoặc nặng hơn thì ti thủy lực đã bị cong…Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, nắn lại ti thủy lực bằng dụng cụ chuyên dùng. Các bạn nên tìm đến những cửa hiệu sửa chữa uy tín để thay thế, sửa chữa, vì có thể vì lợi nhuận mà các thợ sửa chữa thay thế những bộ phận trong giảm xóc, như ti thủy lực là bộ phận rất hay bị các thợ sửa chữa thay thế.

Khi chở đủ tải, xe máy có dầu hiệu bị lệch tay lái là dấu hiệu cho thấy giảm xóc của bạn có vấn đề

Khi chở đủ tải, xe máy có dầu hiệu bị lệch tay lái là dấu hiệu cho thấy giảm xóc của bạn có vấn đề

Lệch tay lái

Khi xe chở đủ tải (đủ nặng), xe của bạn có những biểu hiện bị xệ một bên và kèm theo tay lái không cân bằng, đó là biểu hiện cho thấy, xe của bạn có thể đã bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp), hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau, hoặc một cán pít-tông bị cong. Tùy theo nguyên nhân mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.

Chảy dầu giảm xóc

Ở cuối thân giảm xóc xe máy có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc, điều này cho thấy xe của bạn đã bị chảy dầu ti thủy lực.

Đối với giảm xóc bánh trước, việc thay dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xi-lanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Nếu sau khi thay dầu mà giảm xóc vẫn cứng có nghĩa là lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả hơi qua ốc xả ở đáy giảm xóc.

Đối với giảm xóc bánh sau, do được thiết kế liền nên muốn thay dầu, sẽ khó thực hiện hơn, bạn nên đưa xe đến những hiệu sửa xe có uy tín, sử dụng nhưng dụng cụ chuyên dùng mới có thể tháo thay dầu được. Nếu làm tất cả các thao tác trên mà giảm xóc vẫn không bình thường có nghĩa nó đã hỏng, phải thay mới.

Giảm xóc phát ra những tiếng kêu lạ có thể là dầu giảm xóc bị chảy

Giảm xóc phát ra những tiếng kêu lạ có thể là dầu giảm xóc bị chảy

Sau thời gian sử dụng nhất định mà không thay dầu giảm xóc

Thực tế giảm xóc sau không cần bảo dưỡng định kỳ, còn giảm xóc ống lồng trước thì chu kỳ thay dầu xi-lanh là 5.000 – 10.000 km. Do đó, bạn cần lưu ý để giữ cho giảm xóc có tuổi thọ lâu hơn.

Một giảm xóc còn tốt là giảm xóc phải có mặt cán pít-tông phải sáng bóng suốt chiều dài, lỗ cán pít-tông trên xi-lanh không được có độ rơ ngang, khi kéo ra, ấn vào, không có màng dầu bám trên bề mặt cán. Để ti giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ chênh lệch cảm giác giữa ấn vào và kéo ra càng lớn càng tốt.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Xe máy