4 điều không thể bỏ qua khi chăm sóc trẻ bị sởi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc kiêng nước, gió khi trẻ bị sởi là phản khoa học và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho bé

Sởi là một bệnh dịch do virus gây ra, thường xảy ra trên diện rộng với đối tượng mắc rải khắp các độ tuổi, cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, sởi bản thân nó không gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh, nhưng những biến chứng gây ra khi cơ thể bị sởi lại rất nguy hiểm.

Chính vì vậy, sởi thường được các bậc cha mẹ điều trị con em mình ngay tại nhà, mà ít khi mang đến các cơ sở y tế. Vậy khi điều trị sởi tại nhà cho trẻ thì cần lưu ý gì? Và làm gì để trẻ có thể nhanh chóng khỏi bệnh khi bị sởi?

Những điều kiêng kị khi trẻ bị sởi

Giữ sạch cơ thể là cần thiết khi bị sởi, đặc biệt quan niệm kiêng gió, nước là không có cơ sở khoa học

Giữ sạch cơ thể là cần thiết khi bị sởi, đặc biệt quan niệm kiêng gió, nước là không có cơ sở khoa học

– Tránh tiếp xúc với người khác, đặc biệt là với những trẻ chưa bị sởi khác, vì rất dễ lây bệnh cho người khác

– Tránh nơi ở có nhiều gió lạnh, quá nhiều ánh sáng chiếu vào phòng, vì những trẻ bị sởi thường rất mẫn cảm với ánh sáng.

– Kiêng những loại thực phẩm chứa nhiều protein gây dị ứng như: đồ hải sản, thủy sản, thịt chó, thịt gà, thịt vịt, các loại côn trùng,…các loại rau thơm, gia vị như hoa hồi, bột củ cải,…

– Kiêng bẩn (Chú ý thường dân ta có tục kiêng gió, kiêng nước với những người mắc sởi, tuy nhiên điều này kéo dài vài ba ngày sẽ khiến cơ thể bệnh nhân bị tích bẩn, gây nhiễm trùng…do đó, nên tắm rửa sạch sẽ với nước ấm, tránh để các chất bẩn có cơ hội phát triển)

Bị sởi nên ăn gì?

Nên ăn nhiều rau quả để bổ sung Vitamin A, C cho những trẻ mắc bệnh sởi

Nên ăn nhiều rau quả để bổ sung Vitamin A, C cho những trẻ mắc bệnh sởi

Khi trẻ bị sởi, hệ miễn dịch bị ảnh hưởng mạnh mẽ, vì thế cần bổ sung dinh dưỡng nhằm tăng sức khỏe của hệ miễn dịch trong cơ thể bé bằng cách cho trẻ ăn những thực phẩm sau:

– Những loại rau, hoa quả chứa nhiều Vitamin A, Vitamin C như: Cà rốt, cà chua, bí đỏ, cam, xoài, đu đủ, dưa hấu, bưởi, táo lê,…Các Vitamin này có tác dụng tích cực trong việc tăng cường miễn dịch, chống nhiễm trùng và nhanh lành các tổn thương. Đặc biệt Vitamin A sẽ tốt hơn cho những tổn thương ở mắt có thể gây ra trong quá trình bị sởi.

– Các loại thực phẩm giàu kẽm. Kẽm có vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sự hoạt động của hệ miễn dịch của cơ thể bé. Do đó, việc bổ sung kẽm rất cần thiết, đặc biệt là trong những ngày bé bị bệnh. Các loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm gồm: Tôm đồng, lương, gan lợn, sữa, thịt bò, đậu nành, các loại hạt có dầu, đậu xanh nảy mầm…

– Nên uống nhiều nước hoa quả trong những ngày trẻ bị sởi vừa tăng cường Vitamin C, vừa bổ sung nước để hỗ trợ tình trạng mất nước ở trẻ.

– Ngoài ra, thức ăn trong những ngày này cần được cắt nhỏ, chế biến mềm hơn, lỏng hơn, tránh các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, đồ ăn nướng….

– Nếu trẻ mất nhiều nước khi bị tiêu chảy, sốt quá nhiều trong khi bị sởi…cần bổ sung nước thông qua các chất điện giải, dung dịch Oresol để phục hồi lượng nước và chất muối khoáng trong cơ thể

Cách phòng sởi hiệu quả cho trẻ em

Tắm cho trẻ bằng nước bưởi rất tốt cho trẻ bị sởi

Tắm cho trẻ bằng nước bưởi rất tốt cho trẻ bị sởi

Sởi thường bùng phát theo mùa với số bệnh nhân khá lớn, và chủ yếu là trẻ em, những người chưa có miễn dịch với sởi, vì vậy, bất cứ khi nào có thông tin về dịch sởi, bạn cần hết sức đề phòng nhằm không để bệnh lây lan sang con em mình.

Bạn có thể phòng sởi cho con em mình bằng những cách sau:

– Đối với những nơi công cộng: sử dụng dung dịch có tinh dầu xả để lau, rửa làm sạch môi trường. Đốt các loại tinh dầu có tác dụng khử trùng như chanh, cam, bưởi, hương nhu….

– Mỗi người nên tắm, gội bằng lá mùi già, lá và vỏ quả bưởi, vỏ quả chanh đun nước tắm gội hoặc lau toàn thân, vệ sinh răng, miệng, mắt, mũi.

– Nếu không bắt buộc, bạn nên tránh đến nơi có đông người như trường học, bệnh viện, bến tàu xe,… nhất là vùng đang có dịch bệnh lưu hành.

– Cần ăn đủ chất, bổ sung các loại rau, củ, hoa quả tươi, uống đủ nước, tăng cường uống nước bột sắn dây, nước ép rau diếp cá…những loại thực phẩm này có tác dụng tích cực trong việc phòng chống bệnh sởi

Với những trẻ dưới 9 tháng tuổi thì phòng sởi bằng cách nào?

Mẹ cho con bú có thể truyền kháng thể sởi cho con

Mẹ cho con bú có thể truyền kháng thể sởi cho con

Trẻ em đủ 9 tháng tuổi mới đủ điều kiện tiêm phòng sởi và mũi thứ 2 khi trẻ đủ 18 tháng tuổi, chính vì thế, một câu hỏi đặt ra là làm gì để giúp trẻ dưới 9 tháng tuổi phòng sởi?

– Các bà mẹ cho con bú có thể tiêm vắc – xin phòng sởi, và cơ thể mẹ sinh ra kháng thể và truyền qua cho con thông qua sữa các em bú

– Tiêm Glu…huyết thanh cũng là một cách tạo kháng thể sởi cho những trẻ này

– Cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ, tạo cho trẻ có một hệ miễn dịch tốt cũng là một trong những cách phòng chống sởi hiệu quả cho trẻ.

Trên đây là những điều cần hết sức cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sởi, bạn cần nắm rõ về bệnh cũng như cách thức điều trị, nếu cần nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ để được lời khuyên hữu ích nhất.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!