4 điều không thể bỏ qua khi đi xe máy dưới trời mưa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đường trời mưa rất trơn trượt vì thế cần kiểm tra độ nhám của bánh xe kĩ càng trước khi ra ngoài vào trời mưa

Websosanh – Trong những ngày mưa, một trong những điều khiến chúng ta rất ngại đó là phải đi xe ra ngoài để đi làm hoặc đi học…Thời tiết mưa gió không những làm ướt và vấy bẩn quần áo rất khó chịu, bên cạnh đó, việc điều khiển xe, đặc biệt là xe máy dưới trời mưa là rất nguy hiểm. Việc điều khiển xe máy dưới trời mưa khiến tầm nhìn của bạn giảm đáng kể, đường xá trong những ngày trời mưa cũng trơn trượt hơn rất nhiều, khiến cho việc đi xe trở nên rất khó khăn và nguy hiểm.

Chúng ta không thể ngăn cản trời mưa, mà chỉ có thể làm cách nào đó khiến chúng ta được an toàn và thoải mái nhất khi di chuyển dưới trời mưa. Vậy câu hỏi đặt ra là cần làm gì để chúng ta đi xe an toàn hơn dưới trời miưa?

Chú ý về trang phục trong những ngày trời mưa

Một chiếc mũa bảo hiểm chùm cả đầu sẽ tốt hơn cho bạn vào những ngày trời mưa

Một chiếc mũa bảo hiểm chùm cả đầu sẽ tốt hơn cho bạn vào những ngày trời mưa

– Mũ bảo hiểm là một phần bắt buộc khi đi xe máy. Với những ngày trời mưa, một chiếc mũ bảo hiểm chùm kín đầu sẽ tiện lợi hơn rất nhiều so với các loại mũ bảo hiểm nửa đầu thông thường. Với việc có kính chắn gió và mưa, khiến cho người đi xe không bị nước mưa bay vào mắt khiến tầm nhìn bị hạn chế. Đặc biệt là với những người bị cận thị, thường xuyên phải đeo kính, việc đi dưới trời mưa nếu không có sự che chắn của mũ bảo hiểm, thì nước mưa sẽ làm ướt kính và tầm nhìn giảm xuống rất rõ rệt.

– Áo mưa là trang phục cần thiết trong những ngày trời mưa, vì thế bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc áo mưa tốt cho những ngày mưa gió. Áo mưa 2 mảnh là dạng khá phổ biến cho những đoạn đường ngắn, nhưng nếu bạn đi một hành trình dài, thì việc chuẩn bị bộ quần áo mưa che chắn kĩ là cần thiết. Ngoài ra, ủng, găng tay cũng hết sức cần thiết, vì nếu mưa gió kéo dài, bạn rất có thể bị nước ăn chân hoặc viêm da…Một chiếc ô có trong cốp xe cũng rất cần thiết, nếu bạn đi làm hoặc đi học thì đoạn đường từ nhà để xe vào chỗ làm, chỗ học,…cũng rất cần thiết.

Kiểm tra xe kĩ càng trước khi lên đường

Kiểm tra kĩ độ nhám của bánh xe trước khi ra đường vào những ngày trời mưa

Kiểm tra kĩ độ nhám của bánh xe trước khi ra đường vào những ngày trời mưa

– Kiểm tra hệ thống lốp xe, phanh xe, đèn pha (đặc biệt quan trọng với thời tiết mưa phùn và sương mù dày đặc ở miền Bắc), nếu có bất cứ vấn đề nào gặp trục trặc cần sửa chữa ngay

– Độ bám mặt đường của lốp xe trong những ngày trời mưa bị giảm đi rất nhiều, do đó, tình trạng trơn trượt và ngã dễ dàng xảy ra trong những ngày trời mưa. Do đó, cần luôn đảm báo độ nhám của bánh xe đủ không, nếu bánh quá mòn thì cần thay thế lốp mới để đi xe được an toàn hơn

Chú ý về tốc độ khi lái xe

Trời mưa không nên đi quá nhanh, không nên dùng ô khi đi xe máy

Trời mưa không nên đi quá nhanh, không nên dùng ô khi đi xe máy

Các chuyên gia cho rằng, với những ngày trời mưa, tốc độ tốt nhất để đi trong khu vực nội thành là dưới 30 km/h, còn đối với những đoạn đường cao tốc thì tốc độ nên chỉ duy trì ở mức dưới 50 km/h. Ngoài ra, cũng nên chú ý khoảng cách thích hợp với những phương tiện xung quanh, tránh tình trạng phanh gấp sẽ rất nguy hiểm trong trời mưa.

Việc vượt xe khác trong những ngày trời mưa cũng rất nguy hiểm, do dễ bị trơn trượt khi bánh xe bị nghiêng trong quá trình vượt, nên tình trạng bị ngã xe khi vượt xe khác trong những ngày trời mưa rất phổ biến. Bạn không nên vượt khi có quá nhiều phương tiện di chuyển trên đường, và nếu vượt thì phải hết sức cẩn thận, không quá nhanh, và cũng không quá chậm để cản trở người khác. Cần chú ý xi nhan liên tục để người đi đường biết được ý định vượt xe, hoặc rẽ xe.

Bên cạnh đó, nên đi đúng phần đường của mình, và không nên đi sát quá những xe ô tô, xe buýt vì rất dễ bị những chiếc xe này té nước bần lên người. Do đó, tốt nhất bạn nên đi về phần đường dành cho xe máy, và giữ khoảng cách an toàn với các xe khác. Khi rẽ, hoặc vượt xe khác cần chú ý xi nhan liên tục để việc vượt và rẽ được an toàn hơn.

Chú ý phanh xe máy khi đi dưới trời mưa

Cách phanh đúng và an toàn khi điều khiển xe máy

Cách phanh đúng và an toàn khi điều khiển xe máy

Có 2 cách để giảm tốc một chiếc xe máy là: sử dụng động cơ và sử dụng phanh. Việc sử dụng động cơ là khi bạn muốn dừng xe một cách từ từ, bạn sẽ nhả ga, cho xe chạy chậm dần sau đó dừng hẳn. Cách phanh này mặc dù không có được kết quả tức thì đó là dừng xe ngay lập tức, nhưng lại rất an toàn, không gây giật máy, không gây nguy hiểm như phanh gấp. Tuy nhiên, trong những đường trời mưa trơn trượt, bạn sẽ rất dễ gặp tình trạng phải phanh gấp, lúc này chúng ta cần dùng hệ thống phanh để dừng xe. Việc dùng phanh an toàn nhất là bóp cả phanh trước và phanh sau một cách từ từ và đồng thời, bạn sẽ dừng xe an toàn mà không bị ngã, hay gập xe như việc chỉ phanh phanh trước.

Mong rằng với những gợi ý trên đây đã giúp bạn phần nào lái xe an toàn hơn trong thời tiết những ngày mưa liên tục kéo dài.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!