4 lưu ý dùng điều hòa 2 chiều vào mùa đông an toàn cho sức khỏe

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng điều hòa vào mùa đông bạn cần nắm được 4 lưu ý dưới đây để vừa giúp sưởi ấm hiệu quả, vừa giúp tiết kiệm điện năng lại an toàn cho sức khỏe. Nếu gia đình bạn cũng đang sử dụng thiết bị sưởi ấm là chiếc điều hòa 2 chiều thì tuyệt đối đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây nhé.

Điều hòa 2 chiều được nhiều gia đình sử dụng để làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chưa biết cách sử dụng điều hòa ở chức năng sưởi ấm đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tiết kiệm điện năng. Khi sử dụng điều hòa, ngoài việc lựa chọn chiếc máy có công suất phù hợp với diện tích phòng thì bạn cũng cần chú ý thêm những vấn đề dưới đây.

1. Chỉ nên để nhiệt độ chênh lệch 5-7 độ C

Khá nhiều người sử dụng điều hòa để sưởi ấm đều có thói quen bật nhiệt độ cao nhất với mong muốn làm ấm nhanh chóng. Điều này ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành cũng như sức khỏe của người sử dụng trong phòng.

Cụ thể, khi bước từ ngoài trời lạnh vào trong phòng, nếu nhiệt độ chênh lệch lớn sẽ gây ra sốc nhiệt, thậm chí bị ngất. Vì vậy bạn chỉ nên cài đặt nhiệt độ của điều hòa với nhiệt độ ở môi trường bên ngoài tối đa từ 5-7 độ C, không nên cài đặt quá chênh lệch. Khoảng nhiệt này giúp người dùng cảm thấy vừa ấm mà người từ ngoài bước vào không bị sốc nhiệt.

Theo tiêu chuẩn của các hãng sản xuất điều hòa, chế độ sưởi của điều hòa sẽ hoạt động tối ưu nhất khi mức nhiệt độ ngoài trời trên 7 độ C. Từ khoảng 7 độ trở xuống, thì hiệu quả sẽ giảm xuống. Trong trường hợp này bạn nên sử dụng các thiết bị sưởi khác như đèn sưởi, quạt sưởi để mang lại hiệu quả như mong muốn.

Tuy nhiên, nền nhiệt độ ở Việt Nam vào mùa đông thường không quá thấp nên bạn không cần phải quá lo lắng về việc sử dụng chức năng sưởi ấm trên điều hòa 2 chiều. Khi nhiệt độ ngoài trời quá thấp bạn nhớ không nên cài mức nhiệt trên điều hòa quá cao nhé vì điều này có thể kiến bạn bị sốc nhiệt nhiệt gây đến các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt…

điều hòa 2 chiều
Chỉ nên để nhiệt độ chênh lệch 5-7 độ C

2. Thi thoảng nên mở cửa phòng để lấy khí tươi 

Nhiều người sử dụng điều hòa 2 chiều vào mùa đông để có thắc mắc là chức năng sưởi ấm có làm mất oxy trong phòng không khi cửa phòng luôn đóng kín? Có nên mở hé cửa phòng không?

Câu trả lời là bật điều hòa ở chức năng sưởi ấm hoàn toàn không làm mất oxy trong phòng. Nếu phòng quá kín, không có bất kỳ khe hở nào thì phải thỉnh thoảng thông phòng để lấy khí tươi hít thở. Tuy nhiên, khi mở cửa bạn chỉ nên mở hé khoảng chừng 0,5 đến 1 cm với chiều cao khe khoảng 2m.

điều hòa 2 chiều
Thi thoảng nên mở cửa phòng để lấy khí tươi

3. Không nên bật điều hòa 24/24

Tiết trời lạnh giá khiến nhiều người không muốn ra khỏi phòng và bật sưởi ấm 24/24.  Tuy nhiên đây là thói quen không tốt và bạn không nên lạm dụng điều hòa quá nhiều. Thay vì bật cả ngày 24/24, bạn nên tắt điều hòa và mở cửa phòng vào những thời điểm trời có nắng ấm.

Ngay cả với trẻ nhỏ, việc nằm điều hòa sưởi ấm cả ngày cũng hoàn toàn không nên. Theo các chuyên gia sức khỏe, thời gian tối đa để sử dụng điều hòa cho trẻ không nên quá 2 tiếng mỗi lần. Sau 2 tiếng nên cho trẻ ra ngoài nhiệt đồ bình thường từ 15-20 phút. Trước khi cho trẻ ra ngoài cần mở rộng cửa bế trẻ khoảng 2-3 phút để trẻ làm quen với nhiệt độ bên ngoài.

điều hòa 2 chiều
Không nên bật điều hòa 24/24

4. Kết hợp máy phun ẩm khi bật điều hòa 

Khi sử dụng điều hòa vào mùa đông hay mùa hè thì bạn cũng nên sử dụng máy phun ẩm để giữ độ ẩm không xuống thấp quá. Nếu không có máy phun ẩm, có thể đặt chậu nước khay treo khăn ướt trong nhà để giữ độ ẩm trên 50%.

Ngoài ra, khi sử dụng chức năng sưởi ấm của điều hòa 2 chiều bạn có thể bật thêm quạt thông gió trong phòng để không khí lưu thông. Tuy nhiên, bạn chỉ thi thoảng mới nên bật quạt thông gió vì nếu bật thường xuyên sẽ gây thất thoát hơi ấm.

điều hòa 2 chiều
Kết hợp máy phun ẩm khi bật điều hòa

Trên đây là 4 lưu ý sử dụng điều hòa 2 chiều vào mùa đông vừa giúp an toàn cho sức khỏe vừa tiết kiệm điện năng, giảm chi phí tiền điện hàng tháng. Hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!