5 loại rau đắt hơn thịt nhưng vẫn nhiều người mua

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Rau ngót rừng, rau đắng hay rau càng cua là những loại rau không hẳn là quá quý nhưng lại "hiếm" và đặc biệt rất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, dù có giá khá cao nhưng vẫn có nhiều người "săn lùng".

Rau ngót rừng

Mới nổi lên từ mùa hè năm nay nhưng rau ngót rừng đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân. Mặc dù có giá rất đắt, từ 150.000 (cho rau) và 200.000 (cho hoa rau ngót) mỗi kg nhưng vẫn rất nhiều người đặt mua. Nhiều người còn phải đặt trước 2-3 ngày, thậm chí cả tuần mới mua được loại rau này. Rau ngót rừng đắt mấy cũng được lòng khách là vì lạ miệng, chỉ có theo mùa, và ưu điểm lớn là hàng sạch.

Đây loại rau được bà con người dân tộc trên tỉnh Cao Bằng vào tận rừng hái, khác hoàn toàn với loại rau ngót rừng được người dân trồng. Cây ngót rừng thuộc họ thân gỗ, mọc tự nhiên trên vùng núi đá. Cây cao hơn đầu người, cành lá sum sê. Cuối mùa đông cây ngót rụng hết lá già. Mùa xuân, khoảng tháng 2, cây bắt đầu ra những đọt lá non đầu tiên và đến tháng 3-4 cho thu hoạch ngọn, lá và cả những chùm hoa.

Theo những người đã từng thưởng thức loại “rau rừng” này thì: Nó có vị ngọt hơn và có mùi vị đặc trưng của rau rừng, cách chế biến cũng rất dễ dàng. Chỉ cần tuốt lấy những đọt lá non, rửa sạch, vò qua rồi thả vào nấu canh, thêm ít gia vị là có một món canh ngọt đậm đà tự nhiên. Muốn ngon hơn, khi nấu cho thêm ít thịt băm.

Rau ngót rừng đã rất ngon, nhưng hoa của nó còn ngon gấp chục lần. Hoa rau ngót rừng chỉ nở trong vòng một tháng nên có giá rất cao, lại hiếm nhưng nhiều người vẫn săn mua bằng được. Ngoài ra, nhiều chuyên gia y tế đã nghiên cứu và khẳng định, ngót rừng là loại rau có rất nhiều bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và thậm chí có thể thay thế chất đạm trong thịt đông vật. Vì vậy, không có lý do gì mà giới sành ăn lại không “phát sốt” vì loại rau này.

Rau đắng

Rau đắng còn có nhiều tên gọi khác như rau đắng biển, hay thực vật ân sủng, tuy nhiên rau đắng vẫn là cái tên quen thuộc nhất với chúng ta. Với giá bán khoảng 95.000 đồng/kg, rau đắng biển được xem là một trong những loại rau có giá đắt chẳng kém cạnh giá thịt.

Rau đắng thường được ăn sống như một thành phần của món salad, nhưng cũng có thể được sấy khô và sử dụng như bất kỳ loại thảo dược nào khác. Người ta thường nhai khoảng 2, 3 cọng rau đắng hằng ngày như một loại thuốc bổ toàn diện, giống như một dạng vitamin bổ sung. Ngoài ra rau đắng còn có rất nhiều lợi ích khác như chống rồi loạn nhận thức ở người già, giảm lo âu và căng thẳng, tăng khả năng chống viêm, giảm tốc độ oxy hóa, có lợi cho hệ miễn dịch, giúp hạ đường huyết…

Theo các tài liệu Y học cổ truyền, rau đắng có tính mát, vị đắng, có khả năng thanh nhiệt tiêu độc, và là “thần dược” để chữa nhiều loại bệnh.

Rau chùm ngây

Với mức giá 60.000 – 100.000 đồng/kg, rau chùm ngây được xem là một loại thực phẩm khá đắt đỏ. Đặc biệt, thời gian gần đây loại rau này được người tiêu dùng ráo riết săn tìm trên mạng.

Chùm ngây, hay còn gọi là cây ba đậu dại, trước kia mọc hoang ở nhiều nơi như Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận, vùng Bảy Núi ở An Giang, đảo Phú Quốc… Loại cây này là cây thân gỗ, có cây cao tới 5-6 m, khá dễ trồng và dễ sống. Thực ra, loại cây này đã có từ rất lâu nhưng phải đến mấy năm gần đây khi có những cuộc hội thảo khoa học hay các tài liệu từ nước ngoài mà người dân mới bắt đầu để ý đến “thần dược này”.

Loại thực phẩm này đang trở thành một món ăn phổ biến, được nhiều người ưa thích vì nó được coi là rất có lợi cho sức khỏe. Lá chùm ngây còn chứa nhiều dưỡng chất hơn cả quả và hoa, tính theo trọng lượng, trong đó vitamin C hơn cam 7 lần, vitamin A hơn cà rốt 4 lần, canxi gấp 4 lần sữa, sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm nhiều gấp đôi sữa chua và potassium gấp 3 lần trái chuối.

Bởi có giá trị dinh dưỡng cao nên những đối tượng như người già, trẻ em, người có thể trạng yếu nên dùng rau chùm ngây để bồi bổ sức khỏe. Mặc dù thế thì phụ nữ mang thai đặc biệt không nên ăn loại rau này.

Rau sắng

Mùa rau sắng bắt đầu từ tháng 2 đến hết tháng 3 âm lịch (mùa lễ hội chùa Hương), có giá bán khoảng từ 300.000 đến 400.000 đồng/kg.

Rau sắng khá đặc biệt ở chỗ, từ khi trồng đến lúc cho lần thu hoạch đầu tiên mất từ 3 đến 5 năm và sau 10 năm mới được thu hoạch với số lượng lớn. Rau sắng thường mọc trong rừng sâu, trên những vách núi cao. Cây mọc trên vách núi cao thì tuổi đời cây càng cao, chất lượng rau càng ngon ngọt lạ thường.

Theo kinh nghiệm dân gian, rau sắng thường dùng để nấu canh, có thể nấu với xương lợn, thịt lợn, tôm nõn giã nhỏ, thịt gà, cá rô, cá quả… mỗi thứ một vị, đều rất thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, theo những người sành ăn, chỉ khi nấu canh suông người ta mới cảm nhận hết những giá trị của rau sắng.

Rau càng cua

Nhắc đến rau càng cua là nhắc đến sự dân dã, tuy nhiên, loại rau “quê” này lại đang được “săn lùng” ráo riết. Rau càng cua có nhiều tên khá lạ như đơn kim, đơn buốt, thích châm thảo, quỳ châm thảo, cương hoa thảo và tiểu quỳ châm. Rau càng cua là loại rau mọng nước có vị ngọt ngọt, the the và đặc biệt có chút nhẫn nhẫn, ăn một lần là nhớ.

Theo Đông y, rau càng cua có vị chua, tính sinh miễn dịch, giải nhiệt, nhiều chất bổ. Tại nước Nigeria và Cộng hòa Congo người ta dùng loại rau này như một thành phần trong điều trị chứng co giật. Người Nigeria lấy lá rau càng cua làm thuốc đắp chữa bệnh ung thư vú trong khi người Congo lại lấy nước sắc của cây càng cua để ngâm hoặc trộn với muối và dầu cọ dùng trị bệnh ho. Một số quốc gia khác trong đó có Philippine, lá càng cua có tác dụng chữa các vết loét và ung nhọt. Đặc biệt tại Trung Quốc và Braxin, cây càng cua dùng chữa mụn nhọt, lở loét da và nước ép từ thân và lá của nó trị được bệnh về mắt như viêm kết mạc… Nhìn chung, rau càng cua có rất rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Rau càng cua thường được dùng để làm các món nộm, chỉ cần rửa sạch rồi trộn cùng dầu giấm ăn kèm trứng luộc cũng đủ làm dậy lên vị ngon của loại rau này.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Review kem dưỡng da tay Innisfree

Review kem dưỡng da tay Innisfree

Kem dưỡng da tay Innisfree có chất kem mát và không gây nhờn dính. Ngoài ra, giá thành của dòng kem dưỡng này cũng là một trong những đặc điểm khiến nhiều người "phải lòng nó.

Tin tức về Cuộc sống

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!