5 lưu ý để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện mà vẫn mát lạnh trong ngày nắng nóng 40 độ C

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu như bạn sợ việc sử dụng điều hòa nhiệt độ khiến tiền điện gia đình tăng vọt trong những ngày nắng nóng thì những thông tin dưới đây có thể có ích cho bạn

Điều hòa là một trong những thiết bị làm mát hiệu quả nhất trong mùa hè, đặc biệt là trong thời tiết biến đổi, chứng kiến các đợt nắng nóng cực điểm lên tới 40 độ C như những năm gần đây.

Trong những ngày nắng nóng cực điểm, nhiều người dùng có thói quen thường bật điều hòa hết công suất vì nghĩ rằng như thế sẽ mát hơn, nhưng trên thực tế thói quen này vừa không khiến bạn cảm thấy mát hơn mà vô hình chung đã khiến điều hòa tốn kém điện hơn rất nhiều.

Vậy làm gì để vừa có thể sử dụng điều hòa làm mát được, vừa tiết kiệm tiền điện cho gia đình mình? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

Đánh giá điều hoà Panasonic R32 giá rẻ chất lượng
Cách sử dụng điều hòa nhiệt độ tiết kiệm điện vượt trội trong những ngày nắng nóng

1. Không nên sử dụng chế độ làm mát nhanh

Đây có thể là lời khuyên khá trái quy luật vì đây là tính năng mà khá nhiều nhà sản xuất đưa vào các sản phẩm của mình. Nhưng trên thực tế thì chế độ làm mát nhanh này vừa không khiến bạn cảm thấy mát hơn. Cụ thể, khi vừa đi ngoài trời nắng nóng về việc sử dụng chế độ làm mát bình thường cũng đã giúp bạn có một không gian “mát hơn bên ngoài” và dần dần đạt đến mức nhiệt độ thích nghi với cơ thể rồi.

Việc sử dụng chế độ làm mát nhanh trên máy lạnh cao cấp chỉ giúp đẩy nhanh quá trình tiến tới mức nhiệt cài đặt, do đó dường như không làm bạn mát hơn, mà thậm chí còn gây tình trạng sốc nhiệt do cơ thể chưa kịp thích nghi với nhiệt độ của phòng.

Hơn thế nữa, khi hoạt động ở chế độ làm mát nhanh, máy nén phải hoạt động hết công suất, và các bộ phận khác như là quạt gió, tản nhiệt…cũng hoạt động ở mức cao nhất, kết quả là tiêu tốn điện năng nhiều hơn.

Do đó, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng bạn không nên sử dụng chế độ làm mát nhanh để tiết kiệm điện mà vẫn đảm bảo phòng luôn mát.

2. Dọn dẹp phòng gọn gàng tạo không gian cho gió lạnh luân chuyển

Một căn phòng chật hẹp, bề bộn sẽ gây khó khăn cho luồng gió mát từ điều hòa luân chuyển trong phòng, đây chính là nguyên nhân khiến mặc dù phòng bạn có trang bị điều hòa nhưng không thể mát được, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cực điểm.

Do đó, bạn cần giữ cho vệ sinh phòng tốt, đồng thời sắp xếp đồ đạc hợp lý để đảm bảo phòng mát mẻ.

3. Nên sử dụng điều hòa kết hợp với quạt

Đây là biện pháp giúp luồng khí lạnh sinh ra từ điều hòa có thể luân chuyển nhanh và rộng đều hơn, và cũng là yếu tố gia tăng khả năng làm mát của điều hòa nhiệt độ và tiết kiệm điện hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý tạo một không gian kín nhất có thể cho phòng có điều hòa, vì việc trao đổi không khí với bên ngoài khiến điều hòa sẽ tốn điện hơn trong việc làm mát lại phòng.

4. Thời tiết vừa nắng, vừa hanh khô nên sử dụng kèm máy phun sương

Thời tiết khô hanh, đặc biệt lại sử dụng điều hòa nhiệt độ nữa thì sẽ khiến không gian phòng rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng, khiến cơ thể khó chịu, đặc biệt là da và hệ hô hấp.

Do đó với những hôm khô hanh bạn nên định kỳ sử dụng máy phun sương khoảng 30p để đảm bảo độ ẩm cho phòng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng máy phun sương quá nhiều vì có thể gây tình trạng ẩm mốc cho các thiết bị trong phòng.

5. Điều hòa inverter không có nghĩa là tiết kiệm điện

Với nguyên lý làm việc của mình thì điều hòa Inverter đòi hỏi một quá trình hoạt động liên tục ít nhất 4h trở lên mới phát huy hiệu quả tiết kiệm điện. Do đó, nếu bạn không thường xuyên sử dụng điều hòa, hoặc sử dụng chỉ trong thời gian ngắn thì thậm chí sử dụng điều hòa inverter còn tốn kém điện vì cần năng lượng cho vi mạch inverter trên máy nén.

Trên đây là một số biện pháp giúp sử dụng điều hòa tiết kiệm điện mà vẫn đảm bảo làm mát tốt trong những ngày nắng nóng cực điểm. Mong rằng với những thông tin này bạn đã có thể có cách sử dụng điều hòa một cách hợp lý nhất.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!