6 "bí mật" về dưa hấu có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có thể bạn nghĩ rằng dưa hấu đơn giản chỉ là loại quả giúp giải nhiệt mùa hè, có vị ngọt ngọt thanh thanh và chứa đầy nước. Tuy nhiên, thật sự dưa hấu có nhiều những điều "bí mật" hơn thế nhiều.

Dưa hấu là biểu tượng của mùa hè, khi nhìn thấy quả dưa hấu là bạn sẽ nhìn thấy mùa hè đang đến. Mặc dù vẫn còn những tranh cãi về tác dụng của dưa hấu nhưng không thể phủ nhân loại quả này luôn làm con người cảm thấy bị hấp dẫn.

Dưa hấu cùng họ với dưa chuột, bí ngô, bí đao và được cho là có nguồn gốc từ Ai Cập gần 5.000 năm trước đây. Còn ở Việt Nam, người ta vẫn nhắc đến dưa hấu với sự tích về Mai An Tiêm – người đã phát hiện ra loại quả “xanh vỏ đỏ lòng” ngon ngọt tuyệt hảo.

Có thể bạn nghĩ rằng dưa hấu đơn giản chỉ là loại quả giúp giải nhiệt mùa hè, có vị ngọt ngọt thanh thanh và chứa đầy nước. Tuy nhiên, thật sự dưa hấu có nhiều những điều “bí mật” hơn thế nhiều. Dưới đây là 4 sự thật về dưa hấu khiến bạn phải ngạc nhiên khi nghĩ đến loại quả này.

Dưa hấu có nhiều Lycopene hơn cà chua

Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh mẽ và nó cũng là chất khiến trái cây và rau quả có màu hồng hoặc màu đỏ. Bạn có thể nhận ra Lycopene trong một số loại thực phẩm như cà chua, cà rốt, gấc hay dưa hấu. Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, cùng một lượng dưa hấu và cà chua thì lượng Lycopene trong dưa hấu gấp rưỡi so với cà chua.

Dưa hấu là một nguồn tuyệt vời của lycopene với 6,5 mg lycopene trong chưa đầy nửa cốc nước ép dưa hấu. Một điều nữa cũng đáng chú ý là các lycopene trong dưa hấu có vẻ khá ổn định, ít hư hỏng ngay cả sau khi quả dưa hấu đã bị cắt và được bảo quản trong tủ lạnh trong hơn hai ngày. Trong một nghiên cứu, để lycopene có thể chuyển thành chất khác có hại cho sức khỏe phải mất đến 7 ngày.

Hoạt động chống oxy hóa lycopene của từ lâu đã được cho là mạnh mẽ hơn so với các carotenoid khác, chẳng hạn như beta-carotene. Trong một nghiên cứu, sau khi nghiên cứu các yếu tố nguy cơ đột quỵ, chẳng hạn như tuổi già và bệnh tiểu đường, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông có nồng độ lycopene trong máu cao sẽ giảm được ít nhất là 55 phần trăm nguy cơ bị đột quỵ so với những người có nồng độ thấp.

Một phân tích của các nhà khoa học vào năm 2014 cũng cho thấy rằng lycopene giảm nguy cơ đột quỵ (bao gồm đột quỵ hoặc tử vong) hơn 19 %. Ngoài việc giảm nguy cơ đột quỵ, lycopene đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư tiềm tàng, có thể do đặc tính chống oxy hóa mạnh của nó.

Thêm vào đó, lycopene trong chế độ ăn uống có thể chống lại các nguy cơ ung thư buồng trứng đối với những người phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Nước ép dưa hấu có thể chữa đau nhức cơ

Nếu bạn có một máy ép trái cây, cố gắng ép khoảng một phần ba của một quả dưa hấu tươi và uống nước trái cây của nó trước khi tập luyện. Theo các nhà dinh dưỡng, mỗi cốc nước ép dưa hấu có chứa ít nhất 1 gam citrulline, một loại axit amin giúp chống lại những cơn đau cơ.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người đàn ông uống một cốc nước ép dưa hấu tự nhiên trước khi tập luyện sẽ giảm đau nhức sau 24 giờ so với những người uống nước tăng lực hay nước lọc thông thường.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cẩn thận với nước ép dưa hấu, vì nó có chứa một lượng đáng kể fructose. Nếu bạn uống nước ép quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Dưa hấu vừa là trái cây lại vừa là rau củ

Dưa hấu là loại quả cùng họ với bí, bí ngô, dưa chuột. Cũng bởi vì vậy mà dưa hấu vừa là một loại quả vừa là một loại củ. Bạn có thể sử dụng tất cả các phần của dưa hấu, thậm chí là hạt và vỏ.

Bạn có thể ăn cả vỏ, cả hạt dưa hấu

Hầu hết mọi người đều vứt vỏ dưa hấu sau khi ăn, nhưng hãy thử hãy thử cho vỏ vào máy xay sinh tố. Vỏ dưa hấu không chỉ chứa nhiều chất diệp lục giúp tăng cường sức khỏe mà còn chứa nhiều chất các acid amin citrulline – rất tốt cho sức khỏe.

Citrulline được chuyển đổi thành arginine trong thận của bạn, nó không chỉ là axit amin quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và duy trì hệ thống miễn dịch của bạn, mà theo các nghiên cứu nó còn giúp giảm cơn đau cơ.

Ngoài vỏ thì hạt dưa hấu cũng là thứ mà bạn có thể “tận dụng” được. Trong khi nhiều người thích giống dưa hấu không hạt, hạt dưa hấu đen lại có thể ăn được và thực sự khá lành mạnh. Chúng chứa sắt, kẽm, protein, và chất xơ.

Dưa hấu chứa chủ yếu là nước

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng nói về con số thì có thể sẽ rất thú vị. Có thể bạn không biết nhưng 91 % quả dưa hấu là nước. Điều này có nghĩa rằng, dưa hấu sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị mất nước trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, bạn cũng không nên uống nước dưa hấu hoặc ăn dưa hấu thay nước.

Một số giống dưa hấu có ruột vàng

Ngoài loại dưa hấu mà chúng ta thường thấy với vỏ xanh và ruột hồng, còn có một số giống dưa hấu có ruột màu vàng với hương vị ngọt ngào của mật ong. Hầu hết các thành phần trong dưa hấu vàng đều khá giống với dưa hấu ruột hồng, tuy nhiên các lợi ích dinh dưỡng thì dưa hấu ruột hồng là hơn hẳn.

Hương Giang

Theo Health

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Táo mèo, cà chua, cà rốt, hạt dẻ nướng hay các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, tỏi, tảo bẹ, hành tây, hạt hướng dương...rất tốt cho người cao huyết áp

Tin tức về Cuộc sống

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!