Những người nào không nên ăn dưa hấu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bên cạnh những lợi ích không thể chối cãi thì dưa hấu cũng có một số tác dụng phụ mà bạn cần chú ý. Bởi vậy, mặc dù tốt nhưng có những người không nên ăn dưa hấu.

Không tốt cho người bị huyết áp thấp

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu người bị huyết áp thấp ăn dưa hấu quá nhiều, huyết áp sẽ tăng lên nhanh chóng và gây nguy hiểm cho tính mạng. Bởi vậy, loại quả ngon và bổ này lại không thích hợp cho những người bị huyết áp thấp chút nào. Nếu bạn bị huyết áp thấp bạn không nên ăn dưa hấu dưới mọi hình thức, kể cả sinh tố hay nước ép.

Không tốt cho những người có vấn đề về đường ruột

Trong dưa hấu có chứa một loại đường đặc biệt có tên gọi sorbitol. Nếu cơ thể không dung nạp được sorbitol thì sẽ gây tiêu chảy và đầy hơi khi ăn dưa hấu. Bởi vậy, không phải ai cũng thích hợp để ăn dưa hấu.

Ngoài ra, loại quả này còn có chứa chất lycopene gây buồn nôn, sưng phù, ói mửa, khó tiêu và đầy hơi. Những người đường ruột yếu hoặc có vấn đề khi ăn quá nhiều dưa hấu sẽ luôn cảm thấy bụng nặng nề và khó chịu, đặc biệt là những người lớn tuổi – đối tượng có hệ tiêu hóa suy giảm. Với những người khỏe mạnh, bạn cũng không nên ăn quá nhiều một lúc, nên chia nhỏ các phần ăn trong ngày để hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả và dễ dàng.

Không tốt cho những người có vấn đề về tim mạch

Dưa hấu là loại quả có tính kiềm cao bởi hàm lượng kali cao. Tác dụng của kali trong dưa hấu là giúp trung hòa tính axit khi chúng ta ăn các loại thịt, sữa, trứng nhưng nó cũng sẽ gây rối loạn tim mạch nếu ăn quá nhiều.

Khi ăn dưa hấu quá nhiều, bạn có thể bị rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh hoặc chậm, thậm chí là tim ngừng đập, ngoài ra nó cũng ảnh hưởng đến sự vận động cơ, hệ thần kinh của cơ thể. Một quả dưa hấu có chứa khoảng 560 mg kali, lượng kali là quá nhiều với người bị rối loạn thận nghiêm trọng.

Bởi vậy mà những người mắc bệnh về tim mạch không nên ăn dưa hấu, còn những người khỏe mạnh cũng không nên ăn dưa hấu quá nhiều.

Không tốt cho người bệnh tiểu đường

Dưa hấu có hai thành chính là nước và đường. Khi ăn dưa hấu, lượng đường trong máu sẽ tăng lên do lượng đường tự nhiên có trong dưa hấu. Bên cạnh đó việc tăng lượng đường trong máu sẽ dẫn đến chất insulin không thể thâm nhập vào các tế bào trong khi việc sản xuất ra insulin của cơ thể lại tăng cao. Đó là lý do mà tại sao người bị bệnh tiểu đường không nên ăn dưa hấu.

Không tốt cho những người hay bị dị ứng

Mặc dù là loại quả dễ ăn và ngon ngọt nhưng không phải người nào cũng có thể ăn dưa hấu. Một số người ăn phải loại quả này sẽ bị dị ứng, sốt phát ban, sốc phản vệ hoặc mặt sưng phù do không thích ứng được với những thành phần trong dưa hấu.

Có những người phải ăn thử một hai lần mới biết mình có bị dị ứng với dưa hấu hay không nhưng nhiều người chỉ cần nhận biết mình có dị ứng với dưa hấu không thông qua việc dị ứng với cà rốt, su hào và dưa chuột. Với trẻ em, các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của bé sau khi ăn dưa hấu lần đầu để nhận biết xem bé có dị ứng với dưa hấu hay không.

Không tốt cho phụ nữ có thai

Như đã nói ở trên, việc ăn dưa hấu sẽ dẫn đến tăng lượng đường trong máu. Khi người mẹ mang thai, nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ – một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và phổ biến ở phụ nữ đang mang thai. Bởi vậy, nếu thèm ăn dưa hấu, các chị em cũng nên kiềm chế và chỉ nên ăn một lượng nhỏ để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Không tốt cho một số nam giới

Ăn dưa hấu mỗi ngày với số lượng lớn có thể gây ra tình trạng bất lực và rối loạn chức năng cương dương ở nam giới. Bởi vậy, đàn ông không nên ăn dưa hấu quá nhiều.

Không tốt cho những người có sức khỏe không tốt

Những người có sức khỏe không tốt ở đây bao gồm những người có vấn đề về thận và bị cảm lạnh. Thận hoạt động yếu làm giảm quá trình thanh lọc và bài tiết chất độc hại ra khỏi cơ thể và dẫn đến hiện trạng sưng phù ở chân.

Hơn nữa, trong dưa hấu chứa đến hơn 90% là nước nên ăn nhiều dưa hấu sẽ làm tăng lượng nước trong cơ thể. Nếu lượng nước dư thừa không được bài tiết ra khỏi cơ thể, thì khối lượng máu sẽ tăng và tiếp tục gây nghiêm trọng cho tình trạng sưng tấy, dẫn đến kiệt sức và mệt mỏi.

Ngoài ra,dưa hấu được xem là chống chỉ định với người bị cảm lạnh, vì dưa hấu có tính hàn.

Ăn dưa hấu có thể dẫn đến phân lỏng

Những người có hệ tiêu hóa không tốt thường không nên ăn dưa hấu, đặc biệt là những người không dung nạp với sorbitol – một loại đường đặc biệt có trong dưa hấu. Khi ăn dưa hấu, những người này sẽ bị phân lỏng.

Không tốt cho những người có vấn đề về thần kinh, cơ bắp hoặc thận

Dưa hấu tốt nhưng lại không tốt với một số đối tượng như: đau đầu, đau cơ… Ngoài ra một quả dưa hấu có chứa khoảng 560 mg kali, lượng kali là quá nhiều với người bị rối loạn thận nghiêm trọng. Bởi vậy những người có vấn đề về thần kinh, cơ bắp hay thận không nên ăn dưa hấu.

Không tốt cho người bị đau dạ dày

Do dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, người viêm loét dạ dày nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bô phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, khiến tình trạng bệnh thêm kéo dài.

Hương Giang

Theo Health

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Táo mèo, cà chua, cà rốt, hạt dẻ nướng hay các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, tỏi, tảo bẹ, hành tây, hạt hướng dương...rất tốt cho người cao huyết áp

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!