6 nguyên nhân dẫn đến béo phì phổ biến nhất bạn nên biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu muốn giảm cân, đầu tiên bạn cần phải xác định được mình thuộc loại béo phì nào để có thể tìm được phương pháp giảm cân hợp lý.

Béo phì do thực phẩm

Béo phì do thực phẩm là loại béo phì phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Nếu bạn thuộc loại béo phì này thì nguyên nhân là vì bạn nạp vào cơ thể quá nhiều thức ăn và đồ uống chứa chất béo.

Các loại thực phẩm đồ uống khiến bạn béo lên bao gồm các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có gas, nhiều đường… Trong các loại thực phẩm này, hàm lượng dinh dưỡng, chất béo, hàm lượng đường rất cao nên nếu bạn thường xuyên sử dụng sẽ khiến cho cơ thể có xu hướng dư thừa năng lượng. Nếu dư thừa năng lượng mà không được giải phóng hợp lý, lượng mỡ sẽ dần dần tích trữ dưới các mô khiến cho bạn bị béo phì.

Cách giảm cân cho nguyên nhân béo phì do thực phẩm không phải quá khó khăn. Đầu tiên bạn cần phải lên một thực đơn, chế độ ăn uống hợp lý, cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể, hạn chế ăn đồ chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, nước ngọt. Thay vào đó, bạn nên tìm đến các loại hoa quả, rau củ có nhiều vitamin và ít chất béo, đường. Bạn nên ăn đầy đủ vào bữa sáng, giảm ăn trưa và tối, hạn chế ăn vặt nhất có thể.

Ngoài ra, bạn cũng cần có một kế hoạch tập luyện nếu muốn đẩy nhanh quá trình giảm cân và có một cơ thể khỏe mạnh. Các bài tập hiệu quả cho bạn thường là các bài tập đòi hỏi tiêu hao nhiều sức như chạy bộ đường dài, tập với máy chạy bộ…

Béo phì do stress

Hiện nay, khi cuộc sống có nhiều điều cần phải lo lắng thì hiện tượng béo phì do stress cũng không phải là hiện tượng lạ. Đây là loại béo phì do căng thẳng, lo âu và trầm cảm gây nên. Theo các nhà khoa học. những người bị stress thường có nguy cơ bị béo phì là do một loại peptit được hình thành trong cơ thể, nó sẽ tạo thành các khối mỡ, nhất là ở vùng bụng. Trên thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan mật thiết giữa béo phì với những người bị stress. Với cùng một chế độ ăn giàu năng lượng, người bị stress có thể tăng gấp 2 lần trọng lượng so với những người không stress.

Ngoài ra, khi con người có tâm trạng buồn chán, căng thẳng, họ sẽ tìm đến thức ăn, đặc biệt là các đồ ngọt và béo như một loại bản năng. Họ sẽ ăn nhiều hơn bình thường mà không thể kiểm soát được.

Nếu muốn giảm cân khi bị béo phì do stress, đầu tiên bạn cần phải giải phóng đầu óc, tâm trạng, và con người. Hãy tập trung vào những điều tích cực, bỏ qua những điều tiêu cực, đối mặt với những khó khăn và giải quyết nó. Bạn cũng nên học thói quen chia sẻ với những người xung quanh về vấn đề mà mình đang gặp phải. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có một chế độ ăn lành mạnh, cắt giảm hàm lượng chất béo và đường trong thực đơn. Và một điều vô cùng quan trọng, hãy tập thể dục đều đặn để cảm thấy cơ thể của mình được giải phóng.

Béo phì do ăn thực phẩm gluten

Ở phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh và phụ nữ mất cân bằng, suy giảm nội tiết, loại béo phì này khá phổ biến. Nguyên nhân là do gluten trong thực phẩm (gồm 2 loại protein: gliadin và glutenin). Các thực phẩm có gluten bao gồm bánh mì, mì ống, pizza, bánh quy, bánh ngọt, bánh rán, bột mỳ, khoai tây, yến mạch… Khi ăn các thực phẩm gluten, phụ nữ thường sẽ gặp khá nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm chứng táo bón, khó tiêu, viêm ruột.

Nếu không muốn gặp phải tình trạng này, hãy tránh xa các loại thực phẩm chứa gluten. Ngoài ra, cần tập thói quen vận động, tránh ngồi lâu, hút thuốc lá, uống rượu. Với các trường hợp béo phì do ăn quá nhiều thực phẩm có gluten hãy tập các bài tập với tạ.

Béo phì do rối loạn chuyển hóa

Những người gặp tình trạng béo phì do rối loạn chuyển hóa là những người thường xuyên uống rượu, có vấn đề về tâm lý, hoặc các vấn đề về đường hô hấp. Khi cơ thể bị rối loạn chuyển hóa lipid chủ yếu do hệ thần kinh và nội tiết điều khiển dẫn tới hậu quả cơ thể bị tích mỡ quá nhiều gây béo phì. Sự suy giảm chức năng một số tuyến nội tiết như tuyến yên, thượng thận, tuyến giáp đều sinh béo phì.

Nếu gặp tính trạng béo phì do rối loạn chuyển hóa bạn nên gặp các bác sĩ để có liệu trình điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần giảm bớt sử dụng các loại chất kích thích để các cơ quan trong cơ thể không bị ức chế.

Béo phì do gen

Nếu gia đình bạn có rất nhiều người béo phì thì việc bạn bị béo phì có thể nằm ở gen di truyển. Thực sự thì các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các gen gây thèm ăn ở người, và họ cho rằng béo phì có tính chất di truyền. Nếu cha mẹ hoặc người cận huyết thống bị thừa cân, béo phì thì con cái họ cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Đó là gen FTO gây béo phì và tiểu đường. Hiện khoa học vẫn đang tìm mối liên quan giữa gen FTO gây bệnh tiểu đường ở những người béo phì. Điều này giải thích tại sao phụ nữ mang thai bị tiểu đường thường tăng cân không kiểm soát được, từ đó gây ra những biến chứng như phù, nề.

Đây có thể xem là nguyên nhân khó “giải quyết” nhất. Nhiều người cố gắng ăn ít và tập thể dục mãi vẫn không thể giảm cân được, thực sự để có thể có được một thân hình ốm hơn đối với người béo phì dạng này là không đơn giản chút nào. Bạn cần phải có liệu trình giảm cân phù hợp với chế độ ăn uống khoa học và kế hoạch luyện tập hợp lý. Bạn nên tham khảo từ các chuyên gia dinh dưỡng.

Béo phì do lười vận động

Đây là loại béo phì xảy ra khi cơ thể liên tục nạp thêm năng lượng nhưng không tiêu hao chúng qua các hoạt động thể lực hoặc vận động. Mặc dù cơ thể vẫn thực hiện quá trình trao đổi chất tạo năng lượng, nhưng năng lượng không phải lúc nào cũng chỉ “chuẩn” và đủ để cơ thể duy trì hoạt động, sẽ có những lúc thừa ra. Nếu không được giải phóng năng lượng, nó sẽ biến thành mỡ tích tụ lại ở các bộ phận trong cơ thể gây béo phì.

Để đối phó được dạng béo phì này, điều duy nhất mà bạn cần làm chính là tập luyện, tập luyện và tập luyện nhiều hơn.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!