7 mẹo hay chống say tàu xe hiệu quả cho bé yêu dịp Tết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Say tàu xe không chỉ làm cho người lớn mệt mỏi mà trẻ con cũng "bơ phờ". Muốn cho trẻ không bị say xe, các bố mẹ nên chuẩn bị cho bé thật kỹ càng về cả tinh thần lẫn thể chất. Một số những mẹo sau đây sẽ giúp bé đi tàu xe một cách thoải mái và khỏe mạnh.

Tết đến cũng là lúc mà các bé được bố mẹ cho về nội, ngoại chơi. Chắc chắn khi được đi chơi bé rất thích, nhưng nếu đi xe đường dài, sức khỏe của bé còn yếu, rất dễ gặp phải tình trạng say xe. Nếu bé bị say xe, có khả năng là bé sẽ khóc réo lên trong suốt cả quãng đường đi khiến bố mẹ không được yên mà những người xung quanh cũng cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, khi say xe, bé thường nôn ọe, khiến sức khỏe của bé vì thế mà đi xuống. Bước xuống xe, bé sẽ mệt lả người và không còn sức đâu mà chơi với ông bà và các cô các chú nữa.

Muốn cho trẻ không bị say xe, các bố mẹ nên chuẩn bị cho bé thật kỹ càng về cả tinh thần lẫn thể chất. Một số những mẹo sau đây sẽ giúp bé đi tàu xe một cách thoải mái và khỏe mạnh.

Không cho bé ăn quá no trước khi lên xe

Cũng như người lớn, trẻ con cũng cần phải được nạp đủ năng lượng trước khi lên xe. Mặc dù vậy, bố mẹ nên cho bé ăn 2 giờ trước khi lên xe, không nên cho bé ăn sát giờ xe chạy, bởi hệ tiêu hóa của bé còn chưa được tốt, bé không thể tiêu hóa nhanh như chúng ta được. Khoảng thời gian 2 giờ là vừa đủ để bé có thể tiêu hóa hết lượng thức ăn mới nạp. Mẹ không nên cho bé ăn quá no, no quá sẽ làm bụng bé mệt và bé dễ bị trào thức ăn khi lên xe.

Cho bé ăn bữa nhẹ trước khi lên tàu xe

Cho bé ăn bữa nhẹ trước khi lên tàu xe

Tốt nhất, trước khi lên xe, bố mẹ nên chuẩn bị cho bé một bữa ăn thanh đạm, tùy vào lứa tuổi của bé. Nếu bé còn nhỏ thì cho bé ăn bột. Nếu bé đến tuổi ăn được cơm thì có thể cho bé ăn cơm hoặc ăn cháo. Đừng cho bé ăn những thứ lạ bụng như bim bim hay các loại bánh quy. Bố mẹ cũng nên tránh cho bé uống các loại nước ngọt hoặc có ga trước khi bé lên xe.

Không ăn các loại thực phẩm gây trướng khí

Trước và trong suốt thời gian bé lên xe, bố mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn các loại thực phẩm gây trướng khí như lạc, táo tàu…hoặc các đồ uống có ga. Bởi nếu ăn hay uống những loại này vapf sẽ làm bé dễ bị say tàu xe hơn. Thay vòa đó, trong suốt quá trình xe chạy, thi thoảng bố mẹ có thể cho bé ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hoá như nước hoa quả hay sữa chua…

Chuyển hướng chú ý của bé bằng cách kể chuyện, chơi trò chơi bằng miệng…

Nếu bé không được chơi mà vẫn chưa buồn ngủ, bé sẽ dễ bị mùi tàu xe làm cho nôn nao và mệt mỏi. Trẻ con cũng như người lớn vậy, nếu cứ mãi tập trung vào những điều khó chịu như mùi tàu xe, mùi điều hòa, sẽ rất dễ bị say xe. Vì vậy, nếu bé vẫn còn muốn chơi, bố mẹ hãy chơi cùng bé. Hỏi bé những câu hỏi ở trường, ở lớp, hỏi bé những chuyện khiến cho bé phải trò chuyện với mình… Như thế bé sẽ rất vui vẻ mà quên đi việc mình đang ngồi trên một chiếc xe khó chịu.

Cho bé ngồi ghế đầu

Ngồi ghế đầu là lý tưởng nhất cho các bé yêu bởi với tầm nhìn rộng và thoáng, bé sẽ không dễ bị say xe. Nếu có thể hãy mở một phần cửa sổ để bé dễ thở và cảm thấy thoải mái hơn.

Cho bé ngồi ghế đầu sẽ giúp bé khó bị say xe hơn

Cho bé ngồi ghế đầu sẽ giúp bé khó bị say xe hơn

Nếu xe bố mẹ tự lái, các ông bố bà mẹ nên lái xe chậm và đều, không làm xe giật, như vậy, bé mới có cảm giác đang đi chơi, còn nếu xe quá lắc hoặc quá xóc sẽ làm bé mệt mỏi và quấy khóc. Những mùi quá thơm hoặc mùi thuốc lá cũng sẽ dễ làm bé say nên bố mẹ cần chú ý tránh những mùi như thế này lưu lại trên xe.

Nếu phải đi đường dài, nên cho bé đi vào ban đêm

Đêm thường là lúc bé cảm thấy mệt mỏi sau một ngày dài chơi và khóc. Vì vậy, những lúc như thế này bé sẽ rất dễ ngủ. Một khi bé ngủ, bé sẽ rất ngoan, không còn quấy khóc, cũng không bị say xe nữa. Nếu bố mẹ sắp xếp được thời gian, nên cho bé đi xe vào ban đêm.

Mẹo hay có thể dùng nếu bé bị say xe

Trong trường hợp trẻ bị say xe, có thể dùng lực vừa phải ấn vào huyệt hổ khẩu (hợp cốc) ở giữa ngón trỏ và ngón cái của bé. Mẹo nhỏ này sẽ giúp bé giảm cảm giác bị say xe. Những mẹo dành cho người lớn như dùng một chút hương vỏ cam, vỏ quýt cũng rất hữu hiệu cho bé nếu bé cảm thấy bị say xe.

Cho bé luyện tập những bài tập giúp tăng chức năng tiền đình

Chơi đu quay là cách giúp tăng chức năng tiền đình của bé

Chơi đu quay là cách giúp tăng chức năng tiền đình của bé

Nếu tiền đình khỏe mạnh, thần kinh vững và cân bằng, thì người lớn cũng như trẻ nhỏ rất khó bị say xe. Vì vậy, hàng ngày bố mẹ nên cho bé luyện tập những trò chơi như chơi xích đu, ôm chặt bé từ từ xoay tròn, hoặc cho trẻ đi thang máy thường xuyên… Những bài tập này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả cho bé khi đi xe đường dài.

Hương Giang

tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!