8 lưu ý khi bảo quản các loại tinh dầu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các loại tinh dầu thường rất quý và đắt tiền. Nó có rất nhiều tác dụng như dùng để massage, làm nước hoa, mỹ phẩm, hương liệu hay chữa bệnh. Do đó, nếu được bảo quản tốt, tinh dầu sẽ giữ được các đặc tính, giúp bạn sử dụng trong một thời gian dài.

Tinh dầu là một loại chất lỏng cô đặc lại và có hình dạng giống như những phân tử dầu nhỏ. Đặc biệt hơn là nó có mùi thơm và rất dễ bay hơi. Một hạt tinh dầu nhỏ bé nhưng lại là sự hòa trộn đặc biệt tinh tế của những chất chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên. Gọi là “dầu” nhưng trong thực tế chúng không hề chứa chất béo nào cả và cũng dễ phai nhanh vì khả năng bay hơi rất nhanh. Do có những đặc tính như vậy nên khi sử dụng tinh dầu, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để bảo quản tinh dầu một cách hiệu quả nhất.

Tránh ánh sáng mạnh và trực tiếp

Đối với tinh dầu, ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự phân hủy, oxy hóa tinh dầu một cách nhanh chóng. Do đó, tinh dầu nên được cất giữ ở nơi ít ánh sáng, tránh ánh sáng trực tiếp, nơi thoáng mát, có thể cất trong tủ tối. Việc tránh ánh sáng trực tiếp và những nơi có nhiệt độ cao sẽ giúp tăng tuổi thọ của tinh dầu.Bạn có thể lưu trữ tinh dầu trong tủ quần áo, hộp gỗ ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và các nguồn ánh sáng mạnh.

Không nên để ánh sáng chiếu trực tiếp vào tinh dầu

Không nên để ánh sáng chiếu trực tiếp vào tinh dầu

Lưu trữ tinh dầu trong chai thủy tinh tối màu

Các loại tinh dầu nên được bảo quản trong chai thủy tinh tối màu như màu nâu, xanh, xanh lá cây. Bạn có thể mua chai thủy tinh từ các nhà cung cấp hương liệu hoặc cửa hàng y tế. Thủy tinh là vật liệu trơ và không phản ứng với các loại tinh dầu. Thêm vào đó, thủy tinh màu tối sẽ bảo vệ tinh dầu và dầu dẫn khỏi ánh sáng mặt trời chiếu vào.

Nếu lưu trữ trong chai nhựa, dù tinh dầu pha loãng hay nguyên chất sẽ phản ứng và hòa tan với các thành phần trong nhựa và làm biến chất tinh dầu, gây nguy hại cho sức khỏe khi sử dụng.

Không dùng chai có nắp cao su

Bạn nên lưu ý không để tinh dầu trong chai có nắp bằng cao su vì tinh dầu có đặc tính mạnh sẽ biến cao su thành một chất keo và làm hỏng tinh dầu. Thay vào đó, bạn nên trữ tinh dầu vào lọ thủy tinh có nắp bằng nhựa hoặc thủy tinh và nên chiết ra lọ nhỏ dùng dần, hạn chế việc mở nắp tinh dầu thường xuyên. Và đặc biệt là không nên dùng tay lấy vì sẽ làm mốc tinh dầu.

Đậy kín sau khi sử dụng

Tinh dầu cũng là một hỗn hợp dễ bay hơi nên cần đóng nắp sau khi sử dụng, tránh để tinh dầu tiếp xúc với không khí trong thời gian dài.

Bảo quản nơi thoáng mát, tránh xa nguồn nhiệt

Thêm vào đó, người sử dụng nên để tinh dầu tránh xa nguồn lửa và nhiệt độ cao, do đây là một nhân tố rất dễ gây hỏa hoạn, nguy hiểm đến tính mạng. Có một số nơi, người sử dụng lưu trữ tinh dầu trong tủ lạnh, tuy nhiên điều này không thật sự cần thiết trừ khi bạn sống ở một nơi quá nóng.

Nguồn nhiệt là một trong những nguyên nhân làm hỏng tinh dầu

Nguồn nhiệt là một trong những nguyên nhân làm hỏng tinh dầu

Đánh dấu ngày mở chai tinh dầu

Mỗi khi mở một chai tinh dầu, bạn hãy đánh dấu ngày bạn đã mở. Cách làm này sẽ giúp bạn theo dõi được thời hạn sử dụng của tinh dầu. Các loại tinh dầu nguyên chất có thể sử dụng được trong nhiều năm nếu được bảo quản đúng cách. Khi tinh dầu bị hỏng, nó đông lại và có vị chua hơn. Dầu cam, quýt có tuổi thọ ngắn hơn, khoảng 6-12 tháng khi bạn đã mở. Khi dầu cam quýt đã quá hạn, nó sẽ có màu đục hoặc có mùi ngọt hơn.

Lưu ý với những tinh dầu được pha loãng

Khi tinh dầu đã được pha loãng với các loại dầu dẫn như dầu hạnh nhân, dầu ô liu thì bạn có thể bảo quản hỗn hợp thêm 6 tháng nữa nếu bạn thêm một viên nang vitamin E vì nó có khả năng chống oxi hóa tốt.

Không nên bảo quản tinh dầu trên 1 năm

Sau khi đã mở nắp tinh dầu, bạn không nên bảo quản tinh dầu trong thời gian trên một năm vì nó có thể bị hỏng, thay đổi mùi hương. Thay vào đó, bạn nên sử dụng ngay để tinh dầu có hiệu quả tốt nhất.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!