8 tục lệ phổ biến nhất trong ngày Tết cổ truyền

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tống cựu nghênh tân. lì xì, kiêng kỵ... là những tục lệ, phong tục ngày Tết phổ biến nhất trong dịp Tết cổ truyền của dân tốc Việt Nam.

Tống cựu nghênh tân

Phải sử dụng găng tay khi lau chùi

Tống cựu nghênh tân tức là tiễn đưa những thứ cũ và đón chào những điều mới mẻ. Tục lệ này vốn dĩ không cần câu nệ nghi thức, chỉ đơn giản là dọn dẹp, trang trí nhà cửa, vứt bỏ hết những đồ cũ không dùng đến, mua sắm thêm một số đồ mới cho căn nhà được trang hoàng hơn. Đường phố cũng được từng nhà trang trí và quét dọn sạch sẽ, tinh tươm, chờ đón một năm mới an khang, hạnh phúc sắp về.

Lễ rước vong linh ông bà

Chiều ngày cuối năm là thời điểm mà nhà nhà bày lên bàn thờ mâm cỗ cúng để mời ông bà về chung vui Tết với cháu con. Vào thời khắc giao thừa, những người lớn nhất nhà thường sẽ dứng trước bàn thờ, vong linh tổ tiên để khấn vái và đánh những hồi chuông báo hiệu. Tục lệ này nhằm giúp con cháu thể hiện sự kính trọng, báo hiếu, tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, và đây cũng là dịp để mọi người cầu mong một năm mới may mắn, hạnh phúc.

Xông nhà

Xông nhà, hay cũng được gọi là tục Xông đất là một tục lệ vô cùng thú vị của dân Việt mình. Người xông đất nếu hợp tuổi, hợp can, hợp vận sẽ có thể mang đến cho gia chủ những điều may mắn, tốt đẹp trong suốt cả năm. Ngược lại những người nặng vía, khắc chủ, nếu là người đầu tiên bước vào nhà trong năm mới sẽ chỉ đem đến vận xui cho gia chủ. Vì vậy, thường thì mỗi khi sắp Tết, gia chủ sẽ tìm người hợp vía với mình và nhờ người đó sang nhà xông đất đầu năm.

Chúc thọ, chúc Tết

Chúc thọ, chúc Tết là thời điểm mà hàng xóm láng giềng qua nhà nhau chơi vào sáng mùng Một Tết. Đây cũng là lúc mà các cụ ông, cụ bà được mọi người chúc thọ, bất kể sinh vào ngày tháng nào. Tục lệ này nhằm thể hiện tình cảm gắn bó, thân thiết giữa hàng xóm, láng giềng với nhau, đồng thời cũng là dịp thể hiện sự hiếu thảo, kính trọng của con cháu đối vớ ông bà mình.

Lì xì

“Lì xì” hay mừng tuổi là tục lệ mà người lớn cho tiền vào phong bao mài đỏ rồi mừng tuổi cho con, cháu trong nhà cũng như hàng xóm láng giềng với mong muốn năm nay các cháu sẽ mau ăn chóng lớn, ngoan ngoãn, chăm chỉ, học hành giỏi giang.

Quà Tết, lễ Tết

Quà Tết hay lễ Tết thường sẽ là bầu rượu, con gà, cân nếp… Đây là những thứ rất bình dị và thể hiện tình cảm chân thành của những người hàng xóm láng giềng với nhau hoặc con rể qua chúc Tết bố mẹ vợ. Ngày này, có lẽ bởi “phú quý sinh lễ nghĩa” mà quà Tết được xem là một “vật” để người đi chúc đạt được mục đích của mình. Hãy nên nhớ rằng, quà tết nên là những thứ đơn giản, bình dị nhưng lại thể hiện được tình cảm của người đi chúc đối với người được chúc.

Xuất hành

Xuất hành là lần đi ra khỏi nhà đầu tiên trong năm mới. Vào đầu năm mới, nếu hướng đi hợp tuổi, hợp vận, có thể năm đó sẽ là năm phát lộc, phát tài của gia chủ. Vì vậy mà trước khi bước chân ra khỏi nhà đầu năm mới, người ta thường xem bói toán hoặc sách vở nhằm biết được hướng đi hợp nhất với mình.

Tục kiêng kỵ ngày Tết

Kiêng kỵ là những điều không nên làm trong những ngày Tết. Tục kiêng kỵ này xuất phát từ nhiều điển tích, điển cố từ xa xưa, ví dụ như không nên quét nhà hay giặt quần áo vào sáng mùng một…

Hương Giang

tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 4 hãng gối lông vũ tự nhiên chất lượng tốt hàng đầu hiện nay

Top 4 hãng gối lông vũ tự nhiên chất lượng tốt hàng đầu hiện nay

Bạn đã từng ngủ ngon trên những chiếc gối lông vũ êm ái tại khách sạn cao cấp và mong muốn được trải nghiệm cảm giác tuyệt vời ấy tại nhà? Gối lông vũ tự nhiên thật sự sẽ giúp bạn có những trải nghiệm êm ái và thoải mái, là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai tìm kiếm sự thư giãn và sang trọng.
Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu.