1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345
[ WHR ] Công nghệ sale sập sàn

9 bí quyết giảm đau khi chuyển dạ mà các mẹ bầu cần biết

Những co thắt khi chuyển dạ khiến các mẹ bầu cảm thấy khó chịu, đau đớn. Dưới đây là 9 cách tự nhiên giúp bạn giảm đau, không bị mất sức nhiều để sinh nở không còn là nỗi ám ảnh.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Mang thai, sinh con là thiên chức và cũng là niềm hạnh phúc của người mẹ. Tuy nhiên, khi nhắc đến từ “chuyển dạ”, “đau đẻ” đều không khỏi làm những người đã từng sinh nở hay đang chuẩn bị sinh nở cảm thấy rùng mình. Thế nhưng các mẹ không nên quá lo lắng vì thực ra có nhiều cách giúp giảm đau hiệu quả khi chuyển dạ để phút lâm bồn của mẹ trở thành giây phút khó quên và không quá đau đớn.

Massage

Mẹ bầu có thể nhờ chồng hoặc người thân matxa để cảm thấy thư giãn hơn

Mẹ bầu có thể nhờ chồng hoặc người thân matxa để cảm thấy thư giãn hơn

Massage là cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, lo lắng và kiểm soát các cơn co thắt. Bạn có thể nhờ chồng và người thân massage lưng, chân trong những cơn co hoặc massage tay ở giữa những cơn co, giúp thư giãn.

Thở

Trong thai kỳ, các mẹ bầu nên dành thời gian tìm hiểu và tập thở để chuẩn bị ứng phó với cơn đau khi chuyển dạ. Theo Fox News, một trong những cách tốt nhất để giảm đau khi sinh là thông qua các bài tập thở. Thở tốt giúp làm dịu tâm trí và cơ thể. Dù là thở dồn dập hay hít sâu, hãy tập trung vào nhịp thở với mỗi cơn co.

Khi bắt đầu đau, hít sâu và từ từ thở ra, thật thư giãn (hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng và luôn giữ cho miệng, cằm được thoải mái). Đừng la hét vì điều đó khiến cổ họng bị thắt chặt, bạn sẽ nhanh mệt hơn.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm bằng vòi sen giúp mẹ bầu sảng khoái hơn

Tắm nước ấm bằng vòi sen giúp mẹ bầu sảng khoái hơn

Cơn đau làm căng các cơ trên cơ thể khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu. Một trong những cách giúp mẹ bầu giảm đau,massage nhẹ nhàng là tắm nước ấm bằng vòi hoa sen. Tuy nhiên,bạn chỉ nên tắm nước ấm chứ không phải nước quá nóng hay xông hơi trong thời gian dài. Tắm giúp bạn thư giãn thật hiệu quả và hạn chế tối đa cảm giác khó chịu, bức bối khi chuyển dạ.

Ngoài ra, mẹ bầu cần lưu ý rằng hoạt động này chỉ phù hợp với những cơn chuyển dạ nhẹ mới xuất hiện, khi đã quá đau hoặc có cảm giác sắp sinh, bạn không nên tắm một mình để đề phòng những tình huống xấu.

Chườm ấm

Chườm ấm giúp giảm căng cơ vì thế nó cũng có tác dụng hạn chế cơn đau khi chuyển dạ. Thai phụ có thể chườm lưng, háng bằng một túi hạt lúa thóc hoặc một chai nhựa, chứa nước ấm. Túi hạt có thể làm nóng qua lò vi sóng. Chúng sẽ giữ ấm được trong vòng cả giờ đồng hồ hoặc lâu hơn thế. Với chai nhựa chứa nước, có thể bọc chai nhựa qua một chiếc khăn hoặc vải mềm trước khi chườm.

Di chuyển xung quanh

Tuy rằng những cơn đau chuyển dạ khiến các mẹ bầu cảm thấy rất đau đớn và khó chịu nhưng bạn cũng không nên vì thế mà nằm im một chỗ. Mẹ bầu hãy cố gắng đứng lên, đi lại một chút, nên vịn vào tay một người thân để tránh không bị ngã. Có thể xoay người nhẹ, ngồi tựa lưng hay bất kỳ một tư thế nào khiến bạn dễ chịu nhất.

Các nhà khoa học đã chứng minh việc đi lại vừa giúp bạn bớt đau đớn, vừa làm cho giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ ngắn hơn. Tư thế đứng thẳng sẽ làm cho cổ tử cung nhanh mở, giúp cho máu lưu thông đến thai nhi dễ dàng hơn. Hơn nữa, đi bộ còn khuyến khích thai nhi lọt đúng xuống khung xương chậu của mẹ, việc sinh nở nhanh chóng hơn.Tuy nhiên, không nhất thiết bạn phải đứng thẳng, có thể ngồi xổm, quỳ gối hay dựa lưng vào một điểm tựa nào đó… để luôn dễ chịu.

Âm nhạc

Âm nhạc giúp giảm căng thẳng và lo lắng

Âm nhạc giúp giảm căng thẳng và lo lắng

Khi bị những cơn đau chuyển dạ hành hạ, mẹ bầu có thể đeo một chiếc headphone vào tai để nghe những âm thanh êm dịu bất cứ khi nào bạn muốn. Âm nhạc sẽ khiến bạn được thư giãn, đánh lừa cảm giác, giúp bạn bớt căng thẳng và lo lắng, giữ được tâm lý tốt và ổn định để sẵn sàng vượt cạn.

Dùng dầu thơm

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những loại dầu thơm phù hợp có tác dụng làm êm dịu thần kinh và giúp bạn giảm đau, giảm sự co thắt khi chuyển dạ. Một số tinh dầu thơm hữu ích gồm: oải hương, hoa cúc, khuynh diệp, trà xanh, bưởi… Mẹ bầu hãy lựa chọn mùi hương mà mình yêu thích để cảm thấy dễ chịu, thư giãn hơn.

Tưởng tượng đến những điều thú vị

Vấn đề tâm lý của mẹ bầu cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến mức độ đau đớn của ca sinh nở. Những mẹ bầu giữ được tinh thần thoải mái, tự tin, không lo sợ thường vượt cạn dễ dàng hơn. Chính vì thế, khi chuyển dạ bạn cần thở đúng cách kết hợp với giữ tinh thần thoải mái tối đa, bạn có thể tưởng tượng ra những khung cảnh khiến mình cảm thấy bình yên, thư giãn như cánh đồng hoa hay bãi biển thơ mộng sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều.

Châm cứu

Châm cứu giúp mẹ bầu giảm stress, buồn phiền

Châm cứu giúp mẹ bầu giảm stress, buồn phiền

Cách này cũng giúp thai phụ đỡ đau và các mạch máu trong cơ thể lưu thông tốt, giảm stress, buồn phiền, chống đau lưng… Trên thực tế, ít trường hợp phải vận dụng đến biện pháp này.

Điều các mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý là khi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện hay các trung tâm y tế. Đặc điểm cơ bản của quá trình này là đau bụng từng cơn tăng dần, tử cung co bóp mạnh, nhiều cơn đau mạnh hơn. Âm đạo tiết dịch màu hồng.

Nhiều trường hợp vỡ ối lúc chuyển dạ. Khi ấy, âm đạo chảy nước, có thể nhiều hoặc ít tùy từng cơ thể mỗi người. Bạn cũng có thể thấy mỏi, đau vùng thắt lưng. Hơn nữa, nên chú ý đi tiểu, đại tiện trước để cơ thể sảng khoái hơn trong cơn chuyển dạ.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Câu hỏi thường gặp
So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất