9 cách vệ sinh máy giặt cửa ngang bằng bột chuyên dụng, giấm trắng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đâu là cách vệ sinh máy giặt cửa ngang tiết kiệm thời gian mà lại hiệu quả?

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, sau hai đến ba tháng sử dụng, bạn nên vệ sinh máy giặt một lần, dù là bất cứ loại nào. Việc vệ sinh máy giặt sẽ giúp bạn loại bỏ các cặn bám, bụi bẩn có trong lồng giặt, loại bỏ nấm mốc, giúp cho quần áo bạn luôn được thơm tho và an toàn với làn da.

Vệ sinh máy giặt lồng ngang thì bạn phải vệ sinh cả phần vỏ máy bên ngoài, lồng máy, một số bộ phận bên trong và cả đường ống thoát nước. Nếu bạn nghĩ rằng đây là các vị trí không cần thiết phải vệ sinh thì bạn đã nhầm rồi đấy.

Việc vệ sinh máy giặt một cách thường xuyên không chỉ giúp máy hoạt động tốt hơn, duy trì tuổi thọ lâu dài mà còn đảm bảo cho sức khỏe của bạn và người thân. Nấm mốc rất dễ phát triển trong môi trường ẩm ướt, do đó bạn không nên để quần áo trong máy quá lâu, ngay cả khi bạn đã chọn chế độ sấy nhanh hoặc vắt cực khô. Bạn cũng cần lưu ý, sau khi giặt xong, nên mở cửa máy giặt để thông thoáng, khô ráo, tránh sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn.

Trước tiên, để vệ sinh máy giặt, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ sau: giấm trắng hoặc hỗn hợp muối ăn và nước. Bạn cũng có thể chọn bột Baking Soda để tiến hành tẩy rửa. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn một chút dung dịch tẩy rửa trung tính và miếng khăn lau lại.

 

Nên thường xuyên vệ sinh máy giặt để tăng tuổi thọ máy

1. Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang phía ngoài

1.1. Vệ sinh phần vỏ máy giặt

Bạn dùng giẻ lau hay bọt biển, đổ dung dịch chất tẩy rửa giúp đánh bay mọi vết bẩn rồi lau thật nhẹ nhàng bên ngoài của thiết bị. Chú ý không làm quá mạnh tay, hạn chế làm xước vỏ máy, dẫn đến mất thẩm mỹ. Bạn nên lau kỹ hơn các phần cạnh máy bởi đây là những vị trí có rất nhiều bụi bẩn.

1.2. Vệ sinh phần cửa máy giặt

Cửa máy giặt là nơi bạn thường xuyên tiếp xúc trực tiếp nên cũng cần vệ sinh thật sạch vị trí này. Đầu tiên bạn mở nắp cửa máy giặt ra, dùng khăn ẩm có thấm chất tẩy rửa nhẹ để lau sạch. Đặc biệt, bạn cần lau kỹ bộ phận gioăng cao su do đây là nơi trú ngụ thích hợp của vi khuẩn, bụi bẩn.

 

Lau thật sạch gioăng cao su của cửa máy giặt

2. Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang bên trong

Phần lớn mùi hôi xuất phát từ lồng giặt (trống giặt, thùng giặt) do lồng giặt có cấu tạo hai lớp, lớp trong cùng bằng thép không gỉ, có lỗ, là nơi chứa quần áo, một lớp vỏ nhựa bao quanh (phần mà bạn không nhìn thấy). Khi máy lấy nước vào và tiến hành giặt xả, không chỉ quần áo tiếp xúc với nước và xà phòng, mà phần vỏ nhựa bao quanh cũng có tiếp xúc.

Đến quá trình vắt khô quần áo, lồng thép không gỉ xoay ly tâm với tốc độ cao và đưa ra nước ra ngoài qua các lỗ, vách thùng giặt sẽ hứng trọn lượng nước này, dồn xuống lỗ thoát nước. Khi giặt xong, lồng thép không gỉ khá khô ráo, nhưng vách nhựa phía trong thì ướt hơn nhiều. Các chất cặn bẩn, khoáng chất có trong nước (canxi, magie) sẽ bám vào vách nhựa, lâu ngày tạo thành lớp nhầy dính dẫn đến có mùi hôi do vi khuẩn sinh sôi.

Lồng giặt là nơi tiếp xúc nhiều với quần áo, bụi bẩn, xà phòng, nước. Về lâu dài, các chất cặn bẩn sót lại trong quá trình giặt sẽ đóng cặn, dễ gây mầm bệnh, nhất là nấm mốc. Do đó, bạn nên thường xuyên vệ sinh máy giặt, nhất là bộ phận lồng giặt. Các chất tẩy rửa sẽ giúp quá trình vệ sinh được nhanh hơn, dễ dàng và sạch hơn. Nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều chất tẩy rửa, vì nếu các chất này còn sót lại sẽ rất dễ gây nên các bệnh về da liễu, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt gia đình.

Lau sạch sẽ từng góc cạnh trong máy giặt

2.1. Vệ sinh máy giặt bằng bột vệ sinh máy giặt chuyên dụng

Trong thành phần của bột vệ sinh máy giặt cửa trước có chứa surfactant và sodium percarbonate. Các chất này giúp tẩy sạch hiệu quả mọi vết ố đen, vết bẩn bám vào bồn máy giặt. Trong bột vệ sinh máy giặt còn có chất kháng gỉ giúp loại bỏ các vết ố, rỉ sét trên bồn giặt. Loại bột vệ sinh máy giặt có tác dụng khử mùi hiệu quả, giúp cho quần áo sau khi giặt không bám bẩn, không nấm mốc.

Bột vệ sinh máy giặt chuyên dụng

Để vệ sinh máy giặt bằng bột chuyên dụng này, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau: cho bột tẩy vào trong lồng giặt, đóng cửa máy giặt và chạy máy theo quy trình chuẩn, trong khoảng 120 phút. Với máy giặt dưới 7kg, bạn có thể sử dụng 250g bột tẩy. Với máy giặt trên 7kg, bạn sử dụng 500g bột tẩy cho một lần vệ sinh. Khối lượng này sẽ đảm bảo vệ sinh máy một cách hiệu quả nhất.

2.2. Vệ sinh máy giặt bằng giấm trắng

Có hai cách để vệ sinh máy giặt bằng giấm trắng. Bạn có thể chọn một trong ba cách sau để thực hiện.

Cách 1: Chỉ cần giấm trắng

Sau khi mua các loại giấm được lên men tự nhiên bạn đổ trực tiếp vào trong lồng giặt, đóng cửa máy giặt và cho máy chạy khởi động hoàn thiện một chu kỳ giặt. Các chất trong giấm sẽ khử sạch mùi hôi khó chịu trong lồng giặt và ngừa nấm mốc phát triển một cách hiệu quả.

Cách 2: Dùng giấm ăn và baking soda

Cũng tương tự như cách vệ sinh lò vi sóng đớn giản tại nhà cực nhanh và sạch bằng những nguyên liệu này, bạn tạo hỗn hợp gồm baking soda, nước và giấm. Sau đó đổ hỗn hợp này vào ngăn chứa xà phòng, đồng thời đổ giấm ăn vào lồng máy giặt (bạn cũng có thể đổ cả hỗn hợp trên vào lồng máy giặt).

Tiếp theo bạn khởi động máy, cho máy giặt hoàn thiện một chu trình. Baking soda và giấm ăn sẽ hòa tan nấm mốc, cặn vôi, bụi bẩn và cuốn sạch chúng khỏi lồng máy giặt. Để có hiệu quả cao hơn, trước khi cho máy khởi động, bạn có thể dùng bọt biển sạch cọ xung quanh miệng máy giặt, lồng giặt, mặt trong của cửa máy. Như vậy máy giặt của bạn như được khoác thêm một tấm áo mới, sáng hơn, sạch hơn.

Cách 3: Vệ sinh máy giặt bằng giấm trắng và chanh

Đầu tiên, hãy lấy hết đồ trong máy giặt ra và đổ nước nóng vào đầy lồng giặt. Tiếp đó, đổ thêm giấm trắng, chanh vào trong lồng giặt. Bạn cho máy hoạt động một chu trình giặt, cài đặt chế độ giặt ngâm 30 đến 60 phút cho giấm và chanh hòa tan hoàn toàn trong máy giặt, để nó ngấm sâu vào từng ngóc ngách trong lồng giặt, giúp bạn loại bỏ bụi bẩn hoàn toàn. Sau khi vệ sinh xong, bạn nên mở cửa máy giặt để bên trong khô hoàn toàn, không còn mùi khó chịu.

2.3. Vệ sinh khoang chứa bột giặt

Với những chiếc máy giặt cửa ngang hiện đại và hữu ích thì đây chính là nơi chứa rất nhiều cặn bẩn do bột giặt, nước xả vải tồn đọng tích tụ lâu ngày. Vì thế bộ phận này cần được vệ sinh kỹ càng và thường xuyên. Nước xả vải có độ bám rất cao nên nơi chứa nước xả vải thường có rất nhiều cặn bẩn, vi khuẩn. Do đó một trong các cách vệ sinh máy giặt cửa ngang hiệu quả đó là bạn cần thật lưu ý khu vực này.

Đầu tiên bạn kéo ngăn chứa bột giặt, nước xả ra ngoài. Lau sạch với nước lạnh. Tiếp theo ngâm một ít thuốc tẩy rửa trung tính và để qua đêm. Đến sáng hôm sau, bạn dụng nước nóng để làm sạch vị trí này thêm một lần nữa.

Mẹo vệ sinh máy giặt bằng giấm

3. Vệ sinh đường ống thoát nước

Nhiều người cho rằng, đường ống thoát nước là không cần vệ sinh, vì nó nằm ở phía ngoài, không liên quan gì đến quần áo bạn giặt. Tuy nhiên, đây thực chất lại là một vị trí cần được vệ sinh nhiều nhất, thường xuyên nhất.

Môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nấm mốc phát triển nhanh chóng. Chính vì vậy, vệ sinh đường ống nước sẽ giúp loại bỏ nấm mốc, hạn chế các bệnh về đường hô hấp hoặc bệnh viêm da. Ngoài ra, ở phần khớp nối giữa ống xả nước và thân máy thường có bám cặn, dễ dẫn đến tình trạng tắc đường ống nước. Do vậy bạn hãy thường xuyên xử lý sạch hiện tượng bám cặn trên. Nếu thấy đường ống quá cũ thì cũng cần thay nó bằng một ống mới vì ống thoát nước cũng ảnh hưởng đến lỗi hiển thị trên bảng điện tử của máy giặt.

Để vệ sinh vị trí này nhanh hơn, bạn có thể dùng các chất tẩy rửa nhẹ. Như thế vừa đảm bảo sạch mà không mất nhiều thời gian.

Vệ sinh ống thoát nước/cấp nước máy giặt

4. Vệ sinh lưới lọc nước

Đầu tiên, hãy rút phích điện ra khỏi ổ cắm trước khi vệ sinh máy giặt. Tiếp đó bạn khóa vòi nước vào để đảm bảo không lãng phí nước và tháo ống dẫn nước vào. Dùng bàn chải nhỏ để làm sạch bụi bẩn trong lưới lọc, sau đó lắp lại ống nước như vị trí ban đầu.

Vệ sinh lưới lọc máy giặt

5. Mẹo sử dụng máy giặt dùng bền lâu hỏng

Để bảo quản và kéo dài tuổi thọ cho máy giặt, ngoài việc thường xuyên vệ sinh máy theo định kỳ, bạn cũng cần lưu ý rằng, chỉ nên dùng một lượng bột giặt vừa đủ để hạn chế tình trạng đóng cặn bột giặt trong máy.

Khi vệ sinh lồng giặt, bạn nên sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng để đạt được hiệu quả cao hơn, thời gian nhanh hơn. Hiện nay trên thị trường có một số dòng máy được tích hợp sẵn tính năng tự động làm sạch lồng giặt. Tất nhiên các loại máy này sẽ có giá thành cao hơn. Nếu gia đình bạn có điều kiện, bạn có thể chọn loại máy giặt này để tiện lợi hơn cho quá trình sử dụng.

Trong máy giặt, các vị trí thường bị nhiễm khuẩn, nấm mốc, cặn bẩn bám lại là lồng giặt, ngăn chứa bột giặt, gioăng cao su, cửa máy giặt, ống lọc xơ vải, ống thoát nước. Việc bạn không thấy vết nấm mốc nào không có nghĩa là máy giặt sạch, bởi vi khuẩn thường ẩn nấp, trú ngụ ở những vị trí rất khó nhìn, và chúng phát triển ngay cả khi bạn nhìn mọi thứ xung quanh rất sạch sẽ. Do vậy, hãy lưu lại các hướng dẫn vệ sinh máy giặt cửa trước như trên để bạn có thể vệ sinh cho máy giặt nhà mình bất cứ lúc nào.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tổng hợp kích thước máy giặt cửa trước LG, Electrolux

Tổng hợp kích thước máy giặt cửa trước LG, Electrolux

Một chiếc máy giặt cửa trước đặc biệt là máy giặt cỡ lớn cần nhiều không gian để sử dụng hơn. Chính vì vậy, trước khi mua máy giặt mới bạn cần cân nhắc kích thước máy giặt cửa ngang chính xác để thuận tiện khi lắp đặt và sử dụng.

Tin tức về Máy giặt

Máy giặt Casper inverter cửa ngang 9.5 kg WF-95I140BWC giá chưa tới 5 triệu đồng mà cực chất lượng

Máy giặt Casper inverter cửa ngang 9.5 kg WF-95I140BWC giá chưa tới 5 triệu đồng mà cực chất lượng

Máy giặt Casper Inverter 9.5 kg WF-95I140BWC là một trong số ít các máy giặt lồng ngang cỡ lớn 9.5kg nhưng có giá chưa đến 5 triệu đồng nên rất phù hợp với túi tiền của nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên để đánh giá thực hư chất lượng, cũng như hiệu quả sản phẩm thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Loạt máy giặt Samsung cửa ngang 12kg đáng mua năm 2024

Loạt máy giặt Samsung cửa ngang 12kg đáng mua năm 2024

Nếu bạn đang tìm mua một chiếc máy giặt cỡ lớn, thiết kế hiện đại, sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhưng phải tiết kiệm điện tốt thì hãy tham khảo ngay 5 máy giặt Samsung cửa ngang 12kg chất lượng, đáng mua sau trong năm 2024 nhé.
Tổng hợp kích thước máy giặt 9kg của các thương hiệu phổ biến

Tổng hợp kích thước máy giặt 9kg của các thương hiệu phổ biến

Bạn có biết thực tế các máy giặt 9kg tuy có cùng khối lượng giặt nhưng lại có kích thước hoàn toàn khác nhau. Điều này phụ thuộc vào kiểu dáng và kích thước riêng của từng hãng nên sẽ có máy lớn, máy nhỏ. Dưới đây là thông tin tổng hợp kích thước máy giặt 9kg của các hãng máy giặt hiện nay.
8 model máy giặt "mới tinh" vừa ra mắt năm 2024

8 model máy giặt "mới tinh" vừa ra mắt năm 2024

Máy giặt mới sẽ được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn giúp tối ưu chương trình giặt và tiết kiệm điện tốt nhất nên rất được người tiêu dùng ưu tiên khi chọn mua. Dưới đây là 8 máy giặt 2024 vừa mới ra mắt chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng với đủ mức giá từ 3-18 triệu đồng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!