9 kinh nghiệm mua máy nước nóng loại nào tốt gọn chống giật an toàn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vào mùa lạnh nhu cầu sử dụng tăng cao, nhiều gia đình vẫn băn khoăn không biết nên chọn máy nước nóng loại nào tốt. Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên nhé!

1. Các loại máy nước nóng phổ biến hiện nay

1.1 Máy nước nóng trực tiếp

Máy nước nóng trực tiếp có cơ chế sử dụng thanh điện trở làm nóng. Ngay sau khi bật máy, nước được đưa ra vòi để người dùng có thể gần được sử dụng ngay lập tức sau khi bật máy. Máy không sử dụng bình chứa mà nước chảy nhanh qua thanh đốt, do đó nước được làm nóng ngay lập tức chỉ vỏn vẹn trong vài giây. Không chỉ vậy, sản phẩm này thường được trang bị nhiều hệ thống an toàn như cầu giao chống giật ELCB, cảm biến lưu lượng nước giúp bảo vệ người dùng. Tuy nhiên người dùng cũng nên tham khảo máy nước nóng trực tiếp có tốt không để có thêm thông tin cụ thể hơn.

Máy nước nóng trực tiếp Ferroli
Máy nước nóng trực tiếp Ferroli

Máy nước nóng trực tiếp thường tiêu tốn nhiều năng lượng điện hơn so với các loại máy khác vì máy có cơ chế làm nóng nhanh chóng chỉ trong vài phút. Máy có khả năng làm nóng nước ngay tức thì vậy nên cần phải đảm bảo được nguồn nước vừa đủ và vừa mạnh. Vì vậy, nếu nguồn nước bạn đang sử dụng có áp lực khá thấp bạn nên chọn sản phẩm có trang bị sẵn bộ phận bơm giúp tăng áp, đẩy nước có thể chảy mạnh hơn. Ngoài ra, nên chọn khu vực lắp đặt thoáng gió, tuyệt đối tránh việc lắp đặt máy ở nơi thời tiết ẩm thấp, vì rất dễ tạo nên môi trường oxi hóa nhanh chóng các bộ phận của hệ thống đun nước dẫn đến có thể làm tuổi thọ của sản phẩm giảm đi nhanh chóng.

Các bước lắp đặt cơ bản như sau:

Bước 1: Tháo lớp mặt nạ của máy

Bước 2: Kê máy nước nóng lên tường, sử dụng bút chì đánh dấu chỗ treo máy và các lỗ theo mặt sau của máy. Sau khi đánh dấu xong thì lấy máy ra khỏi vị trí.

Bước 3: Dùng máy khoan để khoan lỗ, đóng tắc-kê, sau đó đặt máy lên sao cho các lỗ sẵn có thẳng hàng với vị trí đóng tắc kê.

Bước 4: Lắp CB và vòi sen.

Bước 5: Lắp đặt đường nước và van 3 trong 1 vào ở bên phải.

Bước 6: Tiến hành đấu nối điện cho máy. Lắp 3 dây: dây pha, dây trung tính và dây tiếp đất của máy vào các tiếp điểm.

Bước 7: Lắp mặt trước vào máy. Tháo lớp màn chống trầy ở mặt trước ra, sau đó lắp các nút điều chỉnh vào

Máy nước nóng trực tiếp loại nào tốt
Máy nước nóng trực tiếp loại nào tốt

Ưu điểm

Máy nước nóng thường có thiết kế nhỏ gọn, tinh tế, đa dạng mẫu mã, tiết kiệm không gian và lắp đặt đơn giản. Máy được tích hợp với vòi sen nhiều kiểu phun để lựa chọn, một số vòi hoa sen còn giúp massage hoặc kháng khuẩn.

Nhược điểm

Máy phù hợp với những nơi có nguồn điện ổn định, áp lực nước tốt, ngoài ra khi cúp điện thì không thể sử dụng máy. Máy chỉ sử dụng được cho 1 phòng tắm và không thích hợp với những gia đình có đông thành viên. Máy làm nóng có nhiệt độ tối đa 55 độ C nên thường với những nơi có nhiệt độ thấp không phù hợp.

Có nên mua máy nước nóng trực tiếp chống giật không

Có nên mua máy nước nóng trực tiếp chống giật không

1.2. Máy nước nóng gián tiếp

Máy nước nóng gián tiếp có đường nước vào và ra riêng biệt, là thiết bị có trang bị bình chứa với dung tích chứa nước lớn chứa đựng nước đun nóng nhằm mục đích sử dụng vì thế chỉ cần nấu chỉ một lần thôi là có thể sử dụng nước nóng nhiều lần. Máy nước nóng gián tiếp an toàn cho người dùng bởi máy được trang bị cơ chết chống giật ELCB và cầu dao ngắt điện.

Để bình nước nóng có thể hoạt động bạn phải mua thêm vòi chia nóng lạnh. Trong suốt quá trình sử dụng, khi nhiệt độ nước trong bình đạt đến nhiệt độ cài đặt, cảm biến TBSE sẽ tự động ngắt chức năng làm nóng. Nước nóng được đưa đến vòi chia sẽ pha với nước lạnh để ra được nước ấm, khi đó để thay đổi nhiệt độ bạn chỉ cần gạt cần qua bên phải hoặc trái. Máy giúp tiết kiệm điện bởi bình chứa dung tích lớn, chỉ cần đun một lần là có thể sử dụng được nhiều lần.

Khi lắp đặt máy, cần thiết lập để lắp máy các đầu nước vào ra dùng chung một ổ cắm và cần lắp vòi sen để tránh việc nước xả ra cùng bắn vào máy làm hỏng máy. Cách lắp chuẩn đối với loại máy này là lắp trên tường chắc chắn bằng bê tông có khoảng trống đủ lớn cho máy, giúp cho móc treo máy bám vào một cách chắc chắn, đồng thời khi nước đầy vẫn đảm bảo hoạt động tốt.

Các bước lắp đặt cơ bản như sau:

Bước 1: Lắp bình cố định vào tường

Bước 2: Thực hiện lắp đặt hệ thống đường nước

Bước 3: Lắp đặt nguồn điện

Khác với máy nước nóng trực tiếp, máy gián tiếp phù hợp với những nơi có nhiệt độ môi trường lạnh cao. Tuy không đạt ưu điểm về thiết kế nhỏ gọn nhưng máy gián tiếp có thể lắp đặt âm tường và tiết kiệm diện tích cho không gian nhà tắm của bạn. Ngoài ra, nó có thể sử dụng ở nhiều khu vực như bồn rửa mặt, bồn tắm

Tuy nhiên vẫn tồn tại một số nhược điểm vì máy có bình chứa lớn và khá cồng kềnh nên việc lắp đặt có phần tốn nhiều thời gian hơn. Cũng vì là máy nước nóng gián tiếp nên thời gian chờ máy làm nóng nước sẽ lâu hơn.

Bình nóng lạnh gián tiếp có tốt không
Bình nóng lạnh gián tiếp có tốt không

1.3. Máy nước nóng bằng hồng ngoại

Máy nước nóng bằng hồng ngoại là thiết bị tích hợp công nghệ hồng ngoại làm nước nóng, hoạt động dựa trên một bộ vi xử lý vô cùng thông minh, và bộ vi xử lý này có nhiệm vụ lập tức kiểm tra các bộ cảm biến nhiệt độ khi mà nguồn được bật. Máy có cơ chế điều chỉnh nhiệt độ vô cùng thông minh, khi bật máy nước nóng thì bộ phận này sẽ thực hiện đo nhiệt độ của nước từ đó gửi thông tin đến bộ điều khiển nhiệt độ thông minh để điều chỉnh nhiệt độ của nước.

Khi bắt đầu hoạt động nước lạnh đầu vào đi qua cảm biến lưu lượng, thông tin được gửi về bộ điều khiển, sau đó bộ điều khiển tiếp nhận thông tin từ cảm biến lưu lượng. Dòng nước luân chuyển đi qua sẽ được làm nóng nước bằng chùm tia hồng ngoại. Nhiệt độ của nước sẽ được gửi lại về bộ điều khiển. TRIAC bắt đầu cung cấp điện để khởi động bộ phận làm nóng hồng ngoại giúp làm nóng nước.

Máy nước nóng hồng ngoại
Máy nước nóng hồng ngoại

Máy nước  nóng hồng ngoại sẽ tiết kiệm điện hơn các loại máy trực tiếp hoặc gián tiếp bởi máy được trang bị tính năng tự động ngắt điện khi nguồn nước không đi qua, giúp tiết kiệm điện năng tối đa cho người sử dụng,  khi không dùng thì máy sẽ tự động chuyển đến chế độ chờ.

Máy nước nóng hồng ngoại thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt và thường thích hợp với khí hậu miền Bắc do nơi đây có mùa đông lạnh sâu, nhiệt độ nước đầu vào thấp.

Các bước lắp đặt máy cơ bản như sau:

Bước 1: Đặt máy nước nóng lên tường một cách ngay ngắn, chúng ta dùng thước và bút chì để định vị máy, định vị các lỗ vít để treo máy. Sau khi định vị xong thì dỡ máy xuống.

Bước 2: Khoan các lỗ vít lên tường, sau đó để máy lên và dùng vít để cố định chặt máy lên tường.

Bước 3: Lắp đặt vòi sen lên tường và cố định vòi sen, lắp vòi sen vào máy.

Bước 4: Lắp đặt van và vòi nước đi vào máy để cung cấp nguồn nước cho máy.

Bước 5: Tiến hành đấu nối điện cho máy, lắp dây pha, dây trung tính và dây tiếp đất cho máy, sau đó lắp vỏ mặt trước vào máy và kiểm tra máy.

Một số ưu điểm vượt trội không thể bỏ qua của máy như máy được tích hợp công nghệ hồng ngoại nên thời gian làm nóng sẽ diễn ra nhanh hơn. Máy giúp tiết kiệm điện vì khi không dùng thì máy sẽ tự động chuyển đến chế độ chờ. Độ an toàn được đánh giá cao vì nước chỉ luân chuyển bên trong ống thạch anh, tách biệt với nguồn điện

Tuy nhiên giá máy khá cao so với các dòng máy nước nóng khác trên thị trường và dòng máy bằng hồng ngoại là sản phẩm mới nên chưa được phổ biến rộng rãi như các loại còn lại.

1.4. Máy nước nóng năng lượng mặt trời

Chúng ta đã nghe qua rất nhiều về công nghệ dùng năng lượng mặt trời.. Các loại máy năng lượng mặt trời hiện nay thường có thường có giá cả phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng. Máy hoạt động theo nguyên lý chuyển hóa quang năng thành nhiệt năng. Bề mặt của máy sẽ hấp thụ nhiệt năng từ mặt trời giúp làm nóng. Khi quá trình đối lưu nhiệt diễn ra thì nước trong bình tăng liên và liên tục đến lúc mà nhiệt độ bình và nước bằng nhau tại thiết bị hấp thụ.

Ở đây máy nước nóng năng lượng mặt trời hay bình nước nóng năng lượng mặt trời là một thiết bị hoạt động dựa vào nguồn năng lượng ánh sáng của mặt trời, vì vậy đây là một thiết bị vô cùng tiết kiệm điện

Máy nước nóng mặt trời
Máy nước nóng mặt trời

Để lắp máy nước nóng hồng ngoại, vị trí lắp nên ở trên sàn bê tông, máy ngói, mái tôn, hoặc nếu không, cần phải có khung gia cố để cố định máy.  Máy cần được đặt đúng hướng không có vật cản để đảm bảo máy được hứng nắng suốt cả ngày. Ngoài ra nên tính toán để đưa ra độ nghiêng phù hợp. Ống nước cần có tiết diện hợp lý và đường đi của ống là ngắn nhất, nhằm tiết kiệm chi phí và giữ áp lực nước bên trong đường ống tăng tốc độ dòng chảy mạnh khi sử dụng.

Những ưu điểm vượt trội của máy như máy có độ bền cao, dung tích bồn chứa lớn. Máy đặc biệt không tốn năng lượng điện bởi công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời. Hầu hết máy có thời gian bảo hành khá lâu, trung bình khoảng 5 – 10 năm, một số máy có thời gian bảo hành lên đến 20 năm.

Tuy nhiên để có thể sử dụng máy thì phải đảm bảo về vị trí lắp đặt, luôn có ánh nắng chiều vào và không bị khuất bởi những ngôi nhà xung quanh. Việc lắp đặt máy sẽ khá khó khăn đối với những nhà có mai tôn hay ngói.

2. Kinh nghiệm chọn máy nước nóng phù hợp cho gia đình

Nếu còn đang phân vân nên mua máy nước nóng loại nào,  thì dưới đây là một số  kinh nghiệm giúp gia đình mua máy nước nóng an toàn tiết kiệm:

2.1. Kiểm tra nguồn nước tại nơi lắp máy

Để chọn được máy nước nóng loại nào tốt và phù hợp thì đầu tiên phải kiểm tra nguồn nước tại nơi lắp máy vì nguồn cấp nước yếu sẽ khiến nước chảy qua yếu và thiếu sự ổn định, vậy nên khi sử dụng bạn cần phải trang bị thêm bơm trợ lực nhằm tăng áp suất giúp cho dòng nước chảy trở nên nhanh và đủ mạnh. Tùy nguồn nước tại nơi lắp máy mà nên mua sản phẩm có bơm hay không bơm

2.2. Hệ thống nước có sẵn liệu có phù hợp cho loại máy nước nóng

Chọn máy phù hợp không thể chỉ dựa vào sở thích mà còn tùy thuộc vào ống nước, đường nước trong nhà. Mỗi loại đều có những yêu cầu khác nhau đối với hệ thống nước, vì thế phải tùy thuộc vào hệ thống nước bạn mới có thể quyết định nên mua máy nước nóng loại nào.

2.3. Tình trạng điện nơi sử dụng

Máy nước nóng sử dụng năng lượng điện còn tùy thuộc vào tình trạng nguồn điện nơi sử dụng, ví dụ như máy trực tiếp chỉ phù hợp với những nơi có nguồn điện ổn định, điện áp cao.

2.4. Chọn thương hiệu uy tín

Hiện nay trên thị trường có rất các loại máy nước nóng khác nhau từ nhiều thương hiệu máy nước nóng khác nhau vì thế bạn cần lựa chọn những thương hiệu uy tín, trong đó không thể không kể đến các thương hiệu như Electrolux, Panasonic, Ferroli, Ariston, Alpha. Những thương hiệu trên có rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau và thường được ưa chuộng bởi chất lượng cũng như mẫu mã.

Ariston thương hiệu uy tín được nhiều người tin dùng
Ariston thương hiệu uy tín được nhiều người tin dùng

2.5. Quan tâm đến các tính năng an toàn của sản phẩm

Để chọn máy nước nóng loại nào tốt bạn cần đặc biệt quan tâm đến tính năng an toàn của sản phẩm. Đa phần các dòng máy đều được trang bị các tính năng an toàn như cầu giao chống giật ELCB, khi phát hiện có sự cố rò rỉ điện vượt quá 15 mA, máy sẽ ngay lập tức ngắt nguồn điện, bảo vệ sự an toàn cao cho người sử dụng khỏi nguy cơ bị giật vô cùng nguy hiểm. Chức năng cảm biến lưu lượng nước là khi nguồn nước đầu vào có áp suất thấp, không cung cấp đủ nước, máy nước nóng sẽ tự động ngắt tính năng làm nóng. Tuy nhiên bạn cũng cần quan tâm đến những tính năng này để đảm bảo an toàn cho gia đình.

2.6.Dịch vụ lắp đặt và bảo hành tốt

Lựa chọn một nhà cung cấp uy tín không chỉ bởi tên thương hiệu mà còn phụ thuộc vào dịch vụ lắp đặt và chế độ bảo hành.  Cần phải chú ý đến việc lắp đặt máy vì đối với những loại máy nước nóng khác nhau có những yêu cầu khác nhau về hệ thống nước trong nhà.

2.7. Độ nóng tối đa của nước

Việc chọn máy còn tùy thuộc vào nhiệt độ nơi gia đình bạn sinh sống, vì máy nước nóng trực tiếp thường có nhiệt độ tối đa khoảng 45 – 55 độ C nên không thích hợp với những nơi có nhiệt độ quá thấp.

2.8. Thiết kế của máy

Thiết kế của máy cũng là một điểm bạn không thể bỏ qua và tùy thuộc vào không gian phòng tắm nhà bạn để lựa chọn bởi hiện nay có rất nhiều máy với đa dạng mẫu mã.

2.9. Mức giá phù hợp nhất

Máy nước nóng hiện nay có giá giao động trung bình từ 2 – 5 triệu, tùy theo điều kiện kinh tế của bạn mà có thể chọn các dạng bình trực tiếp hay gián tiếp, máy hồng ngoại hay năng lượng mặt trời phù hợp với túi tiền của bạn.

Máy nước nóng loại nào tốt
Máy nước nóng loại nào tốt

3. Mua máy nước nóng ở đâu tốt nhất cho gia đình

Để mua máy nước nóng thì có rất nhiều nơi bán máy cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, hãy chọn nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng hàng hóa cho bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi máy nước nóng loại nào tốt. Chúc bạn và gia đình mau chóng sở hữu sản phẩm tốt nhất và có những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời nhé!

Tin tức về Bình tắm nóng lạnh

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Không chỉ giảm phát thải khí CO2 ra ngoài môi trường, máy nước nóng năng lượng mặt trời còn là lựa chọn bền vững và tiết kiệm hóa đơn mỗi tháng. Xem ngay báo giá trọn bộ lắp gia đình các thương hiệu tốt nhất 2024 sau để ra quyết định đúng đắn khi có nhu cầu:
Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Beko 30l BWH 30 SDH đun nóng nước nhanh với nhiệt độ tối đa tới 80 độ C. Nếu tự mua bình nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH cho gia đình mà chưa biết lắp máy nước nóng thế nào thì hướng dẫn chi tiết sau đây sẽ giúp ích cho bạn:
Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Nếu bạn vừa mua máy nước nóng Beko BWH 30 SDH 30 lít và Beko BWH 20 SMH 20 lít mẫu mới nhất của hãng mà chưa biết cách sử dụng thì hướng dẫn cách sử dụng máy nước nóng Beko được Websosanh.vn hướng dẫn chi tiết sau sẽ hữu ích cho bạn. Nào cùng theo dõi và tham khảo ngay:
Phân tích ưu nhược điểm máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC

Phân tích ưu nhược điểm máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC

Nuos Primo HC là một dòng máy nước nóng bơm nhiệt của thương hiệu Ariston tới từ Ý. Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nhưng máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC cũng có những nhược điểm nhất định. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu thêm về sản phẩm này để hiểu rõ trước khi ra quyết định:
Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Ariston Nuos Plus Wifi là sản phẩm mới nhất của dòng máy nước nóng Ariston bơm nhiệt vừa được hãng lên kệ và dự kiến sẽ bán chạy trong năm 2024 nhờ sở hữu nhiều ưu điểm lớn. Cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết sản phẩm này để hiểu rõ và ra quyết định đúng đắn nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!