9 lưu ý giúp sinh viên lựa chọn laptop phù hợp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một chiếc laptop phù hợp cho sinh viên ngoài việc phục vụ tốt nhu cầu học tập và giải trí còn cần phải hoạt động ổn định và bền bỉ để có thể sử dụng lâu dài trong suốt quá trình học tập

Laptop hiện đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu cho sinh viên. Nó không chỉ hỗ trợ sinh viên trong học tập mà còn là công cụ giải trí sau những giờ học căng thẳng. Tablet cũng rất tiện lợi cho việc ghi chép nhưng nó hướng đến sự tiện lợi cũng như giải trí nhiều hơn là học tập và công việc. Vì thế bài viết sau đây sẽ cố gắng chọn lọc những mẹo nhỏ cũng như lưu ý để giúp sinh viên đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Thông số chưa phải là tất cả

Rất nhiều bạn sinh viên khi chọn mua laptop thường chỉ để ý đến các thông số của laptop như cỡ màn hình, CPU, Ram, HDD, VGA… Những thông tin ấy quan trọng nhưng nó không quyết định tất cả.

Thực tế, có rất nhiều thông số khác rất quan trọng về laptop mà nhà sản xuất thường không cung cấp mà các bạn chỉ có thể biết được thông qua các bài review. Ví dụ như bàn phím có thoải mái để sử dụng nhiều giờ liên tục không, màn hình có cho hình ảnh chân thực không, góc nhìn có đủ rộng hay có chống lóa không, pin có đủ để sử dụng hết 1 ngày làm việc không…

Ngoài ra, có nhiều laptop tuy có phần cứng trên giấy tờ mạnh mẽ hơn nhưng khi đem vào sử dụng hoặc qua trải nghiệm thì cho ra hiệu năng không cao bằng các laptop phần cứng yếu hơn. Tất cả những điều đó các bạn chỉ có thể biết được thông qua các bài review laptop.

Lựa chọn kích

Thông thường một chiếc laptop có kích thước trong khoảng 11-14 inch là phù hợp nhất với sinh viên bởi chúng có cân nặng tầm 2kg đổ xuống rất tiện lợi để mang đi học. Một thiết bị 13-inch nặng khoảng 1.5kg là tuyệt vời nhất bởi không chỉ có khối lượng rất nhẹ nhàng mà kích thước màn hình cũng vừa đủ để bạn có thể thoải mái xem phim hay soạn thảo văn bảo.

Trong khi đó, một chiếc laptop 11-inch phù hợp với những ai có đôi tay nhỏ và ưu tiên tiện lợi là trên hết. Tuy nhiên, đối với những ai mong muốn điều ngược lại và thường chỉ sử dụng ở nhà thì 15-inch sẽ làm hài lòng bạn.

Thiết kế bắt mắt

Một đặc điểm khác mà sinh viên thường bỏ qua khi lựa chọn máy là thiết kế cũng như vật liệu làm vỏ máy. Không chỉ đem lại vẻ ngoài bóng bẩy cho người sử dụng mà độ bền của nó cũng cao hơn vì các máy có thiết kế đẹp thường sử dụng vỏ kim loại mà đặc biệt là vỏ nhôm.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn những thiết bị có vật liệu làm từ sợi cacbon, nó cùng nhôm sẽ giúp bảo vệ màn hình và tăng khả năng chống xước hay va đập. Một lưu ý nhỏ khi bạn ấn xuống nắp máy hay bàn phím mà thấy lún thì nên tiếp tục tìm mua chiếc máy khác.

Laptop của Dell thường mỏng nhẹ và rất bắt mắt

Laptop của Dell thường mỏng nhẹ và rất bắt mắt

Lựa chọn cấu hình

Như đã đề cập ở trên, tuy thông số không quyết định tất cả nhưng nó là một phần rất quan trọng trong quá trình chọn mua laptop cho sinh viên. Bạn sẽ không muốn một thiết bị sử dụng chưa hết 4 năm đại học mà trở nên quá lỗi thời hay phải thay mới vì quá chậm chạm. Vì vậy lựa chọn cấu hình đòi hỏi sự kỹ lưỡng.

Đầu tiên, bộ vi xử lý có thể tạo nên điều khác biệt rất lớn không như những gì mà mọi người hay bảo. Ví dụ, dòng vi xử lý Intel thế hệ thứ tư hay thế hệ thứ năm sử dụng ít điện hơn rất nhiều so với các đời cũ nên giúp cho máy tính có thời lượng pin cao hơn.

Các laptop của Asus thường có giá rất canh tranh đi cùng cấu hình mạnh

Các laptop của Asus thường có giá rất cạnh tranh đi cùng cấu hình mạnh mẽ

Tuy nhiên nếu muốn tiết kiệm thì bạn cũng có thể lựa chọn đời cũ hơn như thế hệ thứ ba. Một lưu ý khác là nếu được lựa chọn giữa các chip dòng i và các dòng cũ như Celeron hay Pentium thì bạn nên lựa chọn dòng i bởi dòng Pentium hay Celeron có hiệu năng tương đối thấp và sẽ gặp nhiều khó khăn khi xử lý đa nhiệm. Ngoài ra, Laptop sử dụng chip AMD thường rẻ hơn các laptop sử dụng Intel với dòng chip A cho các máy tính thông dụng còn dòng chip E thường xuất hiện trong các máy tính giá rẻ.

Đối với bộ nhớ khả dụng hay còn gọi là Ram thì bạn nên lựa chọn các máy có bộ nhớ từ 4GB trở lên và tốt nhất là nên lựa chọn 6 hoặc 8GB. Về ổ cứng của máy thì ít nhất nên có dung lượng 500GB HDD với tốc quay cao hơn 7200 rpm hoặc ổ SSD tuy đắt hơn nhưng có tốc độ đọc và ghi dữ liệu siêu nhanh.

Laptop lai Tablet ?

Thế hệ Window 8 đã mở ra tương lai đầy triển vọng cho laptop màn hình cảm ứng. Và trong số đó có rất nhiều dòng máy cảm ứng có giá rất hợp lý như ASUS VivoBook X202E khi chỉ có giá dưới 10 triệu. Tuy nhiên nếu bạn muốn trải nghiệm đầy đủ công nghệ màn hình cảm ứng thì nên lựa chọn dòng máy tính lai tablet như Lenovo Yoga 3 14 hoặc HP Spectre x360 13t cũng rất tốt với khả năng xoay màn hình để sử dụng như tablet.

Thời lượng pin dài

Đối với sinh viên thì không phải giảng đường hay lớp học nào cũng có sẵn ổ cắm điện để sạc máy nên một thiết bị có thời gian sử dụng ít nhất là 5 tiếng rưỡi là rất cần thiết. Điều này thì không nhiều hãng cung cấp chính xác nên bạn tốt nhất hãy chịu khó đọc các bài tham khảo hay đánh giá laptop trên mạng, chúng thường bao gồm cả việc đo thời lượng pin hoạt động khi chạy các ứng dụng phổ thông như xem phim, lướt web hay đánh máy. Một gợi ý nhỏ là dòng Macbook tuy có giá thành cao nhưng thời lượng pin của chúng rất đáng nể và có thể lên tới 12 tiếng đồng hồ.

Bàn phím chất lượng

Sinh viên thường phải sử dụng bàn phím máy tính rất nhiều từ việc cập nhật hay liên lạc với bạn bè trên facebook đến gõ các bài báo cáo hay nghiên cứu có độ dài hàng chục trang. Nên hãy cố gắng lựa chọn những thiết bị đem lại sự thoải mái nhất khi phải đánh máy nhiều tiếng đồng hồ. Ngoài ra không phải lúc nào bạn cũng có thể sử dụng chuột để điều khiển laptop, vì vậy một bàn di chuột mềm mại, chính xác cũng là điều cần thiết.

Mac OS hay Window ?

Macbook tuy có giá thành cao nhưng bàn phím cùng thiết kế của nó luôn hấp dẫn

Đa phần người sử dụng máy tính hiện nay đều đang sử dụng Window và phần thiểu số thuộc về Mac OS. Tuy nhiên không phải thế mà hệ điều hành của Apple có chất lượng kém hơn đối thủ. Nhìn chung hệ điều hành của Macbook được bảo mật tốt hơn cộng thêm bàn phím và thiết kế đã được khẳng định chất lượng, trong khi các máy sử dụng Window thường có giá rẻ hơn đồng thời cho phép người dùng cài đặt nhiều ứng dụng hơn và đặc biệt là khả năng hỗ trợ nhiều game hơn.

Lựa chọn laptop doanh nhân ?

Tuy được gắn mác dành cho doanh nhân nhưng các dòng laptop này của Dell, Lenovo hay HP hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của sinh viên. Chúng thường được trang bị bàn phím có chất lượng, thiết kế chắc chắn và bắt mắt và rất nhiều sự lựa chọn cấu hình khác nhau. Tuy việc lựa chọn phần cứng cho máy tính trước khi mua chưa có mặt tại Việt Nam nhưng cùng một phiên bản máy cũng có rất nhiều cấu hình mặc định khác nhau cho bạn lựa chọn và đương nhiên sẽ có chút chênh lệch về giá nhưng sẽ cho bạn nhiều lựa chọn hơn. Lấy phiên bản nhiều RAM hơn, ổ cứng lớn hơn hay màn hình độ phân giải cao hơn đó tùy vào quyết định của bạn.

Tổng kết

Trên đây là một số lựa chọn để tìm mua laptop cho sinh viên, bạn có thể tìm thấy một vài chỉ dẫn hữu ích cho bản thân tùy vào điều mà bạn đang tìm kiếm. Hiện giờ trên thị trường đang có một số loại laptop cực kỳ chất lượng và phù hợp với sinh viên, bạn có thể click vào các link bên dưới để tìm hiểu thêm.

Quang Huy

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!