Bài khấn và cách sắp lễ cúng Giao thừa ngoài trời

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cúng giao thừa là một nét đẹp trong văn hóa Dân tộc. Với mong ước có một năm mới an lạc

Người Việt từ lâu đã coi cúng giao thừa là việc làm quan trọng nhất trong năm. Cần phải chuẩn bị những gì và cũng giao thừa ra sao cho đúng cách không phải việc mà ai cũng biết. Vì vậy, những bí quyết chuẩn bị cho lễ cúng và bài khấn dưới đây sẽ giúp bạn và gia đình có năm mới tốt lành.

1. Ý nghĩa của cúng Giao thừa ngoài trời

https://review.websosanh.net/Images/Uploaded/Share/2015/01/01/Bai-khan-va-cach-sap-le-cung-Giao-thua-ngoai-troi_1.jpg

Theo tục lệ cổ truyền thì Giao thừa được tổ chức nhằm đón các Thiên binh (12 vị Hành khiển). Lúc đó họ đi thị sát dưới hạ giới, rất vội không kịp vào tận bên trong nhà được, nên bàn cúng thường được đặt ở ngoài cửa chính mỗi nhà. Hết một năm, vị Hành khiển (行遣) cũ đã cai quản Hạ giới trong năm cũ sẽ bàn giao công việc cho vị Hành khiển mới đi xuống sẽ cai quản Hạ giới trong năm mới. Mỗi năm có một vị, sau 12 năm thì các vị Hành khiển sẽ luân phiên trở lại. Mười hai vị Hành khiển và Phán quan gồm:

1. Năm Tý: Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn Hành Binh chi Thần, Lý Tào Phán quan. 2. Năm Sửu: Triệu Vương Hành Khiển, Tam thập lục phương Hành Binh chi Thần, Khúc Tào Phán quan.3. Năm Dần: Ngụy Vương Hành Khiển, Mộc Tinh chi Thần, Tiêu Tào Phán quan. 4. Năm Mão: Trịnh Vương Hành Khiển, Thạch Tinh chi Thần, Liêu Tào Phán quan. 5. Năm Thìn: Sở Vương Hành Khiển, Hỏa Tinh chi Thần, Biểu Tào Phán quan. 6. Năm Tỵ: Ngô Vương Hành Khiển, Thiên Hải chi Thần, Hứa Tào Phán quan. 7. Năm Ngọ: Tấn Vương Hành Khiển, Thiên Hao chi Thần, Nhân Tào Phán quan. 8. Năm Mùi: Tống Vương Hành Khiển, Ngũ Đạo chi Thần, Lâm Tào Phán quan. 9. Năm Thân: Tề Vương Hành Khiển, Ngũ Miếu chi Thần, Tống Tào Phán quan. 10. Năm Dậu: Lỗ Vương Hành Khiển, Ngũ Nhạc chi Thần, Cự Tào Phán quan. 11. Năm Tuất: Việt Vương Hành Khiển, Thiên Bá chi Thần, Thành Tào Phán quan. 12. Năm Hợi: Lưu Vương Hành Khiển, Ngũ Ôn chi Thần, Nguyễn Tào Phán quan.

2. Cách sắp mâm lễ cúng Giao thừa ngoài trời

http://data.inet.vn/userfiles/image/Mam_cung_Dem_giao_thua(1).gif

Mâm lễ được sắp bày với lòng thành kính tiễn đưa người Nhà Trời đã cai quản mình năm cũ trở lại Thiên đình và đón người mới xuống sẽ làm nhiệm vụ cai quản Hạ giới năm tới. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn trương nên các vị chỉ có thể ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà. Trên chiếc hương án có bình hương, hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến. Lễ vật gồm: chiếc thủ lợn hoặc con gà, bánh chưng, mứt kẹo, trầu cau, hoa quả, rượu nước và vàng mã. Lễ trừ tịch còn là lễ để “khu trừ ma quỷ”, do đó có từ “trừ tịch”. Lễ trừ tịch cử hành vào lúc giao thừa nên còn mang tên là lễ giao thừa.

3. Văn khấn cúng giao thừa

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

– Kính nghe: Năm cũ đã hết kính cẩn tiễn đi Năm mới vừa sang hân hoan rước đến! Vào thời giao thừa, giờ Tý, mồng Một tháng Giêng năm Nhâm Thìn, khánh đản Đức Di Lặc Tôn Phật. Nay đệ tử chúng con: ………………………………………….. ………………………. ………………………………………….. …………………………………………. Tại (địa chỉ): ………………………………………….. …………………………….

Kính mừng tiết Nguyên Đán đã đến, làm lễ trừ tịch, sửa soạn hương, hoa, đăng, trà, quả, thực hiến cúng giao thừa.

Nam mô Đương Lai Giáo Chủ Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật. Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật. Nam mô Thiên Thủ Thiên Nhãn Đại Từ Đại Bi Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ Tát. Nam mô Hộ Pháp Thiện Thần Chư Thiên Bồ Tát.

Cung tống cựu niên: Canh Dần niên, Ngụy Vương hành khiển. Tam thập lục phương chi thần, Khúc Tào phán Quan.

Cung nghinh tân niên: Tân Mão niên, Trịnh Vương hành khiển Mộc tinh chi thần, Khúc Tào phán quan.

– Cẩn cáo: Tôn thần bản gia, Thổ công địa chủ, Ngũ phương vạn phúc phu nhân.Bản gia Đông Trù tư mệnh Táo phủ thần quân. Bản xứ Thổ địa phúc đức chính thần. Ngũ phương long mạch, Tiền hậu địa chủ tiếp dẫn Tài thần, Hỷ thần các vị tôn thần cùng chân linh gia tiên nội ngoại, lai lâm án toạ, chứng giám lòng thành, thụ tư cúng dàng.

– Khấn nguyện: Gia hộ toàn gia an lạc, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo, tám tiết hưởng vinh quang phúc thọ, hoạ đi phúc đến, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

– Kính mong: Chứng giám lòng thành ân chiêm vạn vọng. Đệ tử đồng gia kính lễ.

T.T(Tổng hợp)

TIN TỨC LIÊN QUAN

Bài cúng đêm Giao thừa năm 2018 chuẩn xác nhất

Bài cúng đêm Giao thừa năm 2018 chuẩn xác nhất

Văn khấn đêm Giao thừa được xem là nghi thức quan trọng không thể thiếu. Dùng lòng thành tâm của mình đọc đúng bài cũng đêm Giao thừa sẽ giúp bạn và gia đình có một năm mới vui vẻ, hạnh phúc.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!