Cách sắp lễ và bài khấn Ông táo về trời

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lễ cúng ông Táo về trời vào 23 tháng Chạp hàng năm là tục lệ lâu đời của người Việt.

Lễ cúng ông táo gồm những gì thì không phải ai cũng biết ngoài ra Cúng ông Táo phải đặt trong bếp, khi cúng phải bật bếp lên cho cháy rực, mâm cỗ đề huề, cả nhà quanh năm no ấm. Những lễ vật cúng ông Công, ông Táo như đồ “vàng mã” này (mũ, áo, hia, và một số vàng thoi bằng giấy) sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

1. Tục cúng Ông Táo về trời

Người Việt quan niệm ba vị Thần Táo định đoạt phước đức cho gia đình, phước đức này do việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Bàn thờ thường đặt gần bếp, cho nên còn được gọi là Vua Bếp. Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp là ngày Táo Quân sẽ lên thiên đình để báo cáo mọi việc lớn nhỏ trong nhà của gia chủ với Thượng Đế (hay ông Trời), nên có nơi gọi ngày này là Tết ông Công.

https://review.websosanh.net/Images/Uploaded/Share/2015/01/01/Cach-sap-le-va-bai-khan-Ong-tao-ve-troi_1.jpg

Vị Táo Quân quanh năm chỉ ở trong bếp, biết hết mọi chuyện trong nhà, cho nên để Vua Bếp “phù trợ” cho mình được nhiều điều may mắn trong năm mới, người ta thường làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu Trời rất trọng thể. Lễ vật cúng Táo Quân gồm có: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyến màu sắc sặc sỡ. Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy.2. Lễ vật cúng ông Công, ông Táo

– Lễ vật cúng Táo công gồm có: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyết màu sắc sặc sỡ. Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành.

https://review.websosanh.net/Images/Uploaded/Share/2015/01/01/Cach-sap-le-va-bai-khan-Ong-tao-ve-troi_2.jpg

Những đồ “vàng mã” này (mũ, áo, hia, và một số vàng thoi bằng giấy) sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

Bộ cúng ông Công ông Táo

Bộ vàng mã để cúng ông Công ông Táo

Cá chép để phóng sinh sau khi cúng

https://review.websosanh.net/Images/Uploaded/Share/2015/01/01/Cach-sap-le-va-bai-khan-Ong-tao-ve-troi_3.jpg

– Theo tục xưa, riêng đối với những nhà có trẻ con, người ta còn cúng Táo quân một con gà luộc nữa. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo quân xin với Ngọc Hoàng Thượng Đế cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang như con gà cồ vậy!

Le cung ong tao ve troi gom nhung gi?

Một mâm cỗ mặn cúng ông Công ông Táo thường thấy nhất là:1 đĩa gạo1 đĩa muối5 lạng thịt vai luộc1 bát canh mọc1 đĩa xào thập cẩm1 đĩa giò1 con cá chép rán (hoặc cá chép sống)1 đĩa xôi gấc,1 đĩa chè kho1 đĩa hoa quả1 ấm trà sen3 chén rượu1 quả bưởi1 quả cau, lá trầu1 lọ hoa đào nhỏ1 lọ hoa cúc1 tập giấy tiền, vàng mã

3. Bài cúng ông Táo

Hôm nay là ngày…..tháng…. năm..Tên tôi (hoặc con) là… cùng toàn gia ở số nhà… phố…. Phường…Quận… Thành phố hoặc ở Thôn… Xã…. Huyện…..Tỉnh.Kính lạy đức ” Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân” (Có thể khấn thêm) ” Thổ địa Long mạch Tôn Thần” ” Ngũ phương ngũ thổ Phúc đức Chính Thần” Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lênCảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ Kính mong Thần tâu bẩm giúp cho: Bên trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà Cầu mong giúp đỡ lợi lạc Người người no ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác Muôn trông ơn đức vô cùng Cẩn cốc ( vái 4 vái).

T.T(Tổng hợp)

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!