Bình nóng lạnh phát nổ trong quá trình sử dụng - nguyên nhân vì đâu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay có khá nhiều vụ bình nóng lạnh bị nổ trong quá trình sử dụng xảy ra khiến nhiều người hoang mang không biết nguyên nhân do đâu và có nên tắm với bình nóng lạnh nữa hay không

Tình trạng bình tắm nóng lạnh phát nổ có thể do bộ cảm biến điều khiển nhiệt độ, rơ-le nhiệt và van an toàn đóng chặt do lâu ngày bụi bẩn bám. Bình thường khi nhiệt độ trong bình đạt đến 80 độ C thì rơ-le nhiệt sẽ tự động ngắt không cấp điện cho thanh gia nhiệt. Tuy nhiên, vì do hỏng bộ cảm biến và điều khiển nhiệt độ nên nước cứ thế tiếp tục sôi hơn 80 độ C và sinh ra nhiều hơi làm áp suất tăng lên. Chỉ sau khoảng 20 phút là bình phát nổ vì quá giới hạn chịu lực của vỏ bình nếu không được phát hiện kịp thời.

Chính vì thế, trong quá trình sử dụng, người dùng cần lưu ý những điểm sau để tránh tình trạng bình nóng lạnh phát nổ trong quá trình sử dụng.

Bình nóng lạnh phát nổ trong quá trình sử dụng

Bình nóng lạnh phát nổ trong quá trình sử dụng

Kiểm tra định kỳ bình nóng lạnh

Kiểm tra định kỳ các bình nóng lạnh điện trong nhà là việc làm rất quan trọng. Đặc biệt với bình tắm nóng lạnh do thường xuyên hoạt động trong môi trường nước, ẩm.

Nên thường xuyên kiểm tra xem bình tắm nóng lạnh có bị rò rỉ điện hay rơ lỏng các bộ phận hay không. Nếu phát hiện ra bình tắm nóng lạnh rò rỉ nước ở các khớp nối giữa bộ phận, lúc này cần nhanh chóng khắc phục, bởi hiện tượng này chứng tỏ hệ thống bình tắm nóng lạnh đang bị hở và có thể dẫn đến nổ bình tại các vị trí bị hở.

Ngoài ra, việc vệ sinh bình tắm nóng lạnh (đầu vòi sen, nguồn cấp nước) mỗi tháng 1 lần. Nếu nguồn nước không đảm bảo, hãy ngắt điện và vệ sinh bình để tránh hiện tượng bị gỉ sét, ăn mòn và rò rỉ điện

Giám sát khi nhân viên kỹ thuật lắp đặt bình nóng lạnh

Thực tế, các sự cố hỏng hóc thường gặp phải khi có vấn đề ở khâu lắp đặt nếu không may vì một lý do nào đó nhân viên kỹ thuật lắp không đúng yêu cầu từ nhà sản xuất. Vì vậy, việc giám sát và kiểm tra kỹ khâu lắp đặt là việc tất cả người dùng cần làm để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của mình và gia đình.

Lựa chọn đúng loại dây dẫn công suất phù hợp và chất lượng để tránh bị quá tải, dẫn đến sự cố cháy chập điện. Dây dẫn cũng phải đáp ứng công suất yêu cầu của thanh đun hay aptomat đi kèm đủ công suất yêu cầu.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa khiến máy nước nóng lạnh rò điện là khả năng rò điện ra vỏ của rơle nhiệt độ. Vì vậy, để an toàn nhất thiết phải dùng dây nối đất cho bình. Đối với người cẩn thận trước khi sử dụng, nên bật bình nước đun nóng và ngắt aptomat trước khi tắm hoặc sử dụng nước nóng. Nếu gia đình có điều kiện nên cho máy nước nóng.

Chỉ tắm khi đã ngắt điện bình nóng lạnh

Nguyên tắc an toàn bất cứ ai cũng cần ghi nhớ đó là tắt bình tắm nóng lạnh trước khi tắm. Chỉ nên tắm khi đã cắt cầu dao điện hoặc công tắc ở bình tắm nóng lạnh phòng khi bị rò điện.

Nên chọn loại máy có khả năng chống bỏng, chống giật, có chế độ bảo hành tốt. Hệ thống chống giật (ELCB) có thể nằm trong máy hoặc phía ngoài, nối với nguồn điện. Khi có hiện tượng rò rỉ hoặc có xung điện, hệ thống này sẽ tự ngắt nguồn, bảo vệ an toàn cho cả người và bình nóng lạnh. Thiết bị chống giật ELCB đặc biệt quan trọng đối với các dòng bình nóng lạnh trực tiếp khi mà bạn không thể ngắt điện trong quá trình sử dụng.

Xem thêm Có cần thiết phải ngắt điện bình nóng lạnh trước khi tắm

Lắp đặt thêm hệ thống chống giật cho bình nóng lạnh

Thiết bị chống giật điện ELCB cho bình nóng lạnh

Thiết bị chống giật điện ELCB cho bình nóng lạnh

Nếu loại bình gia đình đang sử dụng không có hệ thống này, người dùng có thể lắp thêm hệ thống chống giật cho bình nước nóng hay đơn giản là nối dây tiếp đất để bảo vệ an toàn cho người sử dụng, nhất là loại bình nóng nhanh.

Qua tìm hiểu các nguyên nhân có thể dẫn đến bình tắm nóng lạnh phát nỗ, chúng tôi khuyên bạn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ các bình nóng lạnh trong nhà và sửa chữa nếu gặp sự cố. Ngoài ra, các bình nóng lạnh nên nối đất và lắp CB riêng cho từng bình nóng lạnh để giữ độ an toàn cao khi sử dụng, đem lại sự an tâm cho gia đình bạn.

Nơi bán thiết bị chống giật điện ELCB cho bình nóng lạnh

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Bình tắm nóng lạnh

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Không chỉ giảm phát thải khí CO2 ra ngoài môi trường, máy nước nóng năng lượng mặt trời còn là lựa chọn bền vững và tiết kiệm hóa đơn mỗi tháng. Xem ngay báo giá trọn bộ lắp gia đình các thương hiệu tốt nhất 2024 sau để ra quyết định đúng đắn khi có nhu cầu:
Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Beko 30l BWH 30 SDH đun nóng nước nhanh với nhiệt độ tối đa tới 80 độ C. Nếu tự mua bình nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH cho gia đình mà chưa biết lắp máy nước nóng thế nào thì hướng dẫn chi tiết sau đây sẽ giúp ích cho bạn:
Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Nếu bạn vừa mua máy nước nóng Beko BWH 30 SDH 30 lít và Beko BWH 20 SMH 20 lít mẫu mới nhất của hãng mà chưa biết cách sử dụng thì hướng dẫn cách sử dụng máy nước nóng Beko được Websosanh.vn hướng dẫn chi tiết sau sẽ hữu ích cho bạn. Nào cùng theo dõi và tham khảo ngay: